Kỷ niệm 100 năm ngày sinh anh Lý Tự Trọng (20.10.1914 - 20.10.2014): Viết tiếp con đường cách mạng

13/10/2014 03:55 GMT+7

Câu nói bất hủ “Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng, chứ không thể có con đường nào khác” và sự hy sinh của anh Lý Tự Trọng như sợi chỉ đỏ xuyên qua mọi thời đại, khích lệ tuổi trẻ VN viết lên những đỉnh vinh quang mới trong bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, dựng xây đất nước.

Nghệ sĩ piano Trang Trịnh (trái) và nữ võ sĩ Dương Thúy Vi chia sẻ tại buổi đối thoại - Ảnh: P.Hậu

Nhiều khách mời đại diện thế hệ thanh niên các thời kỳ chia sẻ như thế trong chương trình đối thoại chủ đề: Tinh thần Lý Tự Trọng và con đường cách mạng của thanh niên VN, do T.Ư Đoàn tổ chức chiều 12.10 tại Hà Nội.

Năm tháng không thể nào quên

Đại diện thế hệ thanh niên trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn, nguyên Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị QĐND VN, cho rằng thời đại của ông, thanh niên chỉ có lý tưởng duy nhất là đánh đuổi kẻ thù giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Đi theo cách mạng, trở thành chiến sĩ giải phóng quân từ khi 13 tuổi, đơn vị chiến đấu lúc thành lập gần 500 người nhưng sau cuộc chiến chỉ còn 50 người còn sống để gặp nhau. Sự hy sinh ấy là đóng góp tiêu biểu nhất của thanh niên cho chiến thắng kỳ diệu của một dân tộc nhỏ bé dũng cảm đánh thắng kẻ thù hùng mạnh. “Lý Tự Trọng hy sinh cho cách mạng khi 17 tuổi, Bác Hồ 21 tuổi ra đi tìm đường cứu nước, Trần Phú làm Tổng bí thư khi 26 tuổi. Dân tộc VN giáo dục tuổi trẻ VN làm nên những điều kỳ diệu, nhắc lại những bậc tiền nhân ấy, thế hệ chúng tôi tự hào thanh niên ngày nay tự tin tiếp bước cha ông, nuôi khát vọng, hoài bão viết lên những đỉnh vinh quang mới cho dân tộc”, trung tướng Tuấn nhắn nhủ.

Tiếp bước cha ông

Còn với những người trẻ như đại úy Lê Trung Thành, Thuyền trưởng tàu Cảnh sát biển 4003 đã trải qua 75 ngày đấu tranh trên biển khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm vùng biển VN, không chỉ là sự hy sinh tình cảm dành cho người thân trong gia đình mà phải giữ được sự tỉnh táo, khôn khéo để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền đất nước.

“Thế hệ cha ông đã hy sinh xương máu giành lại độc lập, hòa bình thì chúng tôi hôm nay, bằng bất cứ giá nào, kể cả hy sinh cũng sẵn sàng để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền của Tổ quốc”, đại úy Thành khẳng định.

Không trực tiếp đóng góp trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, nghệ sĩ piano Trang Trịnh trải lòng về nỗ lực quảng bá hình ảnh VN yêu chuộng hòa bình, thân thiện mến khách ra toàn thế giới. Nghệ sĩ trẻ tới giờ vẫn còn cảm giác xúc động khi lần đầu tiên nghe tên VN được xướng lên tại cuộc thi âm nhạc quốc tế tổ chức tại Pháp. Đó chính là lý do khiến Trang Trịnh quyết tâm thuyết phục gia đình, một mình sang Anh học đàn piano khi vừa học xong cấp 2 để tiếp tục cảm nhận được niềm xúc động và góp sức cho việc quảng bá hình ảnh VN thông qua âm nhạc. Lưu diễn nước ngoài, Trang Trịnh luôn  chọn mặc áo dài khi giới thiệu những giai điệu đẹp nhất về đất nước, con người VN.

Còn nữ võ sĩ wushu Dương Thúy Vi - người mang về chiếc huy chương vàng duy nhất cho đoàn thể thao VN tham dự ASIAD 17 diễn ra tại Hàn Quốc vừa qua, chia sẻ: niềm tự hào đại diện VN thi đấu nước ngoài là động lực giúp cô vượt lên chính mình. Vi kể, trong chuyến du đấu ở nước ngoài, Vi dính chấn thương sau cú chạm đất đầu tiên. Đau đớn tột độ nhưng Vi cắn răng vượt lên chính mình, hoàn thành bài thi trước khi đổ gục trên sân đấu. “Mỗi lần thi đấu quốc tế là đại diện hình ảnh, con người VN nên dù khó khăn thế nào cũng không được phép yếu đuối gục ngã, đầu hàng mà phải quyết tâm cố gắng hết sức trong khả năng của mình”, Vi tâm sự.

Ý kiến

Để tinh thần ấy lan tỏa

Thế hệ thanh niên ngày nay đang tiếp nối chủ nghĩa anh hùng cách mạng do cha ông trao truyền qua nhiều thế hệ. Nhưng đất nước đang ở thời kỳ hội nhập thì thanh niên cần nhất là khát vọng vươn lên làm giàu, làm giàu chính đáng để VN ngày càng giàu hơn, mạnh hơn. Dù đã có những chương trình, khẩu hiệu cổ vũ thanh niên vươn lên làm giàu nhưng Đoàn cần cố gắng nhiều hơn để những tinh thần, sự quyết tâm ấy lan tỏa, thấm sâu trong nhận thức thanh niên, khích lệ họ bắt tay hành động.

Nhà sử học Lê Văn Lan

Mỗi thanh niên cần ra sức học tập

 Lý tưởng thanh niên ngày nay là tinh thần yêu nước, tự hào về truyền thống cha ông, sẵn sàng tham gia bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh khát vọng dựng xây đất nước bằng con đường làm giàu, phát triển kinh tế, mỗi thanh niên cần ra sức học tập, tiếp cận tri thức mới đưa vị thế của dân tộc VN vươn lên tầm quốc tế.

Nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn - Vũ Mão

Phan Hậu

>> Ở Venezuela, tấm gương Nguyễn Văn Trỗi lan tỏa rất lớn
>> Mong muốn tình yêu biển đảo được lan tỏa
>> Lan tỏa điều tốt
>> Ngọn lửa Gạc Ma lan tỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.