Công trình tâm linh đặc biệt thời Lý kêu cứu

31/10/2014 09:00 GMT+7

Thay vì được bảo tồn, công trình tâm linh đặc biệt thời Lý hiện có thể bị sụt lún và phá hủy bất cứ lúc nào. Viện Khảo cổ học vừa có văn bản gửi các cơ quan quản lý liên quan để báo cáo việc xâm hại công trình tâm linh này.

Công trình tâm linh đặc biệt thời Lý kêu cứu 1
Máy xúc thi công trong khu vực kiến trúc tâm linh đặc biệt (chỗ có các cọc nhô lên), cách kiến trúc trung tâm của khu di tích 1,5 m - Ảnh: Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội

Ngày 29.10, Viện Khảo cổ học đã có Văn bản số 400/KCH về việc xâm hại khu vực di tích tâm linh đặc biệt tại lô E khu vực khai quật khảo cổ học Vườn Hồng, Ba Đình, Hà Nội. Văn bản được gửi tới Viện Hàn lâm khoa học xã hội VN, Văn phòng Chính phủ, Bộ VH-TT-DL, UBND TP.Hà Nội, Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, Ban Quản lý  (BQL) dự án đầu tư xây dựng Nhà Quốc hội và Hội trường Ba Đình. Văn bản cũng được gửi tới Hội Khoa học lịch sử VN, Hội Di sản văn hóa VN, Hội Sử học Hà Nội và Hội Khảo cổ học VN. 

Chính phủ yêu cầu bảo tồn, điều chỉnh thiết kế

Trong phần đầu văn bản này, Viện Khảo cổ đã nêu rõ giá trị di tích kiến trúc tâm linh đặc biệt thời Lý. Công trình này được các nhà khoa học xác định là Di tích tế lễ trời - đất của các hoàng đế đầu thời Lý. Đây cũng là di tích văn hóa tâm linh thuộc loại sớm nhất ở VN, độc đáo chỉ có ở kinh đô đầu triều Lý VN. Công trình thể hiện tinh thần tự chủ tự cường cao của Đại Việt thời Lý.

Văn phòng Chính phủ cũng có Văn bản số 225/TB-VPCP thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng “chưa triển khai xây dựng phần diện tích bãi xe ngầm tại khu vực có di tích tâm linh thời Lý phát hiện được tại lô E khu khai quật khảo cổ học Vườn Hồng”. Trong văn bản của Văn phòng Chính phủ có đoạn: “Giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND TP.Hà Nội và Viện Hàn lâm khoa học xã hội VN nghiên cứu để tính toán dự kiến điều chỉnh thiết kế, dự toán khu vực xây dựng đường hầm và bãi đỗ xe ngầm của công trình Nhà Quốc hội trong điều kiện bảo tồn tại chỗ, nguyên trạng di tích kiến trúc tâm linh, đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ”.

Văn bản số 400/KCH còn nêu rõ tại biên bản bàn giao mặt bằng ngày 30.5.2014 đã có thống nhất Viện Khảo cổ sẽ tiếp tục quản lý phạm vi khu vực di tích kiến trúc tâm linh đặc biệt với diện tích 500 m2 chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Trách nhiệm của BQL dự án là phối hợp chặt chẽ với Viện Khảo cổ học nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho di tích kiến trúc tâm linh đặc biệt. Biên bản giữa Viện Khảo cổ và BQL dự án đầu tư xây dựng Nhà Quốc hội và Hội trường Ba Đình mới này có sự chứng kiến của Bộ VH-TT-DL và Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội. 

Công trình tâm linh đặc biệt thời Lý kêu cứu 2
Kiến trúc tâm linh đặc biệt thời Lý

Thi công phớt lờ, nguy cơ phá hủy di sản

“Tuy nhiên, trong quá trình thi công xây dựng gara ngầm khu vực có kiến trúc tâm linh đặc biệt, do không phối hợp với Viện Khảo cổ học, thiếu sự giám sát chặt chẽ của BQL dự án, thi công trong điều kiện bản vẽ điều chỉnh thiết kế và biện pháp thi công chưa được phê duyệt nên nhà thầu thi công đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến di tích như: tập kết vật liệu, vật tư, xả rác thải sinh hoạt, xả bùn bentonize vào trong khu vực di tích”, Văn bản số 400 nêu rõ.

Chưa hết, cũng theo Văn bản số 400 này: “Nghiêm trọng hơn, ngày 6.9.2014, nhà thầu thi công của BQL dự án đã đưa máy móc vào thi công cách kiến trúc trung tâm của khu di tích 1,5 m, gây nguy hại trực tiếp đến tính nguyên trạng, tại chỗ của di tích”.

Viện Khảo cổ học đã có nhiều cuộc họp kiến nghị BQL dự án tuyệt đối không gây ảnh hưởng nguy hại đến khu vực di tích, xác định ranh giới bảo vệ khu vực di tích. Bên cạnh đó, Viện cũng gửi Công văn số 340/KCH ngày 28.10, trong đó có đề nghị BQL dự án thực hiện theo đúng ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ, dừng việc thi công khu vực bảo vệ di tích với diện tích tối thiểu 388 m2.

Tuy nhiên chiều tối 28.10, ngay sau khi Viện Khảo cổ học có văn bản về việc phối hợp bảo vệ nguyên trạng tại chỗ khu vực di tích, nhà thầu thi công của BQL dự án đã xâm hại trực tiếp vào khu vực di tích. “Cụ thể: tự ý chuyển dịch mốc ranh giới phạm vi tối thiểu bảo vệ khu vực đã được xác định; Đào rãnh rộng 2,5 m, sâu 0,8m ngay sát với di tích kiến trúc phía đông của khu vực kiến trúc tâm linh đặc biệt đang được bảo tồn tại chỗ nguyên trạng”, Văn bản số 400/KCH cho biết.

“Những hoạt động trên đây đã gây nguy hại trực tiếp cho khu vực di tích, nguy cơ di tích có thể bị sụt lún và phá hủy bất cứ lúc nào”, Văn bản 400/KCH viết.

Kèm theo văn bản là 4 bức ảnh. Ảnh chụp ngày 6.9, máy xúc thi công trong khu vực di tích kiến trúc tâm linh đặc biệt, cách kiến trúc trung tâm của khu di tích 1,5 m. Hai ảnh còn lại chụp chiều tối 28.10 cho thấy đào rãnh ngay sát với di tích kiến trúc phía đông của khu di tích kiến trúc tâm linh đặc biệt. 

Trinh Nguyễn 

>> Khởi công xây dựng ‘cột mốc biên giới về tâm linh’
>> Những di tích kỳ bí - Kỳ 18: Chùa Hang và những truyền thuyết tâm linh
>> Tây Tạng ngày nay - Kỳ 4: Hai cảnh đời chốn tâm linh 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.