Ngư dân trắng tay vì cháy tàu cá

11/08/2014 11:00 GMT+7

Chỉ trong vòng 1 tháng qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã xảy ra 3 vụ cháy tàu cá khiến người ngư dân không khỏi bất an.

Ngư dân trắng tay vì cháy tàu cá
Chiếc tàu cá bị cháy đẩy ngư dân Nguyễn Văn Thi vào cảnh trắng tay - Ảnh: Hoàng Sơn

Tiền tỉ ra tro

Khoảng 9 giờ sáng ngày 23.7, anh Nguyễn Văn Thi (31 tuổi, trú tại thôn Hà Bình, xã Bình Minh, H.Thăng Bình) hốt hoảng khi nhận được điện thoại người dân cùng thôn báo, chiếc tàu cá của mình (số hiệu QNa 5949) đang neo đậu ngoài biển bốc cháy dữ dội. Ngay sau đó, anh Thi cùng hàng trăm người dân, lực lượng chức năng đã đến hiện trường dập lửa. Tuy nhiên, do con tàu đậu cách bờ khoảng 100 mét, phương tiện chữa cháy lại thô sơ nên phải 2 giờ đồng hồ sau đó, ngọn lửa mới được không chế. Anh Thi cho biết, khi xảy ra vụ cháy, trên tàu còn có khoảng 1.000 lít dầu vừa được anh tiếp vào để chuẩn bị vươn khơi nên ngọn lửa bốc cao ngùn ngụt. Sau khi dập được lửa, chiếc tàu chỉ còn lại khung sườn cộng với toàn bộ ngư cụ, máy móc trên tàu, ước thiệt hại lên đến 1,2 tỉ đồng. “Tôi cùng 4 ngư dân trong thôn vay tiền ngân hàng rồi hùn vốn để đóng con tàu cách đây 7 tháng. Sổ đỏ đã cắm, chừ tàu cháy lấy đâu ra tiền để trả nợ. Coi như trắng tay rồi anh ơi...”, anh Thi mắt đỏ hoe.

Tàu cá đối với ngư dân không chỉ là “cần câu cơm” mà đó còn là căn nhà thứ 2 gắn bó với họ suốt hàng tháng trời lênh đênh trên biển. Nhiều con tàu được đóng với trị giá hàng tỉ đồng cho nên, cháy tàu có khi còn khốn khổ hơn là cháy nhà. Trước đó, tại xã Tam Giang (H.Núi Thành) đã xảy ra 2 vụ cháy tàu cá, ước thiệt hại khoảng 8 tỉ đồng. Ngư dân Phạm Việt (42 tuổi, chủ con tàu bị cháy số hiệu QNa 91694) cho biết, vụ cháy tàu xảy ra vào rạng sáng 9.7 khiến ông bị thiệt hại ít nhất 4 tỉ đồng. Trước đó không lâu, vào khuya 28.6, tàu cá của ngư dân Phạm Cương (45 tuổi) cũng bị cháy, thiệt hại hơn 3,5 tỉ đồng. Sau khi xảy ra vụ cháy tàu, ông Cương cũng như 45 thuyền viên đi bạn đành bó gối ngồi ở nhà. Trong khi đó, số tiền vay ngân hàng để đóng con tàu đến 1,2 tỉ đồng hiện vẫn chưa trả xong. “Tôi mong Nhà nước có chính sách hỗ trợ hoặc cho gia đình chúng tôi tiếp tục vay vốn để đóng tàu mới, tiếp tục vươn khơi”, ông Cương bày tỏ.

Tăng cường công tác PCCC

Hai trường hợp cháy tàu tại xã Tam Giang đều có bảo hiểm thân tàu. Được biết, mỗi năm, ngư dân Phạm Cương đều mua bảo hiểm 18 triệu đồng; ngư dân Phạm Việt cũng đóng bảo hiểm với mức 19 triệu đồng. Tuy nhiên, theo các ngư dân, công ty bảo hiểm có chi trả thì số tiền họ nhận được cũng chỉ ở mức không bằng một nửa giá trị con tàu. Số tiền thiệt hại vẫn rất lớn và khó bù đắp được. Bi đát hơn, trong vụ cháy vào ngày 23.7, con tàu của ngư dân Nguyễn Văn Thi không mua bảo hiểm nên các khoản đầu tư bị mất hoàn toàn. Ông Trương Công Bảy, Phó chủ tịch UBND xã kiêm Chủ tịch Hội Nghề cá xã Bình Minh cho biết, sau vụ cháy, chính quyền đã đứng ra quyên góp người dân ủng hộ cho chủ tàu Nguyễn Văn Thi. Ngoài ra, phía xã cũng như H.Thăng Bình đã đến thăm hỏi, động viên gia đình. “Ngư dân địa phương ai cũng nghèo nên chỉ góp vài chục nghìn đồng giúp anh Thi gọi là động viên. Số tiền thiệt hại là quá lớn nên chúng tôi tiếp tục kêu gọi doanh nghiệp, đơn vị quan tâm giúp đỡ thêm”, ông Bảy nói và kiến nghị, số nợ anh Thi vay để đóng tàu vẫn chưa trả xong cho nên, các cấp cần quan tâm khoanh nợ và tạo điều kiện cho anh Thi được vay vốn đóng lại tàu khác.

Chính quyền địa phương các xã Bình Minh và Tam Giang cho biết, lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra vụ việc. Tuy nhiên, theo nhận định ban đầu của nhiều ngư dân, nguyên nhân các vụ cháy tàu có thể là do sự cố chập điện trên tàu. Được biết, các tàu cá thường có hệ thống điện rất phức tạp và chịu tải nhiều thiết bị cùng lúc. Tuy nhiên, việc lắp đặt, kéo điện thường được thực hiện với các thợ “tay ngang”. Theo ông Ngô Tấn, Phó giám đốc Sở NN-PTNT kiêm Chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh Quảng Nam, lâu nay, người ngư dân vẫn thường chủ quan và lơ là trong công tác PCCC cho tàu cá. Hiện trên các tàu, ngư dân vẫn thường sử dụng các thiết bị dễ cháy nổ như gas, thiết bị vô tuyến kém an toàn… “Do vậy, trong thời gian tới, với chức năng của ngành, chúng tôi sẽ triển khai các lớp tập huấn tăng cường hướng dẫn cho bà con về công tác an toàn, phòng chống cháy trên tàu. Ngoài ra, chúng tôi sẽ hướng dẫn ngư dân mua bảo hiểm cho tàu cá nhằm hạn chế thiệt hại khi rủi ro xảy ra”.

Ông Tấn cũng cho biết thêm, sau các vụ cháy, phía Sở NN-PTNT đã vận động các đơn vị, tổ chức hỗ trợ, giúp đỡ cho các chủ tàu sớm vượt qua khó khăn để tiếp tục bám biển.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam chỉ đạo điều tra vụ việc

Trước tình hình các vụ cháy tàu cá liên tiếp xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã có có văn bản yêu cầu lực lượng công an tiến hành kiểm tra, kết luận nguyên nhân các vụ cháy tàu, đồng thời, phối hợp với các địa phương ven biển tăng cường kiểm tra việc thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chủ tàu...

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.