Xét xử người nước ngoài giả danh công an lừa đảo qua điện thoại

30/09/2014 01:00 GMT+7

Chiều 29.9, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Chien Chiu Fu (49 tuổi, quốc tịch Đài Loan) 4 năm tù giam về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đây là một trong hàng loạt vụ giả danh cơ quan công quyền gọi điện lừa đảo mà Báo Thanh Niên đã phản ánh trong thời gian gần đây.

Chiều 29.9, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Chien Chiu Fu (49 tuổi, quốc tịch Đài Loan) 4 năm tù giam về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đây là một trong hàng loạt vụ giả danh cơ quan công quyền gọi điện lừa đảo mà Báo Thanh Niên đã phản ánh trong thời gian gần đây.

Ngày 7.5, bà Trần Thị Tuyết Sương (ngụ Q.12, TP.HCM) nhận cuộc điện thoại của một người tự xưng là cán bộ Công an Hà Nội thông báo bà có liên quan đến đường dây rửa tiền, yêu cầu chuyển 78 triệu đồng vào tài khoản của Vũ Thị Huế. Vị "cán bộ" quả quyết nếu là “tiền sạch” sẽ chuyển trả lại. Sau đó, bà Sương đã chuyển tiền theo yêu cầu. Tuy nhiên, bà Sương nghi ngờ bị lừa nên đến công an trình báo.

Qua điều tra, ngày 9.5, Cơ quan điều tra phát hiện Chien Chiu Fu và Vũ Thị Huế đang rút tiền tại một ngân hàng ở Hải Phòng nên mời về trụ sở làm việc. Chien Chiu Fu khai nhận được một người tên Lưu (không rõ lai lịch) phân công nhập cảnh vào VN. Tại đây, Fu cùng hai người tên Đắc Ý và A Hồng (không rõ lai lịch) phối hợp thực hiện hành vi gọi điện thoại lừa đảo. Quen biết Huế, Fu nhờ chị này đứng tên mở tài khoản và chuyển cho đồng phạm. Cũng với thủ đoạn trên, sau khi lừa bà Sương, Fu cùng đồng phạm lừa tiếp ông Nguyễn Văn Tám (ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM) 10 triệu đồng. Do chị Huế không biết Fu dùng tài khoản của mình để lừa đảo nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hai đồng phạm Đắc Ý và A Hồng không rõ lai lịch nên không có cơ sở xác minh, làm rõ. 

Hương Giang

>> Lừa đảo qua điện thoại vươn vòi ra miền Trung
>> Triệt phá băng lừa đảo qua điện thoại
>> Bắt 2 người Đài Loan trong đường dây giả danh công an lừa đảo qua điện thoại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.