Tăng cường rà soát, nắm chắc số liệu người nghiện

04/11/2014 05:45 GMT+7

Chiều 3.11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện. Tham dự cuộc họp có Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội; TAND tối cao; lãnh đạo một số bộ, ngành T.Ư, UBND TP.Hà Nội, TP.HCM.

* Chính phủ sẽ báo cáo và kiến nghị Quốc hội 2 phương án
* Khẩn trương chuyển đổi một số cơ sở cai nghiện bắt buộc ở các địa phương thành cai nghiện không bắt buộc

Tăng cường rà soát, nắm chắc số liệu người nghiện
Học viên cai nghiện tại Trường Giáo dục đào tạo và giải quyết việc làm số 3 TNXP đang thảo luận theo tổ - Ảnh: Quang Liêm

Tại cuộc họp, lãnh đạo nhiều bộ, ngành, địa phương cho rằng công tác cai nghiện và quản lý sau cai thời gian qua đã đạt được những kết quả, tuy nhiên tình hình vẫn diễn biến phức tạp; công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện còn nhiều tồn tại, hạn chế, vướng mắc; các văn bản quy định liên quan đến công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện còn chưa đồng bộ; kinh phí và nguồn lực giảm; sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương còn thiếu chặt chẽ; người sử dụng ma túy tổng hợp có xu hướng gia tăng và trẻ hóa...

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng cho biết công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý cai nghiện được Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền quan tâm chỉ đạo, bố trí nguồn lực và kiên trì thực hiện trong nhiều năm qua. Tuy nhiên qua rà soát, đánh giá, tình hình ma túy vẫn còn diễn biến phức tạp, số người nghiện gia tăng, kết quả cai nghiện hiệu quả không cao. Với thực tế cũng như nhận thức rằng ma túy không chỉ liên quan đến sức khỏe, nòi giống mà còn là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới các hành vi tội phạm, làm mất trật tự an toàn xã hội, nhà nước cũng như cả cộng đồng xã hội đều xác định phải bằng các giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ, cụ thể và với tinh thần quyết liệt, kiên trì, lâu dài để đảm bảo thực hiện đạt kết quả cao nhất trong công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện. “Chúng ta cần tiến hành sơ kết, tổng kết công tác này, nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá nghiêm túc, nguyên nhân và trách nhiệm, trả lời cho được câu hỏi vì sao công tác này chưa hiệu quả, từ đó bổ sung những chỉ đạo, giải pháp mới, phù hợp với thực tế; đảm bảo công tác phòng chống ma túy, công tác cai nghiện và quản lý cai nghiện có hiệu quả hơn”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, theo Hiến pháp mới, việc hạn chế quyền công dân, quyền con người phải được quy định bởi luật và phải được quyết định bởi tòa án. Luật Xử lý vi phạm hành chính mới thông qua đã thể hiện tinh thần này. Tuy nhiên, khi đi vào thực tiễn cuộc sống, có một số điều, quy định giữa luật này và các luật liên quan còn chưa đồng bộ, thậm chí mâu thuẫn, từ đó đặt ra yêu cầu phải kiến nghị xem xét, sửa đổi, vừa đảm bảo quyền con người, quyền công dân, đồng thời phù hợp với thực tiễn, đảm bảo lợi ích chung của cộng đồng, xã hội.

Trên tinh thần này, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành chức năng tiếp tục triển khai quyết liệt các chỉ đạo của Chính phủ liên quan đến công tác cai nghiện và quản lý cai nghiện. Khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn theo quy định; tăng cường rà soát, nắm chắc số liệu người nghiện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác phòng, chống ma túy; rút ngắn thời gian lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Cùng với đó, các địa phương cần khẩn trương chuyển đổi một số cơ sở cai nghiện bắt buộc ở các địa phương thành các cơ sở cai nghiện không bắt buộc để tiếp nhận người nghiện ma túy; giải quyết tốt tình trạng người nghiện không được quản lý tại cộng đồng như hiện nay.

Trên cơ sở các đề xuất, kiến nghị của TP.HCM và Hà Nội cũng như đề xuất của các bộ, ngành T.Ư, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành hữu quan xây dựng văn bản của Chính phủ báo cáo và kiến nghị Quốc hội theo 2 phương án. Thứ nhất là cho thí điểm lập Trung tâm tiếp nhận xã hội bắt buộc để tiến hành cắt cơn nghiện, giải độc, tư vấn tâm lý cho người nghiện ma túy trong khi chờ cơ quan chức năng hoàn thiện thủ tục, lập hồ sơ và quyết định đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; hoặc theo hướng thứ hai là kiến nghị cho lùi thời gian thực hiện điều 103 và điều 131, luật Xử lý vi phạm hành chính để sửa đổi, bổ sung một số quy định của luật này.

TP.HCM sẽ lập Trung tâm Tiếp nhận đối tượng xã hội

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Hứa Ngọc Thuận, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết TP.HCM đã có tờ trình về việc tập trung quản lý người nghiện trên địa bàn trong thời gian chờ làm thủ tục áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Theo đó, đối tượng quản lý là người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định. Đơn vị thực hiện quản lý là Trung tâm tiếp nhận đối tượng xã hội (được thành lập mới, thay cho tổ chức xã hội quy định tại điều 131 luật Xử lý vi phạm hành chính). Nhiệm vụ của trung tâm: quản lý, cắt cơn, giải độc và tư vấn tâm lý cho người nghiện trong thời gian các cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, giúp người nghiện ổn định tâm lý, sức khỏe trong môi trường thích hợp; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện việc cai nghiện tại cơ sở cai nghiện bắt buộc vì lợi ích của chính người nghiện và lợi ích chung của cộng đồng. Bác sĩ, y sĩ của trung tâm có nhiệm vụ xác nhận tình trạng nghiện ma túy của người nghiện để hoàn tất hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Sau khi có quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc có hiệu lực của tòa án, trung tâm có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Đình Phú

Người cai nghiện được hỗ trợ học nghề

Bộ Tài chính, Bộ LĐ-TB-XH vừa ban hành Thông tư liên tịch quy định về chế độ cai nghiện đối với người chưa thành niên, người tự nguyện chữa trị, cai nghiện tại Trung tâm chữa bệnh - giáo dục - lao động xã hội và tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng. Thông tư nêu rõ, học viên chưa có nghề hoặc có nghề nhưng không phù hợp, có nhu cầu học nghề trình độ sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng được hỗ trợ một lần chi phí học nghề. Đối với học viên bị áp dụng biện pháp đưa vào trung tâm lần thứ 2 sẽ không được hỗ trợ tiền học nghề. Ngoài ra, đối với học viên có HIV/AIDS được trợ cấp thêm tiền thuốc chữa bệnh, tiền mua sắm các vật dụng phòng, chống lây nhiễm HIV và các khoản chi hỗ trợ khác (trừ tiền ăn, tiền thuốc chữa trị cai nghiện) theo quy định. Thông tư có hiệu lực từ ngày 22.11.2014.

H.Bình

TTXVN

>> Chờ 'lệnh' đưa 40.000 người nghiện đi cai
>> Không nên để người nghiện tự do đi lại
>> Không thể để người nghiện thành nguồn tội phạm
>> Kiến nghị đưa ngay người nghiện vào trung tâm
>> Vấn đề người nghiện đang trầm trọng hơn
>> Khẩn trương giúp người nghiện đi cai
>> 204.377 người nghiện chỉ bắt đi cai được... 33
>> Cần một thủ tục giản lược để giúp người nghiện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.