Hơn 2.000 người dính bẫy đa cấp lừa đảo

15/08/2014 03:00 GMT+7

Ngày 14.8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Phạm Văn Hoàn (30 tuổi, ngụ Thanh Hóa) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

* Số tiền bị chiếm đoạt lên đến hơn 40 tỉ đồng

Hơn 2.000 người dính bẫy đa cấp lừa đảo
Công an niêm phong máy tính của Phạm Văn Hoàn (bìa trái) - Ảnh: Công an cung cấp

Vào tháng 6.2011, Hoàn thành lập Công ty CP thương mại Tây Thanh (đường số 7, KP.Bình Đường 2, P.An Bình, TX.Dĩ An) do mình làm Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc; đồng thời lập 2 văn phòng đại diện tại Hải Phòng và Bà Rịa-Vũng Tàu để giao dịch. Hoàn thuê người lập ra 3 website giaodichtructuyen.com.vn, làm sàn giao dịch thương mại điện tử; nhadattaythanh.com.vn, làm sàn kinh doanh bất động sản và ô tô; vionline.com, làm sàn kinh doanh sim số đa năng. Mỗi website, Hoàn tạo ra nhiều trang phụ khác (gọi là gian hàng ảo). Hoàn trả lương, thưởng, hoa hồng cho các cộng tác viên để bán các gian hàng ảo trên các website này. Mỗi khách hàng khi tham gia mạng lưới kinh doanh đa cấp của Hoàn phải mua một tài khoản để đăng nhập vào hệ thống của công ty. Cũng thông qua tài khoản này, khách hàng xem được mã số, tên, địa chỉ, cấp độ của mình; xem được hệ thống bên dưới của mình có bao nhiêu người tham gia.    

Theo cơ quan điều tra, mỗi người tham gia website: giaodichtructuyen.com.vn phải nộp cho Hoàn 10 triệu đồng; tham gia 2 website còn lại phải nộp từ 1 - 3 triệu đồng/người. Ngoài ra, cứ 1 người giới thiệu được 2 người tham gia và nộp tiền thì người giới thiệu sẽ được hưởng hoa hồng từ số tiền 2 người kia đóng nộp. Khi giới thiệu càng nhiều người tham gia thì số tiền hoa hồng càng lớn và hưởng theo từng cấp. Cơ quan điều tra xác định từ tháng 6.2011 đến tháng 12.2012 có trên 2.000 người ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã tham gia và đóng tiền cho mạng lưới đa cấp của Hoàn với tổng số tiền trên 40 tỉ đồng. Bước đầu, cơ quan điều tra đã làm rõ Hoàn trực tiếp chiếm đoạt trên 838 triệu đồng của 55 người. Số tiền thu được, Hoàn sử dụng để trả hoa hồng cho một số người tham gia chủ yếu là người đứng đầu các chi nhánh, người tham gia tích cực.   

Khi số người tham gia được khá đông, Hoàn chỉ đạo kỹ thuật viên lập trình sửa lại phần mềm bằng cách dừng việc lên cấp cho nhiều thành viên để không được nhận tiền thưởng và hoa hồng. Từ đó, nhiều thành viên gửi đơn thư tới cơ quan công an tố giác hành vi lừa đảo của Hoàn.

Đỗ Trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.