Cực như sống ở... mặt tiền QL1 - Kỳ 2: Dân cần, thi công chưa vội

19/08/2014 05:40 GMT+7

Trong lúc hàng ngàn hộ dân sống khổ sở giữa “đại công trường” ngổn ngang đất, đá, bụi... thì việc thi công mở rộng QL1 vẫn diễn ra nhởn nhơ, ì ạch.

Trong lúc hàng ngàn hộ dân sống khổ sở giữa “đại công trường” ngổn ngang đất, đá, bụi... thì việc thi công mở rộng QL1 vẫn diễn ra nhởn nhơ, ì ạch.

 Thi công quốc lộ 1
Biển báo “Công trường đang thi công” dọc QL1A thì nhiều nhưng nhìn hoài không thấy máy móc và công nhân làm việc - Ảnh: Nguyễn Phúc

>> Cực như sống ở... mặt tiền QL1

“Mỗi nơi làm một tí”

Đặc điểm phổ biến nhất dọc tuyến QL1 đoạn từ TP.Đông Hà đến TX.Quảng Trị trong những ngày này là xuất hiện rất nhiều biển báo “công trình đang thi công”, nhưng nhiều nơi thấy biển báo mà không thấy người và máy móc đâu.

Sáng 13.8, Thanh Niên  bắt gặp rất nhiều vị trí như vậy tại đoạn đường đi qua các xã của H.Vĩnh Linh. Cá biệt, tại đoạn đối diện Nghĩa trang liệt sĩ H.Gio Linh, có hơn 5 chiếc xe công trình nằm bất động bên đường...

Trong ngày 14.8, đối nghịch đoạn đường thuộc TP.Đông Hà đang thi công khá khẩn trương, các đoạn qua TT.Gio Linh (H.Gio Linh), xã Vĩnh Long, Vĩnh Chấp (H.Vĩnh Linh) lại hết sức chậm chạp. Người và máy móc lèo tèo, dàn trải, “mỗi nơi làm một tí”. Có đoạn, chỉ 3, 4 công nhân cùng một máy trộn hồ làm một cách thủ công...

 

Cấm cứ cấm, đào cứ đào

Dự án mở rộng QL1 qua địa bàn H.Phú Lộc, phân đoạn 2 từ La Sơn đến Lăng Cô có chiều dài gần 29 km được thi công bởi nhiều nhà thầu lớn nhỏ. Nhưng thay vì phối hợp, các công đoạn cần thi công liên tiếp tránh để “thời gian chết” thì rất nhiều đoạn đường hoặc mới làm phần vệ sinh (Phong Hóa), hoặc đã san lu phần đất mỏ (K95) rồi để không trong nhiều ngày. Đáng lưu ý, dù Bộ GTVT nghiêm cấm việc thi công đào nền đường mở rộng đồng thời cả hai bên tuyến gây ùn tắc, mất an toàn giao thông, nhưng rất nhiều đoạn đường việc đào cả hai bên đường vẫn diễn ra.

Bà Phạm Thị Hương (trú xã Cam An, H.Cam Lộ) bức xúc nói: “Làm chậm... thôi thì cũng chấp nhận. Nhưng các anh làm chỗ nào cho xong chỗ đó luôn đi. Đây lại cứ bung bét ra làm khổ dân”. Không chỉ dân bức xúc, mà UBND H.Cam Lộ trong báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Trị cuối tháng 7 cũng cho biết nhiều đoạn đã có mặt bằng “sạch” nhưng chỉ được thi công nhỏ giọt. đặc biệt đoạn ngã tư Sòng đến cầu Sòng (thuộc xã Cam An và Cam Thanh), đơn vị thi công quá chậm, ảnh hưởng việc đi lại, buôn bán của dân nên bị các hộ phản ứng.

3 người “cấp cứu” một cái máy nổ

Ghi nhận của PV Thanh Niên tại H.Phú Lộc (Thừa Thiên-Huế), ngoại trừ đoạn đường qua TT.Phú Lộc (H.Phú Lộc) đã được đầu tư nâng cấp mở rộng với 4 làn xe, hầu như trên toàn tuyến là một đại công trình ngổn ngang. Chỗ thì đã giải phóng mặt bằng đang thi công, chỗ thì vẫn chưa thể giải tỏa do còn nhiều vướng mắc.

7 giờ sáng 13.8 tại xã Lộc Trì, H.Phú Lộc, đoạn từ khu vực ga Cầu Hai đến cầu Hói Rui chỉ lác đác vài chiếc xe lu chậm rãi ủi và lu đường. Vào hai xã Lộc Thủy, Lộc Tiến tình hình thi công cũng đủng đỉnh chẳng hơn gì. Trên phân đoạn này có các nhà thầu thi công như Công ty cổ phần đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông - Intracom (Hà Nội), Công ty CP xây dựng - thương mại Hà Mỹ Hưng (Hà Tĩnh), Công ty CP phát triển xây dựng và thương mại Thuận An (Hà Nội)... với mỗi đơn vị chịu trách nhiệm 3 km. Càng về trưa, tiến độ càng ì ạch hơn.

 Thi công quốc lộ 1
Đơn vị thi công đổ đá trước nhà dân thuộc KP.7 (TT.Gio Linh, Quảng Trị) rồi nhiều ngày liền không động tĩnh - Ảnh: Nguyễn Phúc

Vào cuối ngày, khi cái nắng dịu hẳn thì trên đoạn đường dài từ đầu xã Lộc Tiến đến phía chân đèo Phú Gia cuối xã cũng chỉ lác đác chưa tới 10 chiếc xe múc, xe lu và chưa tới 20 công nhân làm việc. Thậm chí, tại khu vực gần đèo Phú Gia, trên đoạn đường hơn 1 km chỉ có một chiếc xe lu cùng một vị kỹ sư đang chỉ đạo lu đường. Cạnh đó, một tốp công nhân 3 người mặc áo của Công ty cổ phần phát triển xây dựng và thương mại Thuận An cùng 2 người dân “cứu” một chiếc máy nổ để hút nước. Chiếc máy cũ bị hư hỏng nặng đến mức suốt cả nửa giờ vẫn chưa thể hoạt động.

“Nắng gay gắt thì người ta nghỉ sớm đã đành, nhưng chiều mát mà thi công đủng đỉnh thế thì biết khi mô xong”, anh Quốc, một người dân ở gần ga Thừa Lưu, lắc đầu.

N.Phúc- B.N.Long - Đ.Toàn

 

>> Khởi công mở rộng quốc lộ 1
>> Quảng Nam mở rộng quốc lộ 1 để giảm tai nạn giao thông
>> TP.HCM chi 180 tỉ đồng mở rộng Quốc lộ 1
>> Mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát
>> BIDV tài trợ 30.000 tỉ đồng mở rộng quốc lộ 1

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.