Xe quá tải vào... làng!

09/10/2014 09:28 GMT+7

Chỉ hơn 1 tháng kể từ khi trạm cân tải trọng do Thanh tra Sở GTVT và Phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Trị) thiết lập trên QL 9 đoạn qua xã Cam Thành (H.Cam Lộ, Quảng Trị), thì đường làng ở 2 bên trạm nát bươm vì xe quá tải.

Xe quá tải chỉ chọn ban đêm để di chuyển -  Ảnh: Người dân cung cấp

Đầu tháng 10, khi chúng tôi lên xã Cam Thành để nghe nhiều lời oán thán của người dân. Sau nhiều đêm mất ngủ vì xe quá tải chạy ầm ầm, không ai có thể giấu nổi bức xúc. “Sự xuất hiện của xe quá tải đã cướp mất sự bình yên của chúng tôi”, một cụ già nói. Theo tìm hiểu của Thanh Niên, hiện có 2 cung đường để né trạm cân tải trọng nằm ở 2 bên trái, phải của QL 9. Một là đường liên thôn Phường Cội - Phan Xá ra TT.Cam Lộ; thứ hai là đường liên thôn “Tân Tường - Quật Xá - Tân Mỹ - Phước Tuyền”. Ban ngày, hai đường này vắng hoe, nhưng đêm đến, đặc biệt từ 12 giờ đêm đến 5 giờ sáng, xe quá tải chạy bạt mạng, rú ga ầm ĩ. Các xe đi “chui” này chủ yếu là xe chở gỗ xẻ hoặc gỗ tràm, phần nhiều chạy hướng từ TT.Khe Sanh (H.Hướng Hóa) về TP.Đông Hà.

 

Chỉ trong 1 thời gian ngắn, Công an H.Cam Lộ đã phá 3 băng nhóm chuyên cưỡng đoạt tài sản các lái xe quá tải đi qua các đường này. Theo lời khai, cứ mỗi xe đi qua, chúng yêu cầu “đóng thuế” 100 - 300 ngàn đồng.

Chính vì thế trong một thời gian rất ngắn, những con đường làng bỗng chốc đã phải oằn mình xuống để những chiếc xe nặng đến vài chục tấn “chà đạp” qua. Những mối hiểm họa đã hiển diện khi đường chỉ làm đơn sơ, cầu cống nhỏ, không thể chịu được trọng tải lớn.  Đặc biệt, vì phải chạy tránh nên lái xe chạy với tốc độ cao, gây nguy hiểm cho người dân hoặc nhà dân. Cụ thể nhất, đêm 20.9, xe tải BKS 74C-02361 chạy vào đường “Tân Tường- Quật Xá...” đã gây họa khi làm đứt dây điện qua đường, làm gãy 2 trụ điện... Bức xúc người dân đã dựng lên rất nhiều barie và treo biển cấm xe ô tô. Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng công an xã Cam Thành cho biết sau khi nhận được nhiều phản ánh của người dân, chính quyền xã đã có tờ trình gửi cấp cao hơn để có biện pháp ngăn chặn nhưng chưa thấy có biến chuyển gì mới...

Trao đổi với Thanh Niên, lãnh đạo Công an H.Cam Lộ cho biết từ khi có trạm cân thì tình hình an ninh trật tự hết sức phức tạp. “Nhưng lực lượng CSGT H.Cam Lộ không thể trực cả đêm để yêu cầu các xe đi đúng đường, trong khi trọng trách cân xe là của Thanh tra giao thông và Phòng CSGT tỉnh”, ông Nguyễn Thanh Long, Phó trưởng công an H.Cam Lộ cho biết. Theo ông Long, nên xem xét đưa trạm cân đến một vị trí khác, nơi không có quá nhiều đường vòng, liên thôn như vị trí hiện nay. Còn ông Dương Đức Phụng, Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Trị  cũng cho biết đơn vị đã biết sự việc nhưng không làm được gì nhiều mà đành “nhờ” phía ngành công an, chính quyền địa phương xử lý vì nhân lực quá mỏng dù hiện có 9/14 cán bộ của đơn vị đã được tăng cường lên trạm. Trước tình hình cơ quan chức năng đang loay hoay đá trách nhiệm và cũng chưa tìm ra hướng xử lý thì người dân ở 8 thôn thuộc xã Cam Thành sẽ còn nhiều đêm “không bình yên” nữa vì xe quá tải... vào làng.

Nguyễn Phúc 

>> Xe quá tải chiếm hơn 16%
>> Xử lý hàng loạt xe quá tải né trạm cân
>> Quyết chặn tận gốc xe chở quá tải
>> Xe quá tải 'băm nát' quốc lộ 46B

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.