Ngân hàng Trung Quốc giúp Iran 'đi cửa sau'

18/11/2014 21:00 GMT+7

(TNO) Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran thông qua ngân hàng Trung Quốc chuyển tiền tài trợ cho các hoạt động bí mật của họ, Reuters dẫn báo cáo tình báo phương Tây ngày 18.11.

 

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo - Ảnh: Reuters

Báo cáo tình báo phương Tây cho biết Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (gọi tắt là lực lượng Quds) gởi tiền tại Ngân hàng Trung ương Iran (CBI) và Ngân hàng Kunlun Co Ltd. Sau đó tiền chuyển từ các ngân hàng này đến các công ty Trung Quốc dính tới Quds để tài trợ cho mọi hoạt động bí mật của họ.

Trong báo cáo này, công ty Bamdad Capital Development Co do lực lượng Quds điều khiển đã yêu cầu chuyển 1,45 triệu euro từ tài khoản ở Kunlun đến một công ty Trung Quốc là Shenzhen Lanhao để thanh toán tiền “mua kim loại”. Kiểm tra lại cho thấy các thông tin về việc giao dịch với Trung Quốc đều là giả, báo cáo tình báo cho hay.

Reuters dẫn lại báo cáo tình báo cho hay lực lượng Quds thường cung cấp vũ khí, cứu trợ và huấn luyện cho các lực lượng thân Iran như Hezbollah, Hamas, dòng Hồi giáo Shiite ở Iraq.

Ngân hàng Kunlun thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc - Ảnh: Reuters 

Báo cáo cáo buộc lực lượng Quds vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hiệp Quốc khi vũ trang, và huấn luyện cho lực lượng chính quyền Sirya trong cuộc nội chiến. Washington xác định Quds ủng hộ chủ nghĩa khủng bố năm vào năm 2007, và đến năm 2011, EU đã ra lệnh trừng phạt họ.

Theo báo cáo được Reuters dẫn lại cho thấy tổng số tiền chảy từ CBI sang Ngân hàng Kunlun những năm trước lên đến hàng trăm triệu USD. Phía Ngân hàng Kunlun và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc từ chối bình luận về vấn đề này.

Hoàng Nhân

>> Israel nhắc Mỹ: 'Iran là kẻ thù
>> 5 ngân hàng lớn bị kiện vì giúp khủng bố ở Iran
>> Đối thoại hạt nhân giữa Mỹ-Iran bế tắc
>> Ngoại trưởng Mỹ phủ nhận hợp tác hạt nhân với Iran
>> Mỹ gửi mật thư cho Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.