IS có đến 31.500 tay súng

13/09/2014 03:00 GMT+7

AFP hôm qua dẫn thông báo của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) cho biết tổ chức Hồi giáo cực đoan IS ở Iraq và Syria hiện có đến 31.500 tay súng, cao gấp 3 lần con số ước tính trước đó.


Mỹ có sự hậu thuẫn của 10 nước Ả Rập trong cuộc chiến chống IS - Ảnh: Reuters 

Con số mới dựa trên các thông tin tình báo thu thập được trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 8.2014. “Số liệu này phản ánh sự gia tăng số lượng thành viên của IS do hoạt động tuyển mộ mạnh mẽ hơn kể từ tháng 6, sau khi tổ chức này giành một số khu vực mới và tuyên bố thành lập một nhà nước Hồi giáo”, phát ngôn viên CIA Ryan Trapani nói. Thông báo mới được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố chiến lược tiêu diệt IS “bất kể nơi đâu”, bao gồm kế hoạch không kích ở Syria và tăng cường hỗ trợ quân sự cho các đồng minh đối phó tổ chức cực đoan này.

Theo BBC, 10 nước Ả Rập đã nhất trí giúp Mỹ đối phó IS bằng cách chặn nguồn tiền và nhân lực cho tổ chức này và có thể tham gia hành động quân sự chung. Thủ tướng Anh David Cameron ngày 12.9 tuyên bố không loại trừ khả năng tham gia không kích tại Syria. Trong khi đó, Đức tuyên bố không tham gia các chiến dịch quân sự nhưng cấm mọi hoạt động của tổ chức này trên lãnh thổ Đức, theo Reuters.

Về phần mình, Nga tuyên bố việc tấn công IS tại Syria mà không thông qua LHQ sẽ bị coi là “hành động xâm lấn”, trong khi Trung Quốc kêu gọi tôn trọng chủ quyền quốc gia dù cho rằng chống khủng bố là điều phải làm. Syria thì cảnh báo Mỹ phải phối hợp với chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad trước khi có hành động trên lãnh thổ Syria.

Trùng Quang

>> IS tẩy não trẻ em, biến chúng thành phần tử Hồi giáo cực đoan
>> Các tay súng Hồi giáo cực đoan Iraq âm mưu ‘thánh chiến’ ở Trung Quốc
>> Mỹ lên án vụ các tay súng cực đoan thảm sát binh sĩ Iraq

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.