Hai ngày 3 trẻ tử vong: Sở Y tế Quảng Nam kết luận 'không có sai sót'

12/09/2014 21:00 GMT+7

(TNO) Chiều 12.9, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã có kết luận chính thức về nguyên nhân 3 trẻ sơ sinh tử vong tại huyện miền núi Phước Sơn.

Ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã chính thức gửi báo cáo đến Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em (Bộ Y tế) báo cáo về vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong liên tiếp trong 2 ngày tại Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn. Báo cáo này cho rằng, trong cả 3 trường hợp, không có sai sót về chuyên môn.

Theo đó, đối với trường hợp của chị Hồ Thị Tiểu Điệp (17 tuổi, trú thôn 3 xã Phước Năng), nhập viện lúc 22 giờ ngày 4.9, đến 14 giờ 45 phút ngày 5.9 sinh bé trai nặng 1,6kg. Lúc sinh phát hiện bánh nhau phù nề, lượng nước ối nhiều, phiên trực tiến hành thổi ngạt tích cực nhưng không kết quả và trẻ tử vong lúc 15 giờ 45 phút cùng ngày. Trường hợp này được Sở Y tế Quảng Nam nhận định là do mẹ sinh non, nhiễm trùng ối, đa ối…, bị trụy hô hấp tuần hoàn không hồi phục.

Đối với trường hợp chị Hồ Thị Phơ (17 tuổi, trú thôn Trà Văn A xã Phước Kim), Sở Y tế Quảng Nam cho biết, sản phụ nhập viện lúc 10 giờ 20 ngày 4.9, quá trình chuyển dạ sốt 39oC. Đến 18 giờ 45 phút cùng ngày sinh bé trai bị ngạt nặng, mẹ bánh nhau thiếu, mủn nát và có mùi hôi.

Đứa trẻ được hồi sức tích cực nhưng không kết quả và tử vong lúc 20 giờ cùng ngày, nguyên nhân do ngạt nặng sau sinh, nhiễm trùng sơ sinh và biến chứng (trụy hô hấp, tuần hoàn không hồi phục). 30 phút sau, chị Phơ được chuyển viện về Bệnh viên đa khoa Quảng Nam trong tình trạng sốt cao, huyết áp tụt… nhưng đã được điều trị và ổn định sức khỏe.

Đối với trường hợp chị Hồ Thị Íp (17 tuổi, trú thôn 1A xã Phước Thành) sinh bé gái 2,8kg lúc 23 giờ 45 phút ngày 4.9, sau sinh trẻ khóc to, bú được, mẹ và con được chuyển về phòng hậu sản để theo dõi nhưng đến 6 giờ sáng hôm sau trẻ ngưng tim, ngưng thở, tím tái.

Phiên trực đã hồi sức tích cực giúp trẻ hồng trở lại nhưng vẫn thở yếu và bú kém; khi xử trí cấp cứu có phát hiện sữa trào ra từ mũi, miệng của trẻ. Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn hội chẩn và kết luận: theo dõi viêm phổi nghi do sặc sữa, chỉ định cho chuyển viện. Trong lúc làm thủ tục chuyển viện thì trẻ đột ngột khó thở trở lại, tím tái và ngừng thở, sau đó tử vong lúc 8 giờ 30 ngày 5.9.

Đánh giá về việc tổ chức điều trị, chăm sóc bệnh nhân của Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam khẳng định đơn vị thực hiện đảm bảo theo đúng hướng dẫn quốc gia về dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản hiện hành...

Theo nhận xét của ông Nguyễn Văn Hai, vụ việc đã gây chú ý trong dư luận và nghi ngờ khuất tất… trong vài ngày qua cũng là tâm lý dễ hiểu, vì đây là trường hợp đặc biệt khi trong 2 ngày đã có đến 3 ca sinh có trẻ tử vong.

H.X.Huỳnh

>> Điều tra vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong trong 1 kíp trực
>> Bộ Y tế yêu cầu báo cáo trường hợp 2 trẻ sơ sinh tử vong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.