Cần hơn 6.700 tỉ đồng phát triển huyện đảo Lý Sơn

07/09/2014 03:00 GMT+7

Đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) giữ vị trí chiến lược trên vùng biển Đông của VN, có nhiều tiềm năng du lịch và những tư liệu quý về Hoàng Sa, đồng thời là cửa ngõ tiến ra biển Đông của khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung.


Một góc đảo Lý Sơn nhìn từ đỉnh núi Thới Lới - Ảnh: Hiển Cừ

Theo ông Lê Viết Chữ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, mặc dù huyện đảo Lý Sơn xác định thủy sản là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện, song trong giai đoạn vừa qua vẫn còn nhiều hạn chế, phát triển chưa đồng bộ, chỉ mới tập trung đẩy mạnh khai thác, đánh bắt hải sản. Các dịch vụ hậu cần nghề cá và chế biến hải sản phát triển chậm. Thậm chí, dù là huyện đảo nhưng những năm trước đây, nước mắm tiêu thụ trên đảo đều do đất liền cung cấp. “Việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo Lý Sơn chưa tương xứng với tiềm năng, kết cấu hạ tầng thiếu, không đồng bộ, người dân trên đảo thường đối mặt với những khó khăn như việc tăng giá của một số mặt hàng thiết yếu trong mùa mưa bão…”, ông Chữ nhìn nhận.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, tổng nhu cầu vốn đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo Lý Sơn từ nay đến năm 2020 ước khoảng 6.705 tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách T.Ư và tỉnh Quảng Ngãi khoảng 4.025 tỉ đồng và vốn huy động từ các doanh nghiệp và dân cư khoảng 2.680 tỉ đồng. Với nguồn vốn này, chủ yếu đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng quan trọng thiết yếu như đường giao thông, các tuyến đê kè biển chống sạt lở, vũng neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão, các cảng vận tải hành khách và công trình quốc phòng…

UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã đưa ra 41 danh mục dự án đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2014 - 2020 và 14 danh mục dự án kêu gọi đầu tư từ doanh nghiệp và dân cư. Trong đó, có các dự án có số vốn đầu tư lớn như các tuyến đê kè (hơn 613 tỉ đồng), cải tạo nâng cấp sân bay tại đảo Lớn và đảo Bé (500 tỉ đồng), cảng Bến Đình (220 tỉ đồng), các công trình phục vụ cho du lịch (2.280 tỉ đồng)...

Tổng diện tích đất tự nhiên của huyện đảo Lý Sơn là 1.032 ha, với dân số hơn 21.500 người. Đặc biệt, đất nông nghiệp ở Lý Sơn không thể trồng lúa, chỉ thích hợp cho việc trồng hành, tỏi - là một trong những đặc sản của tỉnh Quảng Ngãi được xác lập kỷ lục VN. Đây cũng là địa phương có truyền thống đánh bắt cá lâu đời, nhất là ở các vùng biển khơi. Toàn huyện hiện có 427 tàu cá, với tổng công suất 47.245 CV. Sản lượng khai thác hải sản hằng năm luôn đạt hơn 37.000 tấn.

Hiển Cừ 

>> Đầu tháng 10.2014, đảo Lý Sơn sẽ có điện lưới quốc gia
>> Tăng chuyến đưa du khách rời đảo Lý Sơn
>> Đảo Lý Sơn hướng tới du lịch cộng đồng
>> Trồng rừng trên đảo Lý Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.