Chính quyền Hồng Kông cho người biểu tình ‘cơ hội cuối cùng’

11/12/2014 14:20 GMT+7

(TNO) Trưa 11.12, chính quyền Hồng Kông bắt đầu giải tán Kim Chung, trong khi người biểu tình ngồi xuống đất, không phản ứng, đây là những người sẵn sàng bị bắt giữ, South China Morning Post ngày 11.12 cho biết.

Quá trình dẹp biểu tình bắt đầu bằng việc tháo dỡ các rào chắn
Quá trình dẹp biểu tình bắt đầu bằng việc tháo dỡ các rào chắn - Ảnh: Reuters


Trưa 11.12, quá trình dọn dẹp bắt đầu bằng việc tháo dỡ các rào chắn do người biểu tình dựng lên và cột lại với nhau để phong tỏa đường phố, South China Morning Post (SCMP) cho biết. Gần khu vực các công nhân đang dọn dẹp rào chắn, người biểu tình ngồi xuống đất và không phản ứng, đây là những người sẵn sàng bị bắt giữ thay vì rời khỏi hiện trường.

Đầu giờ chiều ngày 11.12 (14 giờ tại Hồng Kông, tức 13 giờ, theo giờ Việt Nam), cảnh sát nhiều lần ra tuyên bố cho người biểu tình ‘cơ hội cuối cùng’ và yêu cầu người biểu tình rời khỏi đường Harcourt, khu Kim Chung. Dù vậy, hàng trăm người vẫn ngồi lại. Cảnh sát đang tiếp cận người biểu tình từ hai phía của con đường, theo SCMP.

Việc dỡ rào chắn diễn ra ôn hòa, không vấp phải sự phản đối nào
Việc dỡ rào chắn diễn ra ôn hòa, không vấp phải sự phản đối nào - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, lều trại, các tác phẩm nghệ thuật, nệm… của người biểu tình bị mang đi. Đường Harcourt, con đường chiếm đóng chính, đã bị phong tỏa, SCMP dẫn lời một viên cảnh sát cho biết.

Vào buổi sáng, cảnh sát tuyên bố sẽ bắt giữ những người biểu tình vẫn chưa rời khỏi Kim Chung trước 11 giờ trưa (tức 10 giờ trưa ngày 11.12, theo giờ Việt Nam). Tuy nhiên, trong buổi sáng và trưa, chưa ai bị bắt bớ.

Đầu buổi sáng, khoảng 2 giờ trước “hạn chót” do chính quyền đưa ra, các nhân viên thi hành án cùng cảnh sát đã có mặt tại Kim Chung, yêu cầu người biểu tình rời khỏi các con đường. Họ cảnh báo rằng tất cả những vật dụng dùng để chặn đường đi sẽ bị dọn sạch trong ngày hôm nay.

Xe tải dọn dẹp rác sau cuộc tháo dỡ
Xe tải dọn dẹp rác sau cuộc tháo dỡ - Ảnh: Reuters

Một số người biểu tình bất chấp lời tuyên bố từ cảnh sát, họ nói rằng mình sẽ không ra về. Hai nhóm lãnh đạo phong trào biểu tình là Liên đoàn Sinh viên Hồng Kông và Học dân Tư triều đã ra lời kêu gọi mọi người “ở lại tới phút cuối cùng”.

Tuy nhiên, một số khác cho biết họ sẽ yên lặng rời đi trước 11 giờ trưa. “Thật vô ích nếu để bản thân bị bắt trong khi mục tiêu chính thì chưa đạt được gì”, SCMP dẫn lời một sinh viên của Đại học Baptist Hồng Kông.

“Các thủ lĩnh sinh viên hoặc người nổi tiếng có thể chờ bị bắt, vì cảnh sát sẽ không dám mạnh tay với họ. Nhưng với chúng tôi thì khác”, một sinh viên khác nói thêm.

Rất đông công nhân được huy động
Rất đông công nhân được huy động - Ảnh: Reuters

SCMP ghi nhận Kim Chung trong buổi sáng ngày 11.12 tràn ngập những cảnh tượng cảm động khi những người biểu tình thu dọn lều trại và nói lời tạm biệt nhau. Một nhóm các học giả đã đến Kim Chung trong bộ lễ phục của họ. Các học giả nói rằng họ sẽ đóng vai trò quan sát viên để tránh tình trạng cảnh sát mạnh tay với người biểu tình.

Một phản đối Phong trào Dù vui mừng nhìn những rào chắn bị tháo dỡ
Một phản đối Phong trào Dù vui mừng nhìn những rào chắn bị tháo dỡ - Ảnh: Reuters


Trước đó, buổi tối 10.12, hàng ngàn người đã đổ về khu Kim Chung để trải qua đêm có thể là cuối cùng của đợt biểu tình kéo dài hơn 2 tháng này, sau khi tòa án Hồng Kông ra lệnh giải tán người biểu tình tại Kim Chung vào sáng 11.12.

Một con đường đang được xịt nước làm sạch
Một con đường đang được xịt nước làm sạch - Ảnh: Reuters

Trong một diễn biến khác, tại Vượng Giác (Mong Kok), khu vực biểu tình đã bị giải tán hồi tháng 11, cuộc biểu tình đã biến thành “phong trào mua sắm”. Người biểu tình mua một ít đồ đạc giá trị thấp, họ đi qua lại và hô khẩu hiệu, theo SCMP.

Hà Chi

>> Hồng Kông trước giờ dẹp biểu tình
>> Những khoảnh khắc cuối cùng của biểu tình Hồng Kông
>> Tòa án Hồng Kông ra lệnh dẹp biểu tình
>> Thủ lĩnh biểu tình Hồng Kông Joshua Wong ngưng tuyệt thực
>> Hồng Kông càng biểu tình, Trung Quốc càng lợi
>> Hơn 200 người bị điều tra vì biểu tình Hồng Kông
>> Lãnh đạo biểu tình Hồng Kông đầu thú nhưng không bị bắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.