Tiếp xúc cử tri: Đại biểu thì kiêm nhiệm, cử tri thì… 'chuyên trách'

10/10/2014 19:15 GMT+7

* “Phải tăng cường tiếp xúc cử tri là người lao động”

(TNO) Đó là ý kiến của đại biểu Huỳnh Quốc Cường khi đề cập đến những tồn tại, hạn chế trong hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND TP.HCM.

Đại biểu thì kiêm nhiệm, cử tri thì… chuyên trách
Đại biểu Từ Minh Thiện phát biểu tại hội nghị

Năm 2013, HĐND TP.HCM ban hành nghị quyết về đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND thành phố trong điều kiện thí điểm không tổ chức HĐND cấp huyện, quận, phường.

Ngày 10.10, tại hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện đề án này, đại biểu Huỳnh Quốc Cường đã nêu ra một thực tế còn bất cập, là trong các đợt tiếp xúc cử tri, thành phần cử tri tham dự hầu như ít thay đổi. Có nhiều cử tri dự, phát biểu từ đợt này đến đợt khác. Tình trạng này phổ biến đến mức có người ví von rằng “đại biểu thì kiêm nhiệm (vừa tham gia chính quyền, vừa tham gia HĐND) còn cử tri thì… chuyên trách”.

Đồng tình với ý kiến này, đại biểu Hoàng Thị Diễm Tuyết cho biết trong các đợt tiếp xúc đều thấy “cử tri là những gương mặt rất quen thuộc”. Theo đại biểu Tuyết, có lẽ những cử tri đó ở các đoàn thể của quận, phường nên thường xuyên được mời. “Phải tăng cường tiếp xúc cử tri là người lao động”, đại biểu Tuyết đề nghị.

Liên quan đến hoạt động giám sát của HĐND thành phố, đại biểu Từ Minh Thiện bày tỏ: “Có đợt giám sát rồi 6 tháng sau quay trở lại (tái giám sát) thấy không có chuyển biến gì hết”. Đại biểu Thiện đề nghị cần nâng cao chất lượng, hiệu quả của giám sát hơn nữa, không nên họp trước rồi mới giám sát sau.

Đánh giá chung về chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND TP.HCM khóa 8 thời gian qua, bà Trương Thị Ánh, Phó chủ tịch HĐND TP.HCM, cho biết trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, ở một số nội dung, các cơ quan, đơn vị trả lời chất vấn chưa đi sâu vào trọng tâm vấn đề, chưa làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp khắc phục.

Vai trò, trách nhiệm một số ít đại biểu khi tham dự kỳ họp chưa cao, đến trễ và về sớm; ít tham dự kỳ họp hoặc tham dự nhưng ít đăng ký phát biểu, vắng mặt không có thông báo…

Tin, ảnh: Đình Phú

>> Một đại biểu HĐND TP.HCM bị bắt tạm giam
>> Một đại biểu HĐND TP.HCM bị bắt vì lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản
>> Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Quảng Trị khóa 6:: 'Nóng' vì một vụ án
>> Khai mạc kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Bình Phước khóa VIII

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.