Nobel Y học 2014 thuộc về ba nhà khoa học Mỹ và Na Uy

06/10/2014 15:13 GMT+7

(TNO) Giải Nobel 2014 chính thức bắt đầu hôm nay 6.10, tại Stockholm, Thụy Điển. Chủ nhân mới của giải Nobel Y học là một nhà khoa học người Mỹ gốc Anh và hai người Na Uy.


Ba nhà khoa học đoạt giải Nobel Y học 2014 - Ảnh: AFP

Theo website chính thức của Tổ chức Nobel, giải thưởng Nobel Y học 2014 được trao cho nhà khoa học người Mỹ gốc Anh John O’Keefe, hai người Na Uy May-Britt Moser và Edvard Moser. 

Công trình nghiên cứu đoạt giải của họ phát hiện tế bào cấu thành một hệ thống định vị trong não. "Phát hiện này đã giải quyết bài toán mà các nhà học không thể tìm ra được lời giải đáp trong nhiều thế kỷ qua", Hội đồng Nobel tại Học viện Karolinska (Thụy Điển) cho biết khi trao giải thưởng trị giá 1,1 triệu USD này.

Sinh năm 1939, ông O’Keefe lớn lên tại thành phố New York và nhận bằng cử nhân tại Trường Đại học Thành phố New York, sau đó lấy bằng Tiến sĩ tại trường Đại học McGill (Canada). Trường McGill cũng là nơi ông bắt đầu nghiên cứu các kỹ thuật theo dõi họat động tế bào thần kinh đơn lẻ của động vật.

May-Britt Moser sinh ngày 4.1.1963 tại Na Uy và hiện là nhà nghiên cứu tế bào thần kinh, chuyên gia tâm lý học tại Trường Đại học Khoa học Công nghệ Na Uy.

Moser và chồng là Edvard Moser đã đi đầu trong việc nghiên cứu cơ chế hình dung không gian của não bộ trong suốt một thập kỷ qua. Hai vợ chồng tài ba này đã được công nhận là giáo sư lâu năm trong lĩnh vực tâm lý và khoa học thần kinh tại Trường Đại học Khoa học Công nghệ Na Uy hồi năm 1996, chưa đầy một năm sau khi họ bảo vệ thành công luận án tiến sĩ.

Sinh ngày 27.4.1962 tại Na Uy, cũng như vợ, Evard Moser vừa là nhà tâm lý học, vừa là chuyên gia nghiên cứu tế bào thần kinh. Ông Moser đã giành được một số giải thưởng, đa số cùng với vợ, bao gồm giải Louisa Gross Horwitz giành cho những đóng góp về sinh vật học hoặc hóa sinh và giải thưởng Karl Spencer Lashley về nghiên cứu khoa học thần kinh.


Theo Ủy ban Nobel, có tổng cộng 104 giải Nobel Y học được trao trong giai đoạn từ năm 1901-2013.

Phúc Duy - Hoàng Uy

>> Giải Nobel qua những con số
>> Snowden giành 'giải Nobel' do nỗ lực vì tự do báo chí
>> Mùa giải Nobel 2014 bắt đầu từ ngày 6.10
>> Nobel Toán học' có nữ chủ nhân đầu tiên
>> Nhà văn Nam Phi đoạt giải Nobel qua đời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.