IS tẩy não trẻ em, biến chúng thành phần tử Hồi giáo cực đoan

05/09/2014 16:55 GMT+7

(TNO) Một cư dân ngụ tại thành phố Raqqa (Syria) kể lại cách tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) áp đặt chương trình giáo dục cuồng tín tôn giáo cho trẻ em sau khi chiếm được thành phố này từ tay quân đội chính phủ Syria.


Ảnh do trang tin IBT trích đăng của Zaid Al Fares, một cư dân ở Raqqa, cho thấy trẻ em bịt mặt xếp hàng diễu hành tại một câu lạc bộ thiếu niên do IS tài trợ

Trang tin IBT phiên bản tiếng Anh dẫn lời anh Zaid Al Fares, một phóng viên ảnh Syria, cho biết tổ chức này đã ban hành các luật lệ hà khắc đối với người dân Raqqa sau khi chiếm được thành phố miền bắc Syria hồi cuối tháng 8.

Zaid hiện đã rời khỏi quê nhà Raqqa để sang tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ.

“Bất kỳ ai phản đối cũng sẽ bị bắt giữ. Và quan trọng là hiện IS đang áp dụng các chính sách man rợ của mình lên các trường học”, anh này cho biết.

Zaid kể nhiều học sinh trung học đã bị buộc phải đi sang các thành phố mà IS đang cai trị, còn các giáo viên thì tham dự một khóa đào tạo bắt buộc kéo dài 1 tuần.

Dưới thời IS, nhiều môn học chính bị cho là không phù hợp với ''luật của Thượng Đế'', chẳng hạn như triết học, khoa học, địa lý, lịch sử và thậm chí là các môn học thư giãn như nghệ thuật và thể dục.

IS vào hôm 30.8 còn ra một thông báo công bố các quy định mới về giáo dục do tổ chức này tạo ra và bắt các trường học phải truyền bá chúng.

Zaid đưa cho IBT xem thông báo của IS trong đó có các quy định dành cho giáo viên như sau:

- Loại bỏ những trích dẫn về Cộng hòa Syria và thay bằng Nhà nước Hồi giáo.

- Bôi mờ các hình ảnh có nội dung không theo luật đạo Hồi.

- Không được dạy về chủ nghĩa ái quốc, mà phải dạy những gì thuộc về Hồi giáo và dạy rằng các quốc gia Hồi giáo là những nước thực thi luật của Thượng Đế.

- Thay từ nhà, quê nhà, Syria, quốc gia bằng các từ thích hợp như Nhà nước Hồi giáo, quốc gia Hồi giáo…

- Xóa bỏ các lý thuyết khoa học nói về sáng tạo và khôi phục những sáng tạo của Thượng đế Toàn năng.

- Thông báo cho học sinh biết các định luật về vật lý và hóa học là luật do Thượng đế tạo ra.

Thông báo được kết thúc bằng câu “quy định này là bắt buộc” và nhắc nhở thêm rằng “dĩ nhiên, không chấp nhận chuyện giáo viên nam dạy nữ sinh hay giáo viên nữ dạy nam sinh”.


Thông báo của IS về cách giảng dạy mới do Zaid chụp lại

“Một giáo viên đến từ Raqqa kể cho tôi nghe mục tiêu của IS tại các trường học là tẩy não học sinh bằng cách nhồi nhét chủ nghĩa tôn giáo cuồng tín và biến chúng thành những phần tử quá khích thông qua việc ép buộc các em đọc những quyển sách như Aljhad-Hadith-Sharia, vốn truyền bá một phiên bản đạo Hồi bị bóp méo và độc ác”, Zaid cho hay.

Các học sinh bị nhồi nhét bằng những ảo tưởng về tôn giáo, cộng với bản chất tò mò tuổi nhỏ đối với việc IS chặt đầu những người mà họ gọi là ngoại đạo, sẽ gây ra những điều vô cùng tai hại cho trẻ em, anh này nhận định.

Zaid còn lo sợ giáo trình dạy học mới của IS sẽ biến toàn bộ các học sinh ở Raqqa trở thành một thế hệ các phần tử Hồi giáo cực đoan mới.

“IS đang cố đưa Raqqa trở lại thời đồ đá và nếu như cộng đồng quốc tế đứng nhìn, chúng sẽ kéo theo hàng ngàn trẻ em theo con đường của chúng”, IBT dẫn lời Zaid kêu gọi.

Hoàng Uy

>> Binh sĩ Philippines đào thoát như phim khỏi phiến quân Hồi giáo Syria
>> Hàng trăm công dân Mỹ có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo
>> Theo bước IS, Boko Haram lập Nhà nước Hồi giáo tại Nigeria
>> Nhà nước Hồi giáo (IS) bất ngờ thả một công dân Đức
>> Cơ hội giao lưu, học tập tại Canada  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.