Thái Lan có nguy cơ bị tấn công khủng bố

12/11/2014 12:03 GMT+7

(TNO) Thông tin tình báo của cơ quan an ninh Thái Lan cho biết nước này đang đứng trước nguy cơ bị tấn công khủng bố từ những phần tử cực đoan gốc Rohingya đến từ Myanmar.

Thái Lan có nguy cơ bị tấn công khủng bố
Một khách sạn bị đánh bom khủng bố ở miền Nam, Thái Lan - Ảnh: Minh Quang

Tờ Bangkok Post cho hay thông tin này đang gây lo ngại trong dân chúng, khiến Bộ chỉ huy điều hành an ninh nội địa Thái Lan (ISOC) phải lên tiếng trấn an, kêu người dân tình bĩnh và hợp tác với cơ quan an ninh thay vì lo sợ hay bấn loạn.

Thein “Hasan” Win, 53 tuổi, là 1 người Rohingya có quốc tịch Myanmar được xem là đối tượng nguy hiểm, âm mưu tổ chức những cuộc tấn công, theo Bangkok Post. Thein Win thường xuyên ra vào Thái Lan và có mối liên hệ chặt chẽ với mạng lưới các phiến quân, phần tử gây bạo loạn ở miền Nam.

Các nguồn tin trong nước cho hay cảnh sát đã phát lệnh truy nã đối với Thein Win và ra tay bắt giữ tên này bất kể ở đâu. Báo cáo của cơ quan tình báo Thái Lan cho hay Thein Win có kế hoạch vào Thái Lan để phẫu thuật thay đổi khuôn mặt nhằm tránh sự phát hiện của cảnh sát.

Cảnh sát kêu gọi người dân giúp truy nã Thein Win và báo ngay cho cảnh sát nếu phát hiện đối tượng ở bất kỳ đâu. Cho đến nay chưa có báo cáo nào cho hay Thein Win tổ chức tấn công khủng bố trên đất Thái hay miền Nam, nơi thường xuyên xảy ra những cuộc đánh bom, bạo loạn do phiến quân hồi giáo tiến hành.

Tân Hoa Xã cho biết cảnh sát Myanmar bắt được 4 nghi phạm khủng bố âm mưu tấn công nhắm vào cuộc họp thượng đỉnh ASEAN, và Đông Á đang diễn ra ở Naypyitaw và Yangon. Bốn nghi phạm này được nói là thành viên của Tổ chức đoàn kết Rohingya, (RSO) do Thein Win làm thủ lĩnh.

Tổ chức này cũng được nói là có các thành viên của Nhà nước hồi giáo (IS), lực lượng khủng bố đang đe dọa cả thế giới.

Theo cảnh sát Thái Lan, chưa rõ mục tiêu và động cơ của Thein Win ở Thái Lan. Tên này sẽ nhắm vào nhóm nào hay tổ chức khủng bố ở đâu vẫn là điều chưa được giới chức Thái Lan công bố hay Thein Win chỉ chọn Thái Lan làm điểm trung gian để ra tay ở khu vực khác.

Dù với giả thuyết gì thì thông tin về tên khủng bố người Rohingya làm cho người dân Thái thực sự hoang mang, lo sợ. Người Rohingya từ Myanmar thường chọn Thái Lan làm điểm đến để tị nạn. Họ đi trên những chiếc thuyền với cả trăm người, nhắm đến các tỉnh phía Nam và thành lập những khu tị nạn trái phép.

Cảnh sát Thái ngăn không cho họ vào và thường đuổi họ ra khỏi hải phận mỗi khi phát hiện. Hồi tuần trước cảnh sát nước này bắt được 259 người Rohingya nhập cảnh trái phép vào Thái Lan.

Hôm 10.11, giới chức nước này quyết định trục xuất họ, đưa họ lên thuyền và buộc phải rời khỏi Thái Lan quay về Myanmar bất chấp những chỉ trích của các tổ chức quốc tế về nhân quyền và người tị nạn.

Minh Quang

>> Tỉ phú cần sa bị bắt tại Thái Lan
>> Thái Lan vũ trang cho dân làng ở miền nam
>> Thái Lan huỷ 112 chuyến bay vì thả đèn trời
>> Biên giới Thái Lan báo động vì trùm khủng bố
>> Một phụ nữ Anh chết vì phẫu thuật thẩm mỹ ở Thái Lan  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.