Bộ trưởng Đinh La Thăng: Đẩy mạnh bán các dự án đường cao tốc

28/10/2014 15:40 GMT+7

(TNO) Trao đổi với báo giới đầu giờ chiều nay 28.10, Bộ trưởng Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng khẳng định Bộ này sẽ đẩy mạnh việc bán các dự án, công trình đường cao tốc cho các nhà đầu tư tư nhân và sử dụng nguồn vốn này để tiếp tục đầu tư, phát triển các công trình giao thông trong kế hoạch.

>> Năm 2014, hoàn thành nhiều công trình giao thông trọng điểm
>> TP.HCM ưu tiên vốn cho các công trình giao thông trọng điểm
>> Dùng tiền phạt để sửa chữa các công trình giao thông
>> Công bố kết quả kiểm tra chất lượng các công trình giao thông
>> Chất lượng một số công trình giao thông chưa được kiểm soát

“Tôi cho rằng, việc này sẽ được các đại biểu Quốc hội ủng hộ, vì việc bán lại các công trình đường giao thông, ví dụ như cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ rút được nguồn vốn rất lớn, giảm được nợ công”, ông nói với Thanh Niên Online.

 bo-truong-dinh-la-thang
Bộ trưởng Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng - Ảnh: Ngọc Thắng

“Bộ Giao thông - Vận tải cũng đang bàn, yêu cầu Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam xúc tiến, tìm đối tác chuẩn bị bán một số tuyến cao tốc khác như Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP.HCM - Long Thành. Có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, vấn đề là ở mức giá bao nhiêu thì các bên gặp nhau”, ông Thăng nói.

Cũng theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, một số công trình, dự án do có vốn vay của các nhà tài trợ nên cũng sẽ phải có ý kiến, sự đồng của các nhà tài trợ. Nhưng ông cho rằng, các nhà tài trợ sẽ sớm đồng ý, vì việc huy động vốn, thu hút sự tham gia của các nhà đầu tư bên ngoài cũng là điều mà nhiều nhà tài trợ vốn song phương và đa phương khuyến khích.

Ngoài ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết, chiều nay 28.10, lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải cũng họp bàn về cơ chế, chính sách đột phá để đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông, trong đó, sẽ bàn cụ thể về việc chào bán cho các nhà đầu tư các dự án phát triển đường cao tốc mà ngành giao thông đã và đang thực hiện.

Trao đổi với báo chí trước đó, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho biết, VEC đang tiến hành làm việc với các cục, vụ của Bộ Giao thông - Vận tải về việc hoàn thiện thủ tục, tính toán các phương án chào bán để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước và quan trọng nhất là xác định giá bán của từng tuyền đường.

VEC dự kiến sẽ chào bán cả 5 dự án cao tốc: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Bến Lức - Long Thành, TP.HCM - Long Thành, Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Trong đó, hai dự án có thể thu hút đầu tư nhất là Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP.HCM - Long Thành vì có lưu lượng phương tiện khá lớn.

Trước đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (thuộc Bộ Giao thông - Vận tải quản lý) cũng đã bán cho Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh quyền thu phí cao tốc Sài Gòn - Trung Lương trong 5 năm, với giá trị 5.000 tỉ đồng.

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.