Y tá Mỹ bất bình vì bị cách ly Ebola như tội phạm

26/10/2014 08:45 GMT+7

(TNO) Một y nữ tá trở về Mỹ sau khi đến Sierra Leone chữa trị cho bệnh nhân nhiễm Ebola đã bất bình về việc cô bị cách ly, và đối xử như tội phạm tại sân bay Newark.

:rel:d:bm:GF2EAAO1NFP01
Các nhân viên y tế Mỹ tập huấn cách điều trị bệnh nhân nhiễm Ebola - Ảnh: Reuters

Kaci Hickox, nữ y tá làm việc cho tổ chức nhân đạo Bác sĩ Không Biên giới, mô tả cô bị cách ly một cách đáng sợ ở sân bay Newark (bang New Jersey) khi trở về từ Sierra Leone, theo AFP ngày 26.10.

Trong bài viết trên tờ The Dallas Morning News (Mỹ), cô Hickox mô tả cô bị cách ly tại sân bay trong vòng 7 giờ liền vào ngày 24.10 và chỉ có một thanh ngũ cốc để ăn.

Cô Hickox quan ngại những nhân viên y tế khác như cô cũng sẽ phải đối mặt với sự cách ly đáng sợ này, cho rằng cô bị đối xử như tội phạm và tù nhân tại sân bay Newark. Mặc dù cô Hickox không bị nhiễm Ebola theo kết quả xét nghiệm sơ bộ, nhưng cô sẽ tiếp tục bị cách ly trong vòng 3 tuần tới.

Chính quyền bang  New York, New Jersey và Illinois siết chặt các biện pháp cách ly tại sân bay sau khi bác sĩ Craig Spencer, cũng làm việc cho tổ chức Bác sĩ Không Biên giới, được phát hiện nhiễm Ebola sau khi trở về Mỹ từ Guinea hồi tuần rồi. Ông Spencer đang được cách ly và điều trị Ebola tại bệnh viện Bellevue, thành phố New York.

Nhà Trắng cũng đã bày tỏ quan ngại về việc 3 bang kể trên siết chặt các biện pháp cách ly do lo ngại Ebola sẽ ngăn chặn các nhân viên tế và những người khác đến Tây Phi để hỗ trợ những quốc gia tại đây chống lại dịch bệnh Ebola.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power đến Guinea vào ngày 26.10 và sau đó đến Liberia, Sierra Leone, vốn là ba quốc gia Tây Phi bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch bệnh Ebola. Bà Power kỳ vọng chuyến đi của bà gây sự chú ý cho cộng động quốc tế, để kêu gọi các nước tăng cường hỗ trợ chống lại dịch bệnh chết người này.

Báo cáo mới đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đến nay có hơn 10.000 ca nhiễm, với 4.922 người chết vì dịch bệnh Ebola bùng phát ở Tây Phi, theo đài BBC (Anh) ngày 26.10.

Phúc Duy

>> Số ca nhiễm Ebola vượt quá 10.000
>> Tổng thống Mỹ gặp nữ y tá gốc Việt đã khỏi Ebola
>> Nữ y tá người Mỹ gốc Việt được chữa khỏi Ebola
>> Mali phát hiện ca nhiễm Ebola đầu tiên
>> Một bác sĩ ở New York nhiễm Ebola
>> Y tá Mỹ được trị khỏi Ebola

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.