TP.HCM khẩn trương đối phó dịch bệnh Ebola

12/08/2014 18:58 GMT+7

(TNO) Là cửa khẩu xuất nhập cảnh lớn của cả nước, từ hôm nay 12.8, TP.HCM đồng loạt siết chặt thực hiện các biện pháp đối phó, phòng bệnh do vi rút Ebola; đặc biệt, triển khai kiểm tra thân nhiệt đối với hành khách để giám sát ca bệnh Ebola tại sân bay Tân Sơn Nhất và các cảng quốc tế.


Các biện pháp kiểm dịch đã được triển khai tại sân bay Tây Sơn Nhất để giám sát, phát hiện trường hợp nghi nhiễm vi rút Ebola - Ảnh: Nguyên Mi

Kiểm soát chặt tại sân bay

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, hiện Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế đã triển khai 4 máy đo thân nhiệt để kiểm tra, phát hiện sớm hành khách có dấu hiệu nghi mắc bệnh ngay tại các cửa nhập cảnh, trước khi khách làm thủ tục hải quan nhập cảnh.

Việc kiểm dịch này được thực hiện 24/24 đối với hành khách của tất cả các chuyến bay, đặc biệt lưu ý đối với những hành khách đến từ các nước đang có dịch Ebola.

Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế, ngoài việc đo thân nhiệt từ xa, hành khách còn phải thực hiện tờ khai báo y tế trước khi nhập cảnh. Hành khách có dấu hiệu sốt, nghi ngờ mắc bệnh sẽ được mời vào phòng y tế của sân bay kiểm tra sức khỏe, cách ly giám sát, sàng lọc bệnh. Người bệnh sẽ được chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (TP.HCM) để cách ly, xét nghiệm, điều trị.

Ngoài ra, thông tin về dịch bệnh Ebola, các biện pháp phòng bệnh, chống dịch, quy định về xử lý y tế đối với những đối tượng nguy cơ nhiễm vi rút Ebola cũng đã được thông tin đến nhân viên cửa khẩu, các hãng hàng không.

 
Lượng hành khách nhập cảnh từ khu vực Tây Phi (đang có dịch Ebola) không nhiều nhưng tất cả các hành khách nhập cảnh vào VN đều phải qua cổng kiểm tra y tế - Ảnh: Nguyên Mi

Ông Tâm cho biết, hiện không có các chuyến bay thẳng từ các nước Tây Phi (khu vực đang bị dịch bệnh do vi rút Ebola hoành hành) sang Việt Nam mà hầu như đều quá cảnh qua nước khác. Vì vậy, hành khách đến từ Tây Phi có thể rải rác ở nhiều tuyến bay. Tuy nhiên, lượng hành khách nhập cảnh từ khu vực Tây Phi vào Việt Nam không nhiều, chỉ vài trường hợp mỗi ngày, như hôm 11.8 chỉ có một hành khách.

Hành khách đến từ khu vực này đều phải thực hiện các tờ khai y tế và được nhắc nhở theo dõi sức khỏe thường xuyên, kể cả khi đã về nơi cư trú.

"Bên cạnh đó, những trường hợp không trực tiếp đến Việt Nam từ các nước có bệnh nhưng trước đó 21 ngày từng đi đến các nước này cũng sẽ được kiểm tra y tế và hướng dẫn theo dõi sức khỏe", ông Tâm cho biết thêm.

Chuẩn bị hệ thống y tế dự phòng, điều trị

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết, do thời gian ủ bệnh của vi rút Ebola đến 21 ngày nên ngoài việc kiểm soát, phát hiện ca bệnh tại cửa khẩu, ngành y tế TP.HCM cũng đang triển khai các phương án phòng chống, giám sát phát hiện và điều trị bệnh tại các bệnh viện và cộng đồng dân cư.

Trong đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM là nơi tiếp nhận cách ly xét nghiệm, điều trị các ca bệnh. Ngoài ra, đơn vị này cùng với các bệnh viện Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2 (TP.HCM) chịu trách nhiệm tập huấn cho các bệnh viện về chẩn đoán phát hiện sớm, điều trị cách ly ca bệnh do vi rút Ebola theo phát đồ của Bộ Y tế.

 
Cảnh báo bệnh do vi rút Ebola - Ảnh tư liệu Bộ Y tế

TP đã lên kế hoạch tập huấn cho tất cả nhân viên y tế của các bệnh viện, trung tâm y tế dự phòng cách giám sát, nhận biết ca bệnh tại cộng đồng.

“Các bệnh viện, trung tâm y tế dự phòng của TP.HCM đang rà soát lại để bổ sung, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị y tế phục vụ phòng dịch và điều trị bệnh do vi rút Ebola”, ông Hưng cho biết.

TP.HCM cũng sẽ thông tin, tuyên truyền đến người dân về bệnh do vi rút Ebola và cách phòng tránh.

Theo thông tin của Bộ Y tế, hiện nay (tính đến ngày 12.8), Việt Nam chưa có trường hợp mắc Ebola.

Vi rút Ebola lây truyền từ người sang người do tiếp xúc trực tiếp với vết xước trên da hay niêm mạc, với máu hay các chất tiết của cơ thể (phân, nước tiểu, nước bọt, tinh dịch) của người mắc bệnh.

Bệnh cũng có thể lây nhiễm khi vết xước trên da hay niêm mạc của người lành tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm bởi các chất tiết của người nhiễm vi rút, như quần áo, ga trải giường nhiễm bẩn hay kim tiêm đã qua sử dụng.

Dấu hiệu đặc trưng và triệu chứng của bệnh do vi rút Ebola:

Sốt đột ngột, vô cùng mệt mỏi, đau cơ, đau đầu, đau họng là những dấu hiệu và triệu chứng điển hình.

Tiếp theo là các triệu chứng nôn, ỉa chảy, phát ban, suy giảm chức năng thận, gan, và ở một số trường hợp có xuất huyết nội và ngoại.

Kết quả xét nghiệm chẩn đoán những người nhiễm vi rút Ebola cho thấy số lượng bạch cầu và số lượng tiểu cầu thấp, và men gan tăng cao.

Thời gian ủ bệnh, hay thời gian từ khi nhiễm vi rút đến khi xuất hiện triệu chứng, là từ 2 - 21 ngày.

Các biện pháp phòng lây nhiễm trong cộng đồng được Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo:

Không tiếp xúc với người bệnh Ebola, máu, dịch tiết của người bệnh, động vật nhiễm bệnh, vật dụng có khả năng nhiễm vi rút. Trong trường họp cần thiết tiếp xúc phải được trang bị dụng cụ phòng hộ y tế.

Thực hiện vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng.

Thường xuyên lau chùi nền nhà, vật dụng, cầu thang… bằng chloramin B hoặc hóa chất diệt khuẩn.

Nếu thấy có dấu hiện của bệnh do vi rút Ebola phải đến ngay các cơ sở y tế để được kiểm tra, điều trị cách ly.

Nguyên Mi

>> Xà phòng có thể tiêu diệt được vi rút Ebola
>> WHO: Trên 1.000 người chết vì dịch bệnh Ebola
>> Sân bay Đà Nẵng giám sát khách nhập cảnh trước dịch Ebola
>> Cảnh báo vi rút Ebola xâm nhập qua vật nuôi
>> TP.HCM phòng chống dịch Ebola xâm nhập từ cửa khẩu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.