Mỹ sẽ giám sát các hoạt động tại biển Đông

11/08/2014 15:45 GMT+7

(TNO) Mỹ sẽ giám sát các hoạt động tại biển Đông để xem 'các biện pháp làm giảm căng thẳng' có được thực thi hay không, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố ngày 11.8.

(TNO) Mỹ sẽ giám sát các hoạt động tại biển Đông để xem 'các biện pháp làm giảm căng thẳng' có được thực thi hay không, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố ngày 11.8, một ngày sau khi hội nghị các Bộ trưởng ASEAN tại Myanmar kết thúc.


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) cùng Ngoại trưởng Úc Julie Bishop bước xuống phi trường tại Sydney - Ảnh: Reuters

Phát biểu của vị quan chức này được đưa ra khi Ngoại trưởng Mỹ đặt chân đến Sydney để cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagen và các quan chức Úc bàn về việc tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh mạng, Reuters đưa tin.

Tại hội nghị ASEAN vừa rồi, Mỹ đã đưa ra đề xuất các bên có liên quan tự nguyện ngừng các hành động gây hấn tại biển Đông.

Quan chức ngoại giao giấu tên Mỹ cho biết thêm rằng Úc, đồng minh thân cận của Mỹ, cũng ủng hộ Mỹ nêu đề xuất kể trên tại hội nghị ASEAN.

Trung Quốc chính là quốc gia đã khiến biển Đông “dậy sóng” khi ngang nhiên kéo một giàn khoan vào hoạt động trái phép trong vùng biển Việt Nam hồi đầu tháng 5.2014.

Mỹ, Úc tăng cường quan hệ quốc phòng

Ông Kerry và Ngoại trưởng Úc Julie Bishop đã cùng bay về Úc sau khi hội nghị ASEAN tại Myanmar kết thúc.

Bà Bishop hiện chủ trì sự kiện thường niên mang tên Hội nghị tham vấn cấp Bộ trưởng Úc - Mỹ (AUSMIN) tại Sydney.

Nghị trình AUSMIN sẽ bao gồm các buổi thảo luận về hợp tác phòng thủ tên lửa đạn đạo, an ninh mạng và an ninh hàng hải, cũng như bàn bạc về diễn biến tại Iraq và Ukraine, nguồn tin ngoại giao Mỹ nói với Reuters.

“Đây là cơ hội để họ (ông Kerry và bà Bishop) kết hợp các chính sách quốc phòng hai nước và tìm ra các biện pháp mở rộng hợp tác an ninh, cũng như hoạch định chiến thuật”, quan chức giấu tên của Mỹ cho hay.

Theo dự kiến, hai ngoại trưởng sẽ ký thỏa thuận triển khai lính thủy đánh bộ Mỹ đến Úc để tham gia các cuộc tập trận và huấn luyện, theo Reuters.

Hiện có khoảng 1.150 lính thủy đánh bộ Mỹ đồn trú tại thành phố Darwin, miền bắc nước Úc.

Hoàng Uy

>> Triển vọng giải quyết vấn đề biển Đông qua ASEAN
>> Biển Đông trong Thông cáo chung của Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN
>> ASEAN lo ngại 'cực độ' về biển Đông, nhưng 'tránh' nhắc tên Trung Quốc
>> Biển Đông sôi sục tại Myanmar
>> Mỹ kêu gọi chấm dứt leo thang ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.