Thành công mới trong thay khớp háng và mổ nội soi khớp gối

07/10/2014 09:43 GMT+7

Ngày 6.10, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thanh Tân, Giám đốc Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa (Quy Nhơn, Bình Định), cho biết bệnh viện này đã thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật thay khớp háng và mổ nội soi khớp gối.

Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa:
Các y bác sỹ của bệnh viện trong một ca phẫu thuật - Ảnh: Tâm Ngọc

Khó nhưng vẫn làm tốt

Phẫu thuật thay khớp háng được chỉ định khi có tổn thương khớp háng về mặt giải phẫu nặng nề, ảnh hưởng đến sinh hoạt, học tập và lao động của bệnh nhân. Các bệnh lý chính được chỉ định là: thoái hoá khớp háng, hoại tử chỏm xương đùi vô khuẩn, gãy cổ xương đùi ở người già. Bản chất của phẫu thuật này là thay thế phần khớp háng bị tổn thương bằng khớp nhân tạo. Kết quả của phẫu thuật phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó sự phối hợp giữa bệnh nhân và bác sĩ rất quan trọng. Việc hiểu rõ các bước của quá trình phẫu thuật giúp bệnh nhân có sự phối hợp tốt hơn với bác sĩ trong quá trình điều trị.

Ngày 3.10, bà Nguyễn Thị Thanh Ngân (59 tuổi, ở P.Thị Nại, TP.Quy Nhơn) nhập viện trong tình trạng cấp cứu vì gãy cổ xương đùi, tụ máu khớp háng gây đau đớn dữ dội. Bà Ngân cho biết mình thường xuyên đau nhức khớp chân nên hay dùng thuốc Corticoid (tác dụng phụ của loại thuốc này là làm loãng xương, nhất là các xương cột sống, hậu quả là dễ bị gãy xương, lún xẹp cột sống). Sau lần té cầu thang, bà Ngân đã bị gãy chân, không thể ngồi được mà chỉ nằm một chỗ.

Sau khi chụp phim và hội chẩn, các bác sĩ Bệnh viện Phong-Da liễu Trung ương Quy Hòa đã quyết định thực hiện phẫu thuật thay khớp háng toàn phần cho bà Ngân. Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Tân, đây là ca đại phẫu thuật vì 4 lý do: bệnh nhân hay sốc trong quá trình phẫu thuật; Dễ nhiễm khuẩn trong quá trình phẫu thuật và chăm sóc; Ca mổ thường ít thành công theo mong muốn của bác sĩ; Hay có những tai biến, rủi ro xảy ra trong và sau phẫu thuật. Tuy có nhiều khó khăn nhưng các bác sĩ đã kết thúc ca mổ thành công. Sau 3 ngày, bệnh nhân đã có thể co duỗi chân và bắt đầu được cho xuống giường tập đi. Đây là ca thứ 5 mà Bệnh viện Phong-Da liễu Trung ương Quy Hòa tiến hành thay khớp háng.

Thêm nhiều giải pháp cho nhu cầu của người bệnh

Ngoài phẫu thuật thay khớp háng, Bệnh viện Phong-Da liễu Trung ương Quy Hòa còn thành công trong mổ nội soi khớp gối. Nội soi khớp gối là dùng một nguồn sáng lạnh đưa vào trong gối, thông qua một máy quay nhỏ toàn bộ hình ảnh trong khớp gối sẽ được trình chiếu trên một màn hình với một độ phóng đại nào đó. Nhờ đó, phẫu thuật viên nhìn thấy rõ mọi cấu trúc trong khớp gối. Nội soi khớp gối sẽ sử dụng hai đường rạch cơ bản: một dùng cho camera, một lỗ khác dùng để cho dụng cụ vào thực hiện các thao tác phẫu thuật. Nước muối sinh lý được dùng để bơm phồng khớp gối. Một hoặc nhiều đường mổ nhỏ khác sẽ được tạo ra nhằm đưa các dụng cụ vào trong khớp gối để thực hiện các thủ thuật. Thuận lợi của loại phẫu thuật này là ít gây đau do đường mổ nhỏ, thời gian hồi phục sớm và trong một số trường hợp chính xác hơn so với mổ hở.

Chỉ tính riêng ngày 4.10 vừa qua, bệnh viện đã thực hiện 3 ca, trong đó có 2 ca thay, tái tạo dây chằng sau. Phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước hay sau trong trường hợp bệnh nhân bị tổn thương đứt dây chằng chéo trước hay sau hoặc cả hai của gối. Đây là kỹ thuật dùng sợi gân bánh chè hoặc gân chân ngỗng để thay thế dây chằng chéo bị đứt. Triệu chứng của đứt dây chằng chéo trước trong khớp gối là đau hoặc mất vững khi đi. Khởi đầu là một chấn thương vùng gối đôi khi không nặng nhưng ở tư thế xoay, gối sưng lên, không thể gập gối hoặc rất đau khi gập gối. Phim X- quang thường không phát hiện được gì và hay được chẩn đoán bong gân gối. Thời gian sau, gối có thể được gập duỗi tốt nhưng bắt đầu xuất hiện triệu chứng đau hoặc mất vững, bệnh nhân hay bị sụm gối khi đi, lên xuống bậc thang khó khăn. Đứt dây chằng chéo trước nếu không điều trị sẽ làm khớp gối mau bị hư và gây đau.

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Tân, mổ nội soi khớp gối thì đơn giản nhưng việc tái tạo dây chằng sau phức tạp vì liên quan đến bó mạch thần kinh ở vùng kheo. Do đó, trình độ tay nghề của bác sĩ thực hiện mổ chính phải cao mới đảm bảo được thành công cho ca mổ.

Từ những thành công này, Bệnh viện Phong-Da liễu Trung ương Quy Hòa đã mở ra nhiều hy vọng trong phẫu thuật, điều trị cho các bệnh nhân phong và người dân khu vực miền Trung-Tây Nguyên. “Chúng tôi hiện đang có cơ sở bệnh viện hiện đại, sạch sẽ tiện nghi và đội ngũ y bác sĩ lành nghề, tâm huyết luôn tự tin, sẵn sàng chia sẻ với người bệnh để có hiệu quả tốt nhất sau điều trị!”, bác sĩ Tân khẳng định.

Tâm Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.