Đi bộ xuyên Việt vì con em ngư dân nghèo

01/09/2014 10:09 GMT+7

Giữa cái nắng như đổ lửa của miền Trung, thầy giáo trẻ vẫn miệt mài đi bộ một mình trên đường quốc lộ 1, nhằm nhằm quyên góp tiền ủng hộ học sinh nghèo, là con em của ngư dân VN, để họ có thể yên tâm bám biển, giữ vững chủ quyền quốc gia.

Đi bộ xuyên Việt vì con em ngư dân nghèo
Võ Mạnh Tuấn đang miệt mài với hành trình đi bộ xuyên Việt của mình - Ảnh: B.N.L

Hành trình hơn 2,6 triệu bước chân

Ngày 14.8, chúng tôi tình cờ gặp Tuấn trên tuyến QL1 qua địa phận tỉnh Thừa Thiên- Huế. Giữa cái nắng như đổ lửa của miền Trung, chàng trai trẻ với ba lô trĩu nặng, trên ba lô có cắm lá cờ Tổ quốc và lá cờ với dòng chữ Hướng về biển Đông vẫn miệt mài tiến bước. Anh chính là Võ Mạnh Tuấn (28 tuổi, giáo viên của Trường Trung cấp nghề Kon Tum), người đang thực hiện hành trình đi bộ xuyên Việt “Tiếp bước đến trường, vững chí ra khơi”, do Hội LHTN VN tỉnh Kon Tum bảo trợ.

Quê Tuấn ở thị xã Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, sau khi tốt nghiệp ngành công tác xã hội của ĐH Quy Nhơn, Tuấn tiếp tục học cao học chuyên ngành này mong muốn được làm việc phù hợp với đam mê làm công tác xã hội. Sau đó về công tác tại Trường Trung cấp nghề Kon Tum. Không lâu sau khi được nhận về trường, Tuấn đã vinh dự kết nạp vào Đảng. Bảy năm trước, Tuấn tình cờ xem clip về cuộc tàn sát đẫm máu Gạc Ma. Trái tim của chàng trai trẻ đã đau nhói. Anh quyết tâm phải làm một việc gì đó thật có ý nghĩa để khơi dậy tình yêu Tổ quốc, quê hương. Ý tưởng thực hiện một chuyến hành trình đi bộ xuyên Việt hướng về biển Đông phôi thai từ đó. Ngày 16.7, Tuấn khởi hành từ Kon Tum đi Hà Nội để chuẩn bị xuất phát hành trình. Sáng ngày 18.7, tại thủ đô Hà Nội, sau khi vào lăng viếng Bác Hồ kính yêu, Tuấn bắt đầu xuất phát hành trình đi bộ xuyên Việt của mình. Chương trình theo tính toán của Tuấn, dự kiến sẽ mất thời gian hai tháng, có hành trình dài 1.730km, từ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (tại Ba Đình, Hà Nội) đến dinh Độc Lập (TP.HCM) ngày 17.9, với khoảng 2.610.000 bước chân.

Đi bộ xuyên Việt vì con em ngư dân nghèo
Võ Mạnh Tuấn chụp hình lưu niệm với Ray Pokai (người Austraila) đang thực hiện hành trình đạp xe vì hòa bình từ Singapore qua Việt Nam và điểm đến cuối cùng là Bắc Kinh (TQ) - Ảnh do nhân vật cung cấp

Tri ngộ nhiều người bạn lớn

Trrên đường đi Tuấn cũng đã may mắn gặp được nững người bạn cùng chung khát vọng tuổi trẻ, mong muốn đóng góp cho cộng đồng. Ngày 30.7, tại Nghi Lộc (Nghệ An) Tuấn đã tình cờ gặp anh An Thành Vinh, người thực hiện chuyến hành trình từ Đà Lạt đến Sơn La bằng xe Minsk. Cuộc gặp ngắn trên hành trình rong ruổi với mỗi nguời một mục đích nhưng họ đã trở thành bạn khi có cùng chung khát vọng vì cộng đồng. Sau khi chia tay anh Vinh, ngày 4.8, trên đường đi, Tuấn tiếp tục gặp Ray Pokai (người Australia) đang thực hiện hành trình đạp xe vì hòa bình từ Singapore qua VN và điểm đến cuối cùng là Bắc Kinh (TQ). Ngày 18.8, tại Đà Nẵng,. Tuấn gặp Arianna Cappeli (người Ý) cô gái đang có chuyến hành trình vòng quang thế giới vì trẻ em nghèo… Tuấn chia sẻ: “Đó là những gười bạn tuyệt vời, mà từ hành trình đi bộ mình mới có cơ hội gặp gỡ. Chính những người bạn này đã tiếp thêm sức mạnh để vượt qua những khó khăn thử thách trên suốt hành trình. Trên thế giới này vẫn còn rất nhiều người cũng có cùng chung khát vọng phải điều tốt cho cộng đồng.”

Toàn bộ số tiền quyên góp vận động được cho chương trình đều chuyển về tài khoản của Hội LHTN VN tỉnh Kon Tum. Số tiền đó do Ban tổ chức chương trình quản lý để làm học bổng tiếp sức đến trường con em ngư dân nghèo. Trên hành trình của mình, Tuấn cũng nhận được sự ủng hộ kinh phí của một số tổ chức, cá nhân và anh đã chi tiêu tiết kiệm để dành tiền tặng quà cho con em ngư dân nghèo ở khu vực miền Trung. Ở mỗi địa phương mà Tuấn đi qua, anh đều có các hoạt động trao tặng học bổng cho con em ngư dân nghèo, dâng hướng nghĩa trang liệt sĩ, viếng mộ Đại tướng Võ Nguyễn Giáp, thăm viếng các di tích lịch sử… Và xúc động nhất là ngày 12.8, tại chặng dừng chân ở Quảng Trị, Tuấn đã có dịp gặp lại mẹ, ăn một bữa cơm cùng với gia đình đang ở quê nhà Gio Linh, Quảng Trị.

Chia sẻ về ý nghĩa của chuyến đi, Tuấn tâm sự: “Đời người suy cho cùng cũng chỉ có sống một lần, vậy nên hãy hết mình với nó...”. Ngoài mục đích quyên góp tiền ủng hộ học sinh nghèo, là con em của ngư dân VN, để họ có thể yên tâm bám biển, giữ vững chủ quyền quốc gia,  chuyến đi cũng nhằm tạo ra một phong trào có hiệu ứng, hiệu quả cao trong các tầng lớp nhân dân về chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.