Một đại biểu HĐND TP.HCM bị bắt tạm giam

12/09/2014 02:10 GMT+7

Ngày 11.9, ngay trước khi HĐND TP.HCM khai mạc kỳ họp bất thường, bà Trương Thị Ánh, Phó chủ tịch HĐND TP thông tin đến các đại biểu về việc đình chỉ nhiệm vụ đại biểu HĐND TP đối với ông Trương Vĩ Kiến.

 Một đại biểu HĐND TP.HCM bị bắt tạm giam
Khách hàng mua đất tập trung trước chi nhánh Công ty CP dây cáp điện Tân Cường Thành (đường Hoàng Văn Thái, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) đòi sổ đỏ do công ty này đã bán đất nhưng lấy sổ đỏ của khách hàng mang đi thế chấp - Ảnh: Nguyễn Tú

Ông Kiến sinh năm 1965, là Tổng giám đốc Công ty CP dây cáp điện Tân Cường Thành (trụ sở chính ở Q.5). Ông Kiến là đại biểu HĐND 2 nhiệm kỳ (khóa 7 từ 2006 - 2011, khóa 8 từ 2011 - 2016), tại đợt bầu cử ngày 22.5.2011, ông được bầu tại đơn vị bầu cử số 9, Q.8. Lý do “đình chỉ nhiệm vụ đại biểu” không được thông tin chi tiết, mà chỉ cho biết là ông Kiến đang bị Bộ Công an bắt tạm giam để phục vụ điều tra vì có những sai phạm về kinh tế.

Theo thông tin trên website của Sở Nội vụ TP.HCM, ông Kiến được giới thiệu là chuyên gia kỹ thuật điện, cao cấp quản lý kinh tế. Ngoài chức danh tổng giám đốc công ty, ông Kiến còn là Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng rổ TP.HCM. Theo thông tin đã được công bố, tiền thân của công ty của ông Kiến là một tổ hợp sản xuất được thành lập từ năm 1982. Ban đầu chỉ có 7 công nhân, đến nay sở hữu 2 nhà máy (ở Q.Thủ Đức, TP.HCM, và ở Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) cùng nhiều dự án khác với gần 600 cán bộ, công nhân viên...

Khoảng 5 năm trước, công ty này xin chuyển đổi mục đích sử dụng một phần diện tích đất sản xuất của nhà máy ở Q.Liên Chiểu để thành lập khu dân cư Tân Cường Thành và kinh doanh bất động sản. Năm 2011, công ty rao bán các lô đất nền, cam kết sẽ bàn giao đất và sổ đỏ cho khách hàng từ tháng 7.2011 cho đến cuối năm 2012. Thế nhưng đến nay có hàng chục khách hàng mua đất trị giá nhiều tỉ đồng vẫn chưa nhận được sổ đỏ. Người dân từng nhiều lần bao vây trụ sở của công ty tại TP.Đà Nẵng để đòi (gần đây nhất xảy ra vào ngày 25.8.2014). Vụ việc này cũng đã từng làm nóng cuộc họp của HĐND TP.Đà Nẵng vì cử tri nhiều lần chất vấn.

Theo nguồn tin riêng của Thanh Niên, ông Kiến bị cơ quan CSĐT - Bộ Công an tạm giam để điều tra về hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Thông tin ban đầu cho biết trong quá trình điều hành công ty, ông Kiến đã ký một số hợp đồng với Ban quản lý dự án các công trình điện Miền Nam với nội dung bán cho đơn vị này dây dẫn và hệ thống chống sét để phục vụ một số dự án. Toàn bộ số hợp đồng ký kết đó đã được thanh toán trị giá khoảng 90 tỉ đồng. Sau khi thanh toán, số hàng trên vẫn gửi tại kho của công ty ở Đà Nẵng. Tuy nhiên, trong quá trình thi công đến cuối năm 2010 thì số hàng hóa còn lại khoảng 50 tỉ đồng đã bị ông Kiến đem thế chấp ngân hàng để vay tiền. Sau đó, do không có khả năng thanh toán cho đối tác nên ông đã bị tố cáo.

Đình Phú - Minh Luân - Đức Hòa

>> Một đại biểu HĐND TP.HCM bị bắt vì lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.