Ukraine tiêu diệt đoàn xe bọc thép của Nga

16/08/2014 09:00 GMT+7

Quân đội Ukraine tiêu diệt một số xe bọc thép Nga xâm nhập lãnh thổ, làm gia tăng nguy cơ bùng nổ xung đột trực tiếp giữa hai nước láng giềng.

Đoàn xe bọc thép Nga ở gần thị trấn Kamensk-Shakhtinsky thuộc vùng Rostov, sát biên giới với Ukraine ngày 15.8  - Ảnh: Reuters
Đoàn xe bọc thép Nga ở gần thị trấn Kamensk-Shakhtinsky thuộc vùng Rostov, sát biên giới với Ukraine ngày 15.8  - Ảnh: Reuters

Văn phòng Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đêm qua thông báo quân đội nước này đã tấn công và tiêu diệt một phần “đáng kể” đoàn xe bọc thép Nga xâm nhập lãnh thổ. Hãng Reuters dẫn thông báo từ wesbite của Tổng thống Ukraine cho biết ông Poroshenko đã thảo luận vụ việc trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh David Cameroon. Phát ngôn viên của quân đội Ukraine Andriy Lysenko cho biết họ đã theo dõi đoàn xe bọc thép ngay khi lực lượng này băng qua biên giới giữa hai nước. “Các hành động thích đáng đã được thực hiện và một phần của chúng (đoàn xe bọc thép) không còn hiện hữu”, hãng Reuters dẫn lời ông Lysenko. Ông Lysenko nói tình hình tại khu vực chiến sự đang ngày càng căng thẳng và lực lượng Ukraine cũng đang hứng đạn pháo bắn từ lãnh thổ Nga.

Trước đó, nhiều báo đài Anh như The Guardian, The Telegraph, BBC đưa tin một đoàn 23 xe bọc thép của Nga đã vượt qua biên giới để tiến vào lãnh thổ Ukraine, cách cứ địa Donetsk của phe nổi dậy vài trăm km. Bộ Ngoại giao Anh thông báo đã triệu tập đại sứ Nga tại London để giải thích những thông tin về việc xe bọc thép Nga xâm nhập Ukraine. Ngoại trưởng các nước thành viên Liên minh châu u (EU) ngay lập tức ra thông cáo tuyên bố khối này sẽ xem mọi hành động quân sự đơn phương của Nga trong lãnh thổ Ukraine là “vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế”. EU cũng cảnh báo sẽ sẵn sàng xem xét áp đặt thêm các lệnh trừng phạt Nga “trước diễn biến tình hình thực địa”. Còn NATO tố cáo Nga chủ động can dự vào việc gây bất ổn ở miền đông Ukraine, nơi cuộc giao tranh giữa lực lượng nổi dậy và quân chính phủ đã kéo dài sang tháng thứ 4.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Ukraine cố gắng ngăn chặn chuyến hàng viện trợ của Nga và đoàn xe có thể đã bị tấn công. Kiev và phương Tây vốn lo ngại đoàn xe cứu trợ Nga chỉ là vỏ bọc để Moscow viện trợ vũ khí cho phe nổi dậy. Những lo sợ về nguy cơ bùng nổ xung đột toàn diện giữa Nga và Ukraine ngay lập tức khiến thị trường chứng khoán thế giới sụt giảm. Theo AFP, vào lúc 15 giờ 30, giờ GMT (22 giờ 30, giờ VN), chỉ số Dow Jones giảm 0,5% còn chỉ số Nasdaq giảm 0,11%.

Giao tranh vẫn diễn ra rất quyết liệt tại miền đông Ukraine. Quân đội Ukraine tuyên bố bắt đầu tiến đến “giai đoạn cuối” của chiến dịch giành lại các thành phố còn do phe thân Nga kiểm soát. Cụ thể, Kiev cho biết đã cắt mọi tuyến đường nối Lugansk với khu vực biên giới với Nga và đang khép chặt vòng vây thành phố này. Một chỉ huy cấp cao của lực lượng chống chính phủ ở Donetsk là Igor Strelkov cũng bất ngờ tuyên bố từ chức. Ngoài ra, lãnh đạo lực lượng này ở Lugansk là Valery Bolotov cũng thông báo “tạm thời từ nhiệm”.

Người Ukraine gốc Việt nhận lệnh nhập ngũ

Liên quan đến khủng hoảng chính trị, xã hội tại Ukraine, mới đây, Hội Người Việt tại Odessa (Ukraine) ra một số khuyến cáo với bà con Việt kiều như: đề cao cảnh giác các phần tử lợi dụng tình hình bất ổn để lừa đảo; đoàn kết và phối hợp chặt chẽ với các hội đoàn người Việt để vượt qua giai đoạn nhiều khó khăn hiện nay...

Bên cạnh đó, theo website của doanh nghiệp Việt Nam tại Odessa (Doanhnghiepodessa.com), một số công dân Ukraine gốc Việt đã có giấy báo nhập ngũ. Cũng trong những ngày qua, Ban Chấp hành Hội Người VN tại tỉnh Kharkov đã phát động phong trào quyên góp cho người dân ở các vùng chiến sự đến lánh nạn tại tỉnh này.

Lan Chi

Lan Chi - Sơn Duân

>> Tổng thống Pháp kêu gọi Nga tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine
>> EU: bất kỳ hành động quân sự đơn phương nào của Nga ở Ukraine là vi phạm luật quốc tế
>> Tin nóng: Ukraine nã pháo vào đoàn xe thiết giáp Nga
>> Nga tập trung hàng chục xe bọc thép gần biên giới Ukraine
>> Thanh niên gốc Việt tại Ukraine nhận giấy báo nhập ngũ
>> Ukraine có thể chấp nhận viện trợ của Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.