Mỹ cảnh báo Nga không được can thiệp vào Ukraine

16/08/2014 09:05 GMT+7

(TNO) Mỹ ngày 15.8 cho biết Washington không thể xác nhận thông tin quân đội Ukraine đã pháo kích tiêu diệt các xe bọc thép chở quân của Nga xâm phạm lãnh thổ Ukraine, nhưng cảnh báo bất kỳ hành động can thiệp nào của Nga vào Ukraine mà không có sự đồng ý của Kiev là không thể chấp nhận được.

Một xe bọc thép chở quân dẫn đầu một đoàn xe quân sự ở ngoài thị trấn Kamensk-Shakhtinsky, gần biên giới với Ukraine - Ảnh: Reuters
Một xe bọc thép chở quân dẫn đầu một đoàn xe quân sự ở ngoài thị trấn Kamensk-Shakhtinsky, gần biên giới với Ukraine - Ảnh: Reuters

Nữ phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Caitlin Hayden cho biết mặc dù Mỹ không thể xác nhận hoặc bác bỏ thông tin này nhưng Washington vẫn đang thu thập thêm thông tin và lo ngại về việc Nga can dự vào tình hình Ukraine, theo Reuters.

“Nga không có quyền đưa xe, người, hoặc bất kỳ hàng hóa gì vào Ukraine mà không được sự chấp thuận của chính quyền Ukraine”, bà Hayden cho biết.

Bà Caitlin Hayden ngày 15.8 lên tiếng cảnh báo Nga ngừng lại những hàng động "gây hấn và cực kỳ nguy hiểm" nhằm gây bất ổn ở Ukraine, theo Reuters.

Trước đó, trang web của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 15.8 cho biết quân đội Ukraine đã pháo kích tiêu diệt “một phần đáng kể” các xe thiết giáp của Nga xâm phạm vào lãnh thổ Ukraine.

Phóng viên của hãng tin Reuters cũng đã chứng kiến hàng chục xe bọc thép chở quân của Nga ngày 15.8 tập trung dọc biên giới với Ukraine, giữa lúc đoàn xe tải chở hàng hóa cứu trợ của Nga ngừng ở gần biên giới hai nước. Phóng viên tờ Guardian (Anh) còn cho biết các xe bọc thép vượt qua biên giới vào Ukraine.

Tuy nhiên, Liên Hiệp Quốc cho biết vẫn chưa thể xác nhận thông tin quân đội Ukraine đã pháo kích tiêu diệt các xe bọc thép chở quân của Nga. Và Bộ Quốc phòng Nga cũng đã lên tiếng bác bỏ thông tin này.

Cũng trong ngày 15.8, Liên minh châu u tuyên bố bất kỳ hành động quân sự đơn phương nào của Nga ở Ukraine đều là vi phạm luật pháp quốc tế.

Kiev, NATO và các nước phương Tây từng lên tiếng lo ngại Nga sẽ lấy cớ thực hiện sứ mạng nhân đạo với đoàn xe chở hàng cứu trợ để can thiệp quân sự vào miền đông Ukraine, cho rằng Moscow dàn 40.000 binh sĩ dọc biên giới với Ukraine.

Nga lại cho rằng lực lượng binh sĩ nước này chỉ tập trận và không hề có kế hoạch can thiệp quân sự vào Ukraine, đồng thời bác bỏ các cáo buộc từ phương Tây cho rằng Moscow cung cấp vũ khí và viện trợ kinh phí cho phe ly khai ở miền đông Ukraine.

Số liệu của Liên Hiệp Quốc cho thấy trên 2.000 người đã thiệt mạng, bao gồm lực lượng chính phủ Ukraine, các tay súng phe ly khai và thường dân trong vòng 4 tháng qua, kể từ khi phe ly khai được cho là thân Nga chiếm được khu vực miền đông Ukraine và Kiev tiến hành “chiến dịch chống khủng bố” nhắm vào phe ly khai, theo Reuters.

Phúc Duy

>> Tổng thống Pháp kêu gọi Nga tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine
>> EU: bất kỳ hành động quân sự đơn phương nào của Nga ở Ukraine là vi phạm luật quốc tế
>> Tin nóng: Ukraine nã pháo vào đoàn xe thiết giáp Nga
>> Nga tập trung hàng chục xe bọc thép gần biên giới Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.