Liên Hiệp Quốc tố Israel ‘chống lưng’ phiến quân Syria

09/12/2014 18:30 GMT+7

(TNO) Lực lượng an ninh Israel có liên hệ mật thiết với phe nổi dậy tại Syria trong suốt 18 tháng qua, chủ yếu giúp trị thương và vũ trang cho các nhóm phiến quân, theo báo cáo của các quan sát viên Liên Hiệp Quốc tại biên giới 2 nước.


Hai tay súng thuộc Quân đội Giải phóng Syria (FSA) - Ảnh: AFP

Trong một loạt các báo cáo gửi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Phái bộ Liên Hiệp Quốc về giám sát ngừng bắn tại Cao nguyên Golan (UNDOF) khẳng định có nhiều tài liệu bằng chứng cho thấy Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) liên hệ với “các phần tử vũ trang thuộc phe nổi dậy” ở Cao nguyên Golan, đài RT (Nga) đưa tin.

Tuy nhiên, các báo cáo này không nói cụ thể danh tính tổ chức thuộc phe nổi dậy chống chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, bao gồm từ lực lượng Quân đội Giải phóng Syria (FSA) do phương Tây hậu thuẫn đến tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

“UNDOF đã quan sát thấy lâu lâu lại có các tay súng thuộc phe nổi dậy liên lạc với IDF tại giới tuyến ngừng bắn trong khu vực lân cận cứ điểm 85 của Liên Hiệp Quốc”, một trong những báo cáo mới nhất của UNDOF cho hay.

Còn báo cáo hôm 27.10 cho biết có 2 người lạ mặt đi từ phía Syria sang Israel và binh sĩ IDF đã mở cổng cửa khẩu cho những người này. Báo cáo này còn cho biết thêm rằng IDF đã dựng lều cho khoảng từ 60 đến 70 gia đình tại điểm nằm cách biên lãnh thổ Israel khoảng 300 m.

Chính phủ Syria hồi tháng 9 lên tiếng tố cáo UNDOF dùng trại này như một “căn cứ” cho “các phần tử khủng bố có vũ trang”, đồng thời cảnh báo khu lều trại này sẽ “được xem như mục tiêu tấn công hợp lệ của quân đội Syria”, theo tờ Haaretz (Israel).

Trong khi đó, kênh i24news.tv (Israel) dẫn thông báo của Bộ Y tế Israel cho biết nước này đã chữa trị cho khoảng 1.000 người Syria tại 4 bệnh viện ở miền bắc Israel, trong số này có cả các tay súng thuộc FSA.

Hoàng Uy

>> Israel bị tố không kích sân bay ở thủ đô Syria
>> Người Israel đổ xô mua vũ khí phòng thân
>> Trả thù kiểu Israel
>> Israel bắn hạ chiến đấu cơ của Syria  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.