Nghị sĩ Mỹ thúc giục bán vũ khí cho Ukraine để đối phó Nga

01/09/2014 08:35 GMT+7

(TNO) Nghị sĩ Robert Menendez, người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, vào hôm 31.8 đã kêu gọi chính phủ cung cấp vũ khí cho Ukraine để chống lại cái mà ông này gọi là 'một cuộc xâm lược trực tiếp' của Nga.

:rel:d:bm:GF2EA8T194N01
Xe thiết giáp của quân đội Ukraine - Ảnh: Reuters

“Chúng ta nên cung cấp cho Ukraine vũ khí phòng thủ, loại có khả năng khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin phải trả giá nếu tiếp tục hung hăng”, ông Menendez phát biểu với CNN.

“Đây không còn là nghi vấn về lực lượng ly khai, mà đây là một cuộc xâm lược trực tiếp của Nga. Chúng ta phải xem nó là như vậy”, nghị sĩ Mỹ nói.

Phát biểu của ông Menendez được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Putin lần đầu tiên đề cập đến “nhà nước ở đông nam Ukraine”, thay vì chỉ kêu gọi liên bang hóa để tăng quyền tự chủ cho các vùng phía đông như trước đây.

Chính quyền Ukraine đã lên tiếng cảnh báo nước này đang cận kề với khả năng xảy ra một “cuộc chiến tranh tổng lực” với Moscow.

Kiev cũng cho rằng sự vùng lên trong những ngày qua của lực lượng ly khai ở miền đông có sự giúp sức của một số lượng lớn lính chính quy Nga, đồng thời cáo buộc Moscow đang dồn binh tại các thị trấn lớn tại miền đông Ukraine.

“Tôi nghĩ Liên minh châu u (EU), NATO, cũng như Mỹ cần phải cho phía Ukraine cơ hội chiến đấu để tự vệ”, ông Menendez nói.

Ngày 31.8, lãnh đạo các nước thành viên EU đã đưa ra thời hạn một tuần để Nga ngừng can thiệp vào Ukraine nếu không muốn hứng chịu thêm các lệnh cấm vận mới.

Hoàng Uy

>> Ông Putin nhắc đến “nhà nước ở đông nam Ukraine”
>> Tổng thống Ukraine quan ngại về 'chiến tranh toàn diện
>> Ukraine muốn gia nhập NATO
>> Tổng thư ký NATO: Nga xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine
>> Hàng trăm người biểu tình đòi Tổng thống, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine từ chức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.