Nga cho Pháp hoàn tiền nếu không giao 2 tàu Mistral

09/12/2014 08:30 GMT+7

(TNO) Pháp có thể hoàn lại tiền nếu không muốn giao các tàu chiến lớp Mistral cho Nga nhằm giải quyết căng thẳng giữa 2 bên, Reuters dẫn nguồn tin cấp cao từ Moscow.


Tàu chiến lớp Mistral mà Pháp đóng cho Nga- Ảnh: Reuters

Nga chấp nhận cho Pháp hoàn lại số tiền Moscow đã đặt cọc nếu Paris không muốn giao 2 tàu chiến lớp Mistral theo hợp đồng giữa 2 bên, Reuters dẫn thông báo từ Kremlin ngày 8.12.

“Nếu không giao tàu, Pháp có thể trả lại tiền”, Yuri Ushakov, Trợ lý về chính sách ngoại giao của điện Kremlin phát biểu, 2 ngày sau cuộc gặp gỡ bất ngờ giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Francois Hollande ở một sân bay gần Moscow.

Vào cuối tháng 11, Tổng thống Hollande từng tuyên bố sẽ không để Nga tạo áp lực trong việc tuân thủ hợp đồng giao tàu chiến, nhằm phản đối những hành động của Nga tại Ukraine.

Vài ngày trước, đến lượt ông Jean-Yves Le Drian, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, đe dọa rằng 2 tàu Mistral kể trên có thể sẽ không bao giờ đến Nga chừng nào Moscow “chưa ý thức được về những điều sai trái mà họ đã gây ra”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov từng phát biểu rằng ông “đã quá mệt mỏi vì vấn đề này”, và khẳng định “nó sẽ không ảnh hưởng tới Nga, mà là danh tiếng của Pháp”.

Hữu Đạt

>> Nga có thể không bao giờ có được tàu chiến Mistral
>> Pháp hoãn giao tàu chiến Mistral cho Nga
>> Nga dọa kiện Pháp nếu không giao tàu Mistral vào cuối tháng
>> Pháp sắp giao tàu chở trực thăng lớp Mistral đầu tiên cho Nga
>> Hạm đội biển Đen Nga sẽ nhận tàu sân bay trực thăng Mistral

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.