Bắt kíp trưởng ca trực khiến mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất

11/12/2014 19:08 GMT+7

(TNO) Trưa nay 11.12, Cơ quan điều tra Công an TP.HCM đã bắt tạm giam ông Lê Trí Tình, kíp trưởng ca trực điện ngày 20.11 trong sự cố sập điện tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và tiếp cận Tân Sơn Nhất ( ACC Hồ Chí Minh ).

Nguồn tin từ Bộ Giao thông - Vận tải xác nhận thông tin cho biết, trưa nay, ông Lê Trí Tình đã bị Cơ quan điều tra Công an TP.HCM bắt tạm giam.

Trước đó, ngày 21.11, Công ty Quản lý bay miền Nam đã ra quyết định đình chỉ với ông Lê Trí Tình do những sai sót của ông này trong sự cố sập nguồn điện tại ACC Hồ Chí Minh.

 Su-co-mat-dien-tai-Tan-Son-Nhat
Trung tâm ACC Hồ Chí Minh - Ảnh: Mai Hà

Trong cuộc họp báo cáo về sự cố với Bộ trưởng Giao thông - Vận tải trước đó, ông Đinh Việt Thắng, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, nguồn điện cung cấp cho hệ thống điều hành không lưu tại ACC Hồ Chí Minh có 3 cấp: Hệ thống điện lưới bao gồm hai nguồn điện, máy phát điện dự phòng gồm 3 máy phát và 3 hệ thống lưu điện UPS đảm bảo nguồn điện cho hệ thống không bị ngắt đột ngột. Thiết kế này đảm bảo 99,9% nguồn điện sẽ không bao giờ bị ngắt nếu không có sự tác động của con người.

Theo quy trình, 2 lần một tuần các nhân viên kỹ thuật sẽ ngắt điện lưới, vận hành hệ thống máy phát điện để kiểm tra hoạt động. Thời điểm 11 giờ ngày 20.11, theo lịch các nhân viên kỹ thuật của Công ty quản lý bay miền Nam đã thực hiện ngắt điện lưới để kiểm tra định kỳ hệ thống máy phát điện. Sau khi ngắt điện, kíp trực phát hiện một UPS báo lỗi.

Về nguyên tắc, do hệ thống UPS có 3 bộ đấu nối song song để dự phòng cho nhau (bộ chính bị ngắt thì 2 bộ còn lại vẫn hoạt động bình thường), nên trước khi tiến hành sửa chữa, nhân viên kỹ thuật phải cô lập hệ thống UPS bị lỗi. Tuy nhiên, kíp trưởng ca trực Lê Trí Tình đã thực hiện sai thao tác kỹ thuật, không ngắt UPS bị lỗi để cô lập khỏi hệ thống trước khi ngắt tải, dẫn đến khi nhấn nút ngắt tải (OFF) thì 2 UPS còn lại cũng sập theo. Đáng nói, trên thiết bị UPS đã dán chữ cảnh báo rất lớn và rõ ràng nhưng ông Tình vẫn thực hiện sai thao tác kỹ thuật.

Mặt khác, khi hệ thống UPS bị sập cũng không thể mất điện (do hệ thống điện lưới vẫn hoạt động bình thường), nhưng theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, do nhân viên kỹ thuật đã xử lý luống cuống, không đóng lại điện lưới để khôi phục nguồn điện mà lại tiến hành sửa UPS dẫn đến mất điện. Chưa kể, sau khoảng 14 phút xảy ra sự cố, nhân viên mới tiến hành đóng lại điện lưới, nhưng trong quá trình này, kíp trưởng Lê Trí Tình lại có tác động can thiệp sai vào UPS khiến UPS nhảy ngược lại và hệ thống tiếp tục mất điện. Tới 11 giờ 40 cùng ngày, nguồn điện cho hệ thống mới được khôi phục trở lại. Đây là sự cố được đánh giá là nghiêm trọng, khiến sân bay tê liệt, mất quyền kiểm soát không lưu khu vực TP.HCM.

>> Mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất: Không phải báo cáo ICAO 
>> Sân bay Tân Sơn Nhất tê liệt vì mất điện: Điều tra, xử lý trách nhiệm
>> Mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất: Do kíp trưởng thao tác kỹ thuật sai

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.