Hoàn thành di dân chống bão Kalmeagi trước 17 giờ chiều mai

15/09/2014 18:32 GMT+7

(TNO) Nhiều khả năng bão Kalmeagi (bão số 3) sẽ đổ bộ vào các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Hải Phòng với gió cấp 11 - 12, giật cấp 13 - 14. Quảng Ninh sẽ là nơi có gió bão mạnh nhất.

(TNO) Nhiều khả năng bão Kalmeagi (bão số 3) sẽ đổ bộ vào các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Hải Phòng với gió cấp 11 - 12, giật cấp 13 - 14. Quảng Ninh sẽ là nơi có gió bão mạnh nhất.

>> Bão Kalmaegi mạnh và nhanh khi vào biển Đông
>> Bão Kalmaegi giật cấp 15 tiến nhanh về hướng vịnh Bắc bộ
>> Bão Kalmaegi gây gió mạnh cấp 11 - 12 ở vịnh Bắc bộ
>> Bão Kalmaegi tăng sức mạnh khi vào biển Đông

17 giờ chiều nay 15.9, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương tổ chức họp trực tuyến với các địa phương để triển khai các biện pháp phòng chống Kalmeagi.

Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, ông Hoàng Đức Cường cho biết, sau khi đi vào biển Đông, bão Kalmeagi có tốc độ di chuyển rất nhanh. Có thời điểm, cơn bão di chuyển với tốc độ trên 30 km/giờ. Đây là hiện tượng hiếm có, chưa từng ghi nhận trong lịch sử các cơn bão trước đó.

Ông Cường cũng cho biết, bão Kalmeagi nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Quảng Ninh đến Hải Phòng. Thời điểm dự kiến sớm nhất là 9 - 10 giờ đêm ngày mai 16.9, muộn nhất là 4 - 5 giờ sáng ngày 17.9. Khi đổ bộ, gần tâm bão đi qua gió mạnh cấp 11 - 12, giật cấp 13 - 14. Theo dự báo, địa bàn tỉnh Quảng Ninh sẽ là vùng có gió bão mạnh nhất. Cơn bão này chỉ suy giảm sau khi vượt qua khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

 Bão số 3 ảnh hưởng trực tiếp từ Quảng Ninh đến Hải Phòng
Bão số 3, còn có tên quốc tế là bão Kalmeagi đang di chuyển nhanh trên biển Đông - Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương


Cũng theo ông Cường, hoàn lưu của cơn bão sẽ gây ra đợt mưa diện rộng ở các tỉnh đông Bắc, khu vực Bắc Trung Bộ từ Thanh Hóa trở ra và các tỉnh vùng núi phía Bắc. Lượng mưa trong cả đợt dao động từ 100 - 200 mm, nhiều nơi sẽ mưa trên 300 mm. Mưa bắt đầu từ đêm ngày mai 16.9.

Trong đó, các tỉnh Quảng Ninh, Tuyên Quang, Lạng Sơn được cảnh báo là những địa bàn có nguy cơ cao xảy ra lũ quét. Các tỉnh miền núi phía Bắc có mưa ít thì khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở đất  thấp hơn.

Trước diễn biến bão di chuyển nhanh, tại cuộc họp, đại diện Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng cho biết, bắt đầu từ tối nay các đồn biên phòng ven biển sẽ tăng thời gian bắn pháo hiệu báo bão, kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh bão.

Theo Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Phòng, ông Đỗ Trung Thoại, bắt đầu từ trưa mai 16.9, Hải Phòng áp dụng lệnh cấm biển. Các tàu du lịch tuyến Hải Phòng đi các đảo sẽ phải tập kết vào bờ, ngừng hoạt động.

Còn tại Quảng Ninh, đại diện Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh cho biết, đối với các khu vực ven biển được xác định là nguy hiểm khi bão đổ bộ sẽ hoàn thành việc sơ tán dân đến nơi an toàn trước tối ngày mai. Đến chiều ngày 15.9, Hải Phòng vẫn còn khoảng 25 tàu đánh bắt xa bờ chưa liên lạc để gọi vào bờ hoặc di chuyển tránh bão.

Bão số 3 ảnh hưởng trực tiếp từ Quảng Ninh đến Hải Phòng
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo công tác phòng chống bão số 3 - Ảnh: Hoàng Phan 

Đối phó với nguy cơ sạt lở đất, đại diện tỉnh Lào Cai cho biết, ngay trong ngày mai 16.9 sẽ cho sơ tán 302 hộ dân nằm trong vùng nguy cơ cao sạt lở đất và lũ quét đến nơi an toàn chứ không chờ mưa như các cơn bão trước đó.

 

Chiều nay 15.9, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết đang khẩn trương phối hợp với UBND các quận, huyện rà soát lại các khu nhà xuống cấp, nguy hiểm để di dời người dân trước trưa mai - thời điểm dự kiến bão Kalmaegi đổ bộ vào nước ta.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đang cho kiểm tra lại các phương án phòng chống ngập úng tại khu vực nội thành, cây đổ trong mưa bão.

Lê Quân

Cục trưởng Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng), thiếu tướng Phạm Hoài Giang cho biết, trên hướng Hải Phòng đã có 5 tàu cứu hộ cứu nạn ứng trực cho các tình huống cứu hộ cứu nạn trong mưa bão. Còn ở Quảng Ninh, nếu có gió cấp 5 - 6 thì rất khó tổ chức lực lượng ứng cứu. Ông Giang đề nghị, sơ tán triệt để người dân tại các lồng bè, chòi canh trước khi bão đổ bộ.

Bày tỏ lo ngại khi vẫn còn nhiều phương tiện hoạt động trên biển, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, ông Cao Đức Phát thúc giục các địa phương bằng mọi cách phải liên lạc được với các chủ tàu để yêu cầu vào bờ. Ngoài ra, ông Phát lưu ý Quảng Ninh và Hải Phòng phải đặc biệt quan tâm đảm bảo an toàn cho khách du lịch vì diễn biến bão nhanh, rất có thể du khách còn thiếu thông tin. Đối với việc sơ tán người dân trên các lồng bè, trước 5 giờ chiều mai 16.9, phải sơ tán triệt để.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, bão Kalmeagi là cơn bão nguy hiểm, di chuyển nhanh và diễn biến phức tạp. Các địa phương không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống bão và ứng phó với hiện tượng mưa lớn gây ngập úng, lũ quét, sạt lở đất sau bão, hạn chế thấp nhất về người và tài sản có thể xảy ra.

Phó thủ tướng nhắc nhở các địa phương chủ động tùy diễn biến thực tế để ra lệnh cấm biển, không cho tàu thuyền ra khơi và sẵn sàng phương án sơ tán người dân ở vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo, các địa phương phải hoàn thành công tác phòng chống bão, di dân trước 17 giờ chiều mai 16.9.

Hoàng Phan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.