Theo bước IS, Boko Haram lập Nhà nước Hồi giáo tại Nigeria

26/08/2014 16:51 GMT+7

(TNO) Abubaker Shekau, lãnh đạo Boko Haram, đã tuyên bố thiết lập nhà nước Hồi giáo tại một thị trấn phía đông bắc Nigeria mà tổ chức Hồi giáo cực đoan này chiếm được hồi đầu tháng 8.


Các tay súng thuộc tổ chức cực đoan Hồi giáo Boko Haram - Ảnh: AFP

“Cám ơn Allah, đấng đã ban chiến thắng cho anh em đạo hữu chúng tôi ở thị trấn Gwoza và biến nó thành một phần của nhà nước Hồi giáo. Nhờ ân sủng của Allah, chúng tôi sẽ không rời thị trấn này”, AFP dẫn lời Shekau phát biểu trong đoạn video kéo dài 52 phút.

Boko Haram được cho là cũng đã chiếm các khu vực khác thuộc vùng đông bắc Nigeria, bao gồm phần phía nam của bang Borno, cũng như phần lớn lãnh thổ phía bắc bang này và một thị trấn ở bang Yobe lân cận.

Giới quan sát cho rằng tổ chức Hồi giáo này trong vài tuần vừa qua đã giành được những chiến thắng lớn chưa từng thấy và họ đang tiến gần đến việc thành lập một nhà nước Hồi giáo ở miền bắc Nigeria, bắt chước theo mô hình của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria và Iraq.

AFP cho biết rất khó để xác định được khu vực mà Boko Haram muốn lập nhà nước Hồi giáo do số lượng nhân viên cứu trợ quốc tế nhân đạo rất mỏng để có thể làm tai mắt, sóng điện thoại di động yếu và những vùng này đang trong tình trạng khẩn cấp kể từ tháng 5.2013.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích nhận định quân đội Nigeria có thể đẩy lùi đà tiến công của phiến quân Hồi giáo, mặc dù các binh sĩ hồi tuần trước đã từ chối hành quân đến Gwoza nếu không được trang bị vũ khí tốt hơn.

Boko Haram, có nghĩa là “Nghiêm cấm giáo dục phương Tây”, là tổ chức gây ra hơn 10.000 cái chết kể từ năm 2009 tại Nigeria.

Tổ chức cực đoan này cho biết muốn áp dụng bộ luật hà khắc Sharia của đạo Hồi, trong khi có đến phân nửa dân số Nigeria là tín đồ Thiên Chúa giáo.

Hoàng Uy

>> Boko Haram bắt vợ Phó thủ tướng Cameroon
>> Nhóm cực đoan Boko Haram trỗi dậy tại Nigeria
>> Nhóm Boko Haram nhận đánh bom tòa nhà LHQ ở Nigeria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.