Rộ nạn lừa chạy việc

19/08/2014 18:24 GMT+7

Chỉ trong thời gian ngắn tại TP.Đà Nẵng liên tiếp xảy ra các vụ lừa đảo liên quan đến xin việc với đủ mọi thủ đoạn tinh vi.

Các quyết định tuyển dụng của Sở Y tế mà nhóm Trần Quang Trung, Trần Thế Dũng, Lê Diễn Thuyết, Nguyễn Thị Thảo và Ngô Đăng Quảng làm giả để lừa 3 nạn nhân - Ảnh: Nguyễn Tú

Thầy giáo lừa học trò

 

Công an Q.Hải Châu TP.Đà Nẵng cũng đang thụ lý điều tra vụ L.C.A (34 tuổi, trú đương Hải Phòng, Q.Thanh Khê TP.Đà Nẵng) nhận tiền chạy việc của nhiều người rồi đánh bài chuồn. Theo tố cáo, A. đã nhận của 3 người với số tiền hơn 200 triệu đồng, đồng thời hứa hẹn sẽ lo cho người thân của những người này có việc kế toán, vào ngành y tế, giáo dục. Bị công an triệu tập, A. hứa sẽ trả lại tiền cho bị hại nhưng đến nay vẫn không thực hiện. Hiện Công an Q.Hải Châu đang củng cố hồ sơ để xử lý theo luật định.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Q.Liên Chiểu TP.Đà Nẵng vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam cán bộ giáo vụ trường THPT Nguyễn Trãi là ông Nguyễn Lành (56 tuổi, trú Q.Liên Chiểu) về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ông Lành đã “nổ” thân quen với nhiều lãnh đạo trong ngành Giáo dục, từ đó lừa 8 người để chiếm đoạt 430 triệu đồng với lời hứa hão huyền là sẽ bố trí công việc phù hợp cho học trò mình. Trong đó, nhiều sinh viên mới ra trường cũng đã vay mượn hàng chục triệu đồng đưa cho “thầy Lành” lo xin việc, người ít thì bị lừa 20 triệu đồng, trường hợp nhiều nhất bị ông Lành chiếm đoạt 100 triệu đồng. Bị Công an Q.Liên Chiểu triệu tập, ông Lành thừa nhận hành vi, hứa sẽ về bán nhà để trả nợ, nhưng sau đó ông Lành bỏ trốn. Thiếu tá Nguyễn Bá Nam, Đội phó Đội Cảnh sát hình sự Công an Q.Liên Chiểu cho biết, ông Lành trốn lên Tây Nguyên, sau một thời gian làm lao động phổ thông ở các rẫy cà phê, ông Lành quay về Đà Nẵng đầu thú.

Một thầy giáo khác cũng dùng tài “nổ” để lừa đảo và vừa bị bắt giữ là Nguyễn Văn Đại (48 tuổi, trú Q.Hải Châu). Dù chỉ là giáo viên một trường tiểu học ở Q.Hải Châu nhưng Đại tự xưng có quan hệ rộng với lãnh đạo ngành giáo dục, điện lực nên việc “chạy” vào các suất giáo viên, kế toán là chuyện trong lòng bàn tay. Không chỉ lừa hàng xóm, người quen đang thất nghiệp, Đại còn lợi dụng các đồng nghiệp tìm người có nhu cầu việc làm để lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục triệu đồng mỗi trường hợp. Theo Công an Q.Hải Châu, qua điều tra ban đầu Đại đã lừa 5 người với số tiền 150 triệu đồng rồi bỏ trốn, tuy nhiên sau đó đã bị Công an P.Hòa Thọ Đông, Q.Cẩm Lệ bắt giữ. Khám xét nơi làm việc của Đại, Công an Q.Hải Châu còn thu giữ gần chục bộ hồ sơ xin việc của nhiều người gửi cho Đại

Làm giả quyết định

Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83) Công an TP.Đà Nẵng cũng đang xử lý vụ việc Trần Quang Trung (49 tuổi, trú P.Thạch Thang, Q.Hải Châu), Trần Thế Dũng (41 tuổi, trú Q.Ngũ Hành Sơn), Lê Diễn Thuyết (32 tuổi, trú Q.Cẩm Lệ), Nguyễn Thị Thảo (30 tuổi) và Ngô Đăng Quảng (47 tuổi) cùng trú Q.Liên Chiểu, có dấu hiệu làm giả giấy tờ để lừa đảo xin việc. Trước đó ông Trần Văn Khanh (55 tuổi) nhờ Trần Thế Dũng xin việc cho con gái là Trần Thị Hiền (22 tuổi, trú Quảng Bình) với giá 100 triệu đồng. Dũng móc nối với Nguyễn Thị Thảo và Ngô Đăng Quảng nhờ Lê Diễn Thuyết và Trần Quang Trung lo việc này. Thuyết và Trung cũng nhận sẽ chạy việc cho Nguyễn Thị Diễm (trú Ninh Bình) và Lê Thị Xuân (trú Quảng Nam). Trung làm giả 3 quyết định tuyển dụng của Sở Y tế TP.Đà Nẵng đưa cho Hiền, Diễm và Xuân đi nộp hồ sơ tại Bệnh viện Hòa Vang và bị phát hiện 3 bộ hồ sơ có quyết định xét tuyển hợp đồng dài hạn giả mạo. 

Biết công an đang vào cuộc điều tra, Dũng, Thảo và Quảng đã gom số tiền 100 triệu đồng để trả lại cho ông Khanh nhằm thoát tội. 

Theo báo cáo của Công an TP.Đà Nẵng, loại tội phạm lừa đảo chạy việc xuất hiện đặc biệt nhiều trong thời gian gần đây có phần xuất phát từ nhu cầu việc làm của người dân, thủ đoạn đánh trúng tâm lý đưa con em vào chính thức, biên chế, còn phải kể đến bị hại đã quá nhẹ dạ tin tưởng miệng lưỡi của những kẻ lừa đảo.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.