Quân Ukraine đụng độ “đoàn xe quân sự Nga”

26/08/2014 03:00 GMT+7

AFP ngày 25.8 dẫn lời phát ngôn viên quân đội Ukraine Leonid Matyukhin cho biết 10 xe tăng và 2 xe bọc thép chở quân đã “từ phía Nga xâm phạm lãnh thổ của Ukraine” tại khu vực biên giới gần thành phố Mariupol, đông nam nước này.

Theo ông Matyukhin, đoàn xe nói trên bị lực lượng biên phòng nước này chặn lại và hai bên đã giao tranh rất ác liệt. Một số cư dân địa phương cho biết đã nhìn thấy nhiều xe tăng treo cờ của phe nổi dậy tiến về phía Mariupol và nghe một số tiếng nổ. Đến nay, vẫn chưa rõ kết quả cuộc đụng độ này. Theo giới quan sát, có thể phe chống Kiev đang muốn mở rộng mặt trận xuống miền nam Ukraine với mục tiêu chính là chiếm quyền kiểm soát Mariupol nhằm tạo thêm cơ sở chi viện cho Donetsk và Lugansk, những nơi quân nổi dậy đang bị quân chính phủ vây hãm. Cũng trong ngày 24.8, giao tranh tiếp tục diễn ra ở Donetsk làm ít nhất 4 binh sĩ Ukraine thiệt mạng, theo AFP.

Đến chiều qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết ông chưa nhận được thông tin gì về đoàn xe quân sự nói trên và phát biểu thêm: “Trước giờ đã có quá nhiều thông tin sai lệch về cái gọi là cuộc xâm lược của chúng tôi”. Ông Lavrov cũng thông báo Nga đang chuẩn bị gửi đoàn xe viện trợ nhân đạo thứ hai đến Ukraine. Đoàn xe chở nhu yếu phẩm đầu tiên đã trở về Nga ngày 23.8 sau khi chuyển giao hàng để Tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế phân phối tại miền đông. Trước đó, Kiev và phương Tây vẫn lo ngại Moscow “lấy cớ viện trợ nhân đạo để xâm lược”.

Trong một diễn biến liên quan, ông Alexandre Zakhartchenko, một chỉ huy lực lượng nổi dậy ở miền đông Ukraine, khẳng định sắp nhận được sự hỗ trợ của các “chuyên gia Pháp” và hiện lực lượng này có một số tay súng là người Thụy Sĩ, Serbia. Các nước liên quan chưa có phản ứng về thông tin này.

Lan Chi

>> Ukraine: Nổ ra trận chiến giữa biên phòng Ukraine với đoàn xe thiết giáp Nga
>> Nga sẽ gửi thêm một đoàn xe chở hàng hóa viện trợ đến Ukraine
>> Đoàn xe viện trợ Nga rời Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.