'Hiệp sĩ mù': Khi Lưu Huỳnh 'hợp bích' Đàm Vĩnh Hưng

26/09/2014 23:31 GMT+7

(TNO) Nếu ai đã từng quen biết Lưu Huỳnh qua các tác phẩm Áo lụa Hà Đông, Huyền thoại bất tử, Lấy chồng người ta … thì có lẽ họ ngạc nhiên với một Lưu Huỳnh trong Hiệp sĩ mù .

>> Đàm Vĩnh Hưng 'trào máu mắt' với Hiệp sĩ mù

Hiệp sĩ mù: Khi Lưu Huỳnh ‘hợp bích’ Đàm Vĩnh Hưng
Đàm Vĩnh Hưng lầu đầu làm phim

Hiệp sĩ mù, người xem sẽ được chứng kiến màn “song kiếm hợp bích” của hai người tưởng sẽ chẳng bao giờ liên quan, Lưu Huỳnh và… Đàm Vĩnh Hưng. Bi đát, thậm chí là não nề quá sức chịu đựng của nhân vật, đôi khi là quá sức chịu đựng của người xem của Lưu Huỳnh kết hợp với hào nhoáng của Đàm Vĩnh Hưng đã kích thích trí tò mò của khán giả ngay từ khi mới nghe giới thiệu dự án.

Trước hết là Đàm Vĩnh Hưng. Ở một phần ba đầu phim, ngoài sự có mặt của Đinh Y Nhung, người xem nhận thấy dấu ấn của Giám đốc sản xuất Đàm Vĩnh Hưng hơn hẳn dấu ấn của vị đạo diễn Việt kiều trong Hiệp sĩ mù. Bởi Đàm Vĩnh Hưng là người ngoại đạo, và đây mới chỉ là dự án đầu tiên anh tham gia, nên xin mạn phép đem chân dung trong âm nhạc của Đàm Vĩnh Hưng ra để dễ hình dung về Hiệp sĩ mù: nắm bắt được thị hiếu người Việt, thường xuyên khoa trương, phát ngôn ồn ào và đặc biệt là không thể thiếu đi chiêu trò tinh quái làm nên thương hiệu Mr. Đàm bao lâu nay.

Hiệp sĩ mù: Khi Lưu Huỳnh ‘hợp bích’ Đàm Vĩnh Hưng 5
Hiệp sĩ mù đã được “fantasy hóa” nên người xem sẽ bắt gặp thầy pháp, bùa phép,...

Nói Hiệp sĩ mù nắm bắt được thị hiếu người Việt bởi lẽ bộ phim đã dồn rất nhiều yếu tố thu hút khán giả mua vé vào rạp những năm gần đây, bao gồm: hành động, fantasy, drama, hài hước… Phim là câu chuyện về giới giang hồ Việt Nam. Lưu ý vì Việt Nam trong Hiệp sĩ mù đã được “fantasy hóa” nên người xem sẽ được bắt gặp thầy pháp, bùa phép, chửi thề, giết chóc… nhan nhản mà vẫn nên tự hiểu, Hiệp sĩ mù là thế giới tưởng tượng. Cặp vợ chồng Cường - Loan làm ma cô và má mì dưới sự bảo kê của đại ca Lâm. Cường tự thấy đời mình chả khác gì kiếp chó khi phải chở vợ đi khách kiếm tiền giao nộp cho Lâm, và nếu lỡ không giao nộp đúng hạn, vợ gã còn phải trả thêm tiền lời bằng những cơn bạo dâm của đại ca giang hồ khét tiếng này. Trong một lần quá tức giận, Cường đã chạy đến nhà Lâm liều quyết một phen sống mái. May mắn thoát chết, gã vội vã dẫn vợ cao chạy xa bay. Cùng thời gian ấy, hai vợ chồng Cường thường xuyên mơ thấy một lão già bí ẩn hiện ra báo mộng họ rằng nếu tìm được đôi mắt xanh thần kỳ, họ sẽ lên hàng bá chủ giang hồ. Duyên trời may rủi, đúng lúc lâm vào hoàn cảnh tuyệt vọng, vợ chồng Cường phát hiện có một đứa bé sống ở vùng núi vừa sinh ra đã mang trên mình cặp mắt màu xanh lạ lùng…

Hiệp sĩ mù: Khi Lưu Huỳnh ‘hợp bích’ Đàm Vĩnh Hưng 6
 ... chửi thề, giết chóc, đâm chém… nhan nhản trong phim

Tuy Hiệp sĩ mù trông như món lẩu tá pí lù, tức là pha trộn đủ các thể loại, song mỗi một vị cũng phát tiết được hương sắc rõ ràng. Hành động trong phim khá đẹp mắt và chia làm hai trường phái rõ rệt: Bình Minh, Quốc Cường, Quách Ngọc Ngoan cùng đám “đàn em” đánh đấm bật ra chất giang hồ thảo mãng, còn về phía Ngọc Thanh Tâm, nhiều màn biểu diễn của tân binh này cũng được gọi là “có chút kung fu” như một lời thoại của phim. Có vẻ như các nhà làm phim Hiệp sĩ mù không hề muốn giấu diếm việc bộ phim ảnh hưởng tiểu thuyết kiếm hiệp Trung Quốc, điển hình nhất ở một phân cảnh, các cháu “giang hồ nhí” vừa say sưa xem Anh hùng xạ điêu trên truyền hình vừa luôn miệng gọi nhau “sư huynh”, “sư tỉ”. Câu chuyện ít nhiều đã đưa được người xem đến một thế giới khác, nơi đầy những băng đảng (mà theo ngôn ngữ kiếm hiệp người ta vẫn gọi là môn phái) đang tranh quyền đoạt vị, và đôi mắt xanh chính là bí kíp độc bá, chỉ là cả tâm tư lẫn thủ đoạn con người trong Hiệp sĩ mù xem ra vẫn còn sơ sài và dễ đoán. Mặt khác, phim đã tạo được không khí về thế giới ngầm, tuy là không khốc liệt và hấp dẫn cho bằng Người trong giang hồ của Lưu Vĩ Cường nhưng phút chốc cũng đã khiến người xem bị cuốn theo cái thế giới hoàn toàn khác xa với “hiện thực xã hội” ngoài kia. Bên cạnh đó, Hiệp sĩ mù còn lồng vô những miếng hài khá duyên dáng.

 

 Hiệp sĩ mù: Khi Lưu Huỳnh ‘hợp bích’ Đàm Vĩnh Hưng 3
 Hiệp sĩ mù: Khi Lưu Huỳnh ‘hợp bích’ Đàm Vĩnh Hưng 4
Quách Ngọc Ngoan, Bình Minh, Quốc Cường trong phim


Đã nói tới Đàm Vĩnh Hưng thì khó lòng bỏ qua sự khoa trương thường thấy trên sân khấu và trên mặt báo của anh. Đành tiếp tục mượn hình ảnh trong âm nhạc của Mr. Đàm để liên tưởng tới Hiệp sĩ mù. Mỗi một nhân vật mới trong phim xuất hiện, người xem có cảm giác mình đang xem âm bản của Inglourious Basterds hay một phim nào đấy của Châu Tinh Trì vậy. Trống dong cờ mở, sự chào màn nào cũng vô cùng rầm rộ nhờ hiệu ứng của ánh sáng và âm thanh đã được chỉnh quá tay, thậm chí có vài ba phân đoạn ngỡ như đoàn người của Tinh tú lão quái Đinh Xuân Thu trong Thiên Long bát bộ chuẩn bị diễu hành, trông vừa trào phúng lại vừa thú vị. Thêm vào đó, nhiều cú máy slow - motion cường điệu cộng với lời thoại trớt quớt của “ông trùm” Bình Minh giữa những trận đánh đã làm tăng thêm tính giải trí cho bộ phim. Phong cách làm phim như thế chưa từng được thể hiện ở những phim trước của Lưu Huỳnh. Sở dĩ nhắc đến vua hài Châu Tinh Trì cũng vì chi tiết rất “bựa” này, chỉ tiếc rằng, rất mau chóng thôi, Hiệp sĩ mù lại trở về trạng thái nghiêm túc cho phù hợp với thông điệp và tuyên ngôn của nhà làm phim.

Vẫn là xây dựng hình ảnh biểu tượng, và giải thích nó, như đã làm với cái tình nghĩa trong Huyền thoại bất tử, với cái nghèo khổ trong Lấy chồng người ta, và giờ là cái đạo đức trong Hiệp sĩ mù. So sánh với tác phẩm điện ảnh gần đây nhất của Lưu Huỳnh thì có thể nói, nếu Lấy chồng người ta nặng nề đến khiên cưỡng thì Hiệp sĩ mù lạc quan đến hời hợt. Hiệp sĩ mù có lối phát họa chân dung một vài kẻ đâm thuê chém mướn tỉnh ngộ gác kiếm hoàn lương một cách hết sức hồn nhiên, hồn nhiên như những lời rao giảng đạo đức của họ. Về khoản nói chuyện đao to búa lớn thì Đàm Vĩnh Hưng đã xác định tên tuổi, nay được hạnh ngộ với một Lưu Huỳnh dào dạt lý tưởng thì chả khác gì nắng hạn gặp mưa rào, song xem ra, chính ở điểm ngỡ là hòa hợp lại tạo nên hạn chế lớn nhất của bộ phim. Hiệp sĩ mù có những đoạn thoại sáo rỗng và ngây ngô tới mức buồn cười mà chắc hẳn là ai cũng cảm nhận được, nên khi chính nhân vật đại ca xã hội đen trong phim điên tiết quát lên: “Im đi, thoại gì cứ như phim bộ nhiều tập”, rất nhiều khán giả đã bật cười sảng khoái.

 

Hiệp sĩ mù: Khi Lưu Huỳnh ‘hợp bích’ Đàm Vĩnh Hưng 1

Hiệp sĩ mù: Khi Lưu Huỳnh ‘hợp bích’ Đàm Vĩnh Hưng 8
Một số cảnh quay trong phim

 

Xét riêng về khả năng sinh tồn ở rạp, tình hình của Hiệp sĩ mù sẽ hoàn toàn khả quan hơn rất nhiều so với những người anh em trước của nó. Khi thông tin Đàm Vĩnh Hưng hợp tác Lưu Huỳnh lan truyền, không ít người thắc mắc, liệu có phải vì “cơm áo gạo tiền” mà Hiệp sĩ mù đã sặc mùi thỏa hiệp với thị trường và tham vọng điện ảnh của Lưu Huỳnh đã vơi đi? Thực tế là, bản thân Hiệp sĩ mù, như đã nhận xét bên trên, thì đương nhiên chẳng thể ngồi chung chiếu cùng Áo lụa Hà Đông đã đi tới LHP Pusan (Hàn Quốc) và thắng giải Kim Kê (Trung Quốc) rồi. Nhưng thiết nghĩ, chả có gì sai khi một người chọn thử sức ở một con đường khác, trường hợp này là việc Hiệp sĩ mù căn bản đã bước ra khỏi sự khắc kỷ mà Lưu Huỳnh đặt ra cho mình trong suốt nhiều năm qua. Vấn đề của Lưu Huỳnh hay bộ phim chính là sự ngập ngừng thiếu quyết đoán của một người làm phim.

Người ta đâu thể vừa tìm xem một phim vừa “bựa” mà lại phải vừa nặng đầu ngẫm nghĩ về những triết lý sâu xa của nhà Phật, đúng không?

 

Ngân Vi
Ảnh: CGV cung cấp

 

>> Hiệp sĩ mù' - hiện tượng bất ngờ rạp chiếu phim toàn quốc
>> Đàm Vĩnh Hưng 'trào máu mắt' với Hiệp sĩ mù
>> Hiệp sĩ mù' của Đàm Vĩnh Hưng sắp ra rạp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.