Phát hiện bia cổ Champa và linh vật lạ

15/11/2014 05:40 GMT+7

Sáng 14.11, Phòng Văn hóa - Thể thao và Du lịch H.Quảng Điền (Thừa Thiên-Huế) cho biết đoàn nghiên cứu thuộc Viện Khảo cổ học Hà Nội vừa có đợt khảo sát và phát hiện nhiều dấu tích văn hóa Champa còn tương đối nguyên vẹn phân bố trên địa bàn hai xã Quảng Vinh và Quảng Phú (H.Quảng Điền, Thừa Thiên-Huế).

 Bia cổ Champa và linh vật lạ được phát hiện tại miếu Bà Giằng tại thôn Lai Trung (xã Quảng Vinh)
Bia cổ Champa và linh vật lạ được phát hiện tại miếu Bà Giằng tại thôn
Lai Trung (xã Quảng Vinh)

Đặc biệt, tại thôn Lai Trung (xã Quảng Vinh), đoàn tìm thấy trong ngôi đền Bà Giằng có một tấm bia khắc các ký tự chữ viết người Chăm xưa và một con linh vật nhỏ rất lạ được cho là có xuất xứ vào thời nhà Nguyễn, nhưng không hề giống các linh vật lân, nghê… thường thấy.

Ngoài các hiện vật trên, tại khu vực phế tích Cổ Tháp tọa lạc trên một gò đất cao ở thôn Đức Trọng (xã Quảng Vinh), đoàn khảo sát còn tìm thấy dấu vết nhiều viên gạch Chăm vỡ hoặc không còn nguyên vẹn. Tại khu vực phế tích tháp Đức Nhuận (xã Quảng Phú), đoàn cũng đã phát hiện nhiều dấu tích liên quan đến một ngôi tháp Chăm. Cũng tại khu vực này, vào năm 1969, người dân địa phương từng phát hiện tượng bò Nandin, một trong số các vị thần được người Chăm thờ cúng. (hiện đang lưu giữ tại thư viện Nguyễn Chí Thanh, thị trấn Sịa, H.Quảng Điền).

Điều thú vị là cùng thời điểm này, Khoa Lịch sử Trường đại học Khoa học Huế cũng vừa công bố kết quả nghiên cứu “Khu vực thành Hóa Châu, khảo cổ học và hiện đại” trong chương trình hợp tác nghiên cứu với hai trường đại học Osaka và Kanda (Nhật Bản). Theo đó, các nhà nghiên cứu đã mở 17 hố thám sát tại 15 điểm khu vực thành Hóa Châu (xã Quảng Thành, H.Quảng Điền). Kết quả nghiên cứu đã phát hiện thành Hóa Châu không chỉ có hai vòng lũy thành như một số thành cổ Champa khác mà còn có những lũy thành ngắn. Quy mô thành chỉ đứng sau thành Chà Bàn ở Bình Định. Ngoài ra, đoàn còn phát hiện các hiện vật gốm sứ, sành, gốm thô, đồ gạch, ngói, đồ đá và đồ thủy tinh của nhà Trần, Trung Hoa, Champa từ thế kỷ 9 đến 15.

Các nhà nghiên cứu đã đề nghị cần tiến hành lập hồ sơ để công nhận di tích thành cổ này.

Bùi Ngọc Long

>> Bảo tàng tư nhân cổ vật Chămpa
>> Trưng bày 500 cổ vật văn hóa Óc Eo, Champa và Khmer

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.