Trung Quốc âm mưu đưa ụ nổi xuống Hoàng Sa, Trường Sa

30/10/2014 18:00 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đang lên kế hoạch phát triển và đưa các ụ nổi đến quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh trên biển Đông.


Bản vẽ một ụ nổi của Trung Quốc - Ảnh chụp màn hình từ trang IHS Jane's

Một quan chức thuộc Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đang phát triển những ụ nổi đa chức năng để triển khai đến Hoàng Sa và Trường Sa, trang tin Đài Loan Want China Times ngày 30.10 dẫn lại thông tin từ tạp chí quốc phòng IHS Jane's (Anh). Các ụ tàu nổi sẽ được đưa đến Hoàng Sa để thử nghiệm trước khi được đưa đến Trường Sa, vị quan chức nói.

Trung Quốc đang phát triển hai phiên bản ụ nổi. Một phiên bản ụ nổi, không thể tự di chuyển, có phần nền hình chữ nhật và một cây cầu để nối phần nền này với đất liền. Phiên bản này sẽ được dùng để làm bến cảng, trạm sửa chữa, bảo trì cho những tàu cá và tàu quân sự, vị quan chức giấu tên cho hay.

Phiên bản ụ nổi thứ hai có thiết kế dựa trên một tàu bán ngầm có thể tự di chuyển với khoảng cách ngắn sẽ được dùng để phục vụ công tác xây dựng đảo nhân tạo. Và phiên bản này cũng có thể được dùng làm nơi tạm trú cho các nhóm thợ xây dựng.

Bản vẽ hai phiên bản ụ nổi được trưng bày trong triển lãm công nghiệp đóng tàu Shiptec 2014, tổ chức tại thành phố Đại Liên, Trung Quốc hồi tuần rồi, theo IHS Jane's.

Trung Quốc kể từ tháng 2.2014 đã tăng cường các hoạt động xây dựng trái phép, đưa vật liệu đến Trường Sa, với mưu đồ biến 6 bãi đá tại đây thành đảo nhân tạo trái phép.

Phúc Duy

>> Hiện tại, ụ nổi 83M ‘đốt’ gần 1 tỉ đồng/tháng
>> Tiếp tục đề nghị truy tố 4 bị can vụ mua ụ nổi quá ‘đát’
>> Giữ Trường Sa trước tham vọng bá quyền - Kỳ 7: Âm mưu thay đổi sự thật
>> Trung Quốc biến Chữ Thập thành đảo nhân tạo lớn nhất Trường Sa
>> Tư lệnh hải quân Trung Quốc thị sát trái phép Trường Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.