Đoàn xe viện trợ Nga rời Ukraine

24/08/2014 03:00 GMT+7

Ngày 23.8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga thông báo đoàn xe viện trợ gồm khoảng 220 chiếc đã rời Ukraine để trở về nước, theo hãng tin RIA-Novosti. Một quan sát viên thuộc Tổ chức Hợp tác và an ninh châu u (OSCE) khẳng định với AFP rằng toàn bộ đoàn xe tải của Nga đã rời Ukraine.

Ngày 23.8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga thông báo đoàn xe viện trợ gồm khoảng 220 chiếc đã rời Ukraine để trở về nước, theo hãng tin RIA-Novosti. Một quan sát viên thuộc Tổ chức Hợp tác và an ninh châu u (OSCE) khẳng định với AFP rằng toàn bộ đoàn xe tải của Nga đã rời Ukraine.

Theo Reuters, phát ngôn viên quân đội Ukraine cũng xác nhận 184 xe viện trợ Nga đã rời Ukraine. Một ngày trước đó, Nga đã đưa khoảng 220 xe chở hàng viện trợ vào Ukraine mà không có sự cho phép của chính phủ nước này. Kiev gọi đây là “hành vi xâm lược trực tiếp, vi phạm luật pháp quốc tế”, theo Reuters.

Phương Tây cũng nhanh chóng lên tiếng chỉ trích việc Nga đơn phương triển khai đoàn xe vào nước láng giềng. Liên minh châu u (EU) và Mỹ yêu cầu Nga rút ngay đoàn viện trợ, nếu không sẽ chịu thêm các biện pháp trừng phạt nặng nề. Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo hành động của Moscow khiến tình hình ở Ukraine “leo thang nguy hiểm” và Nga đã vi phạm chủ quyền cũng như sự toàn vẹn lãnh thổ của nước láng giềng. HĐBA LHQ cũng bày tỏ lo ngại động thái trên của Moscow có thể làm leo thang cuộc xung đột tại miền đông Ukraine.

Tuy nhiên, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin cáo buộc các nước phương Tây bóp méo sự thật. Nga cũng phủ nhận thông tin cho rằng pháo binh nước này đã có mặt ở Ukraine, theo tố cáo của NATO. Trong khi đó, Lithuania - vốn chỉ trích gay gắt các hành động của Nga ở Ukraine - cho biết lãnh sự danh dự của nước này tại TP.Lugansk đã bị sát hại “bởi những kẻ khủng bố”, cụm từ thường được Kiev dùng để chỉ phe nổi dậy thân Nga ở miền đông. Cũng trong ngày 23.8, Thủ tướng Đức Merkel đã đến Kiev để hội đàm với các lãnh đạo Ukraine nhằm tìm cách tháo gỡ cuộc khủng hoảng tại đây.

Danh Toại

>> Các xe tải chở hàng viện trợ của Nga đã rời khỏi Ukraine
>> Đức, Mỹ cảnh báo Nga ‘leo thang nguy hiểm’ ở Ukraine
>> Đoàn xe viện trợ Nga vào Ukraine
>> Nga đưa 18.000 lính đến biên giới Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.