Mang dáng vẻ thể thao đầy cá tính, tinh tế trong việc kết hợp giữa công nghệ, động cơ và tính năng lái, chiếc coupe thể thao Audi A7 Sportback 2015 tạo được sức hút khó cưỡng với những ai từng một lần cầm lái.
>> Soi Audi TT coupe 2015 giá 1,78 tỉ đồng tại Việt Nam
>> Mercedes C250 AMG: Dáng thanh cao, lái thể thao
Giữa cái nắng oi bức của tiết trời Sài Gòn những ngày vào hạ, một chút nhớ cái cảm giác “miết chân ga, rà thắng, vần vô lăng” lại thôi thúc chúng tôi lên đường, đi tìm trải nghiệm mới cùng Audi A7 Sportback 2015.
Video thử xe Audi A7 Sportback 2015 tại Việt Nam - Thực hiện: Thiên Lang
|
Sức hút khó cưỡng
Giới thiệu lần đầu ra thị trường thế giới năm 2010, sau khi phát triển từ phiên bản Sportback Concept từng ra mắt công chúng tại triển lãm ô tô Detroit 2009. Sự xuất hiện của chiếc coupe thể thao Audi A7 Sportback 2015 đã phần nào xóa đi “Xe Audi như những con búp bê Matryoshka” - ám chỉ sự tương đồng đến khó tin về thiết kế với A4, A5 Sportback cho đến A6, có chăng chỉ là khác biệt về kích thước.
|
Với A7 Sportback thì khác, có lối đi riêng với nét cá tính về cả hình thức lẫn tính năng vận hành. Từ phiên bản đầu tiên cho đến bản nâng cấp giới thiệu vào năm 2014, Audi A7 Sportback luôn tạo được sức hút với khách hàng và dĩ nhiên không loại trừ danh thủ Lionel Messi, Cesc Fabregas hay Xavi Hernandez.
Tháng 8.2011, Audi A7 Sportback “chào” thị trường Việt Nam, 4 năm sau mẫu xe này được làm mới với những nâng cấp đáng giá để cạnh tranh cùng BMW 6-Series Gran Coupe, Mercedes-Benz CLS-Class hay Porsche Panamera trong phân khúc coupe 4 cửa cao cấp.
|
Cá tính trong thiết kế thể thao
Dù tân trang đáng kể về thiết kế nhưng so với thế hệ trước, Audi A7 Sportback 2015 vẫn giữ lại phong cách đầy cá tính, thể thao của chiếc coupe kết hợp sự thoải mái của chiếc sedan sang trọng.
Thay đổi đáng chú ý đến từ phần đầu xe, với nắp ca-pô trải dài tạo điểm nhấn bởi hai đường gân sắc cạnh giúp chiếc coupe trở nên mạnh mẽ và cuốn hút hơn. Kiểu lưới tản nhiệt đặc trưng với thanh ngang mạ crôm ôm trọn logo Audi vẫn được giữ nguyên, trong khi hốc gió trước thiết kể liền mạch đi cùng cản trước mở rộng trông thể thao hơn.
|
Xe tạo sức hút bởi cụm đèn pha sắc cạnh, hội tụ “nghệ thuật ánh sáng” của Audi với đèn LED trang bị tiêu chuẩn, đèn tín hiệu độc đáo được thiết kế rẻ tia ra hai bên. Ngoài ra, còn có thêm tùy chọn đèn LED ma trận khá phong cách.
Ở góc nhìn khác, A7 Sportback 2015 cho thấy sự mạnh mẽ, thể thao với bộ mâm hợp kim đa chấu kích thước 18 inch cùng cột C uốn mềm mại xuôi xuống tận đuôi xe. Ở phía sau, hệ thống đèn hậu được làm mới với công nghệ LED rẻ tia đồng bộ với đèn pha, trong khi đó ống xả dạng tròn trên thế hệ cũ được thay thế bằng cụm ống xả hình thang trông mạnh mẽ hơn.
|
Khoang lái hiện đại, sang trọng
Sự kết hợp của những chất liệu cao cấp như da Valcona, các mảng ốp gỗ óc chó Beaufort và đường viền nhôm trên bảng táp lô, bệ cửa, bệ cần số, bệ tì tay trung tâm… cùng với đường cung rộng chạy từ bên ghế lái tới tận ghế ngồi hành khách phía trước, Ghế ngồi bọc da Milano cùng hệ thống tựa đầu giảm chấn, ghế lái và hành khách phía trước tích hợp chức năng nhớ ghế, chỉnh điện và massage tạo nên khoang nội thất sang trọng, ấn tượng. Không gian hàng ghế sau khá rộng rãi, khi gập lại khoang hành lý với thể tích 535 lít có thể mở rộng lên tới 1.390 lít.
|
Trên bảng táp-lô, A7 Sportback 2015 được trang bị hệ thống giải trí MMI với màn hình màu kích thước 6.5 inch đặt chính giữa và có thể điều chỉnh đóng/mở ẩn trong bảng táp-lô. Hệ thống âm thanh với 10 loa Bose công suất 180 watt. Tất cả liên kết với hệ thống nút điều khiển được bố trí tinh tế bao quanh bệ cần số và bề mặt vô lăng bọc da 4 chấu thể thao.
|
Vận hành mạnh mẽ đầy hứng khởi
Xuất phát trung tâm TP.HCM, chúng tôi bắt đầu hành trình trải nghiệm A7 Sportback 2015. Khá thú vị khi đặt mình vào vị trí ghế lái với độ êm ái, thoải mái và góc nhìn rộng thông qua sự hỗ trợ của gương chiếu tích hợp chức năng chỉnh điện, chống chói tự động mang lại cho người lái.
Thoáng bở ngỡ với những ai lần đầu làm quen với mẫu xe này bởi nút khởi động của Audi A7 Sportback 2015 được bố trí bên phải bệ cần số thay vì nằm bên phải vô lăng thường thấy trên các mẫu xe khác. Giữ chân phanh, ấn nút Start/Stop, động cơ V6 3.0 TFSI được đánh thức, độ rung động nhẹ của thân xe có thể cảm nhận được.
|
20 km đầu tiên trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Audi A7 Sportback 2015 tạo ấn tượng ban đầu cho người lái bởi vô lăng cho cảm giác đánh lái khá nhẹ nhàng khi chạy ở dải tốc độ dưới 60 km/giờ. Sự hỗ trợ của hệ thống trợ lực điện giúp bánh xe lập tức phản hồi với từng thao tác đánh lái mỗi khi chuyển làn đường.
Nhấn nút điều khiển, chuyển từ chế độ Comfort sang Dynamic (ngoài ra còn có thêm chế độ lái Auto) kích hoạt lẫy chuyến số trên vô lăng chúng tôi bắt đầu trải nghiệm khả năng tăng tốc của Audi A7 Sportback. Miết mạnh chân ga, âm thanh ống xả phát ra nghe thật “đã tai”, động cơ có công suất 333 mã lực tại vòng tua 5.300 - 6.500 vòng/phút (tăng 20 mã lực so với phiên bản cũ) cùng mô men xoắn cực đại 440 Nm tại 2.900 - 5.300 vòng/phút phản hồi tức khắc. Vòng tua máy được đẩy lên mức trên 3.000 vòng/phút giúp chiếc xe có trọng lượng 1.885 kg lập tức lao nhanh lên phía trước và mất khoảng 6 giây để Audi A7 Sportback tăng tốc từ 0-100km/giờ.
Khả năng tăng tốc của chiếc coupe Audi A7 Sportback 2015 khá ấn tượng
|
Tốc độ từ dưới 60 km/giờ Audi A7 Sportback 2015 cho thấy độ cách âm tốt khi loại bỏ mọi tạp âm lẫn vào cabin. Ở 80-100 km/giờ âm thanh đo được trong khoang lái xe vào khoảng 55 dB, điều này nhờ vào thân xe được chế tạo từ hợp kim nhôm và thép công nghệ cao giúp giảm thiểu tiếng ồn.
Vượt hành trình gần 100 km đến với thành phố biển Vũng Tàu, chúng tôi tiếp tục xuôi hơn 30 km về hướng Hồ Tràm. Vào cua với tốc độ 80 km/giờ Audi A7 Sportback 2015 phần nào phô diễn những thế mạnh vốn được xem là “đặc sản” của Audi. Sự hỗ trợ của hệ thống treo và cân bằng điện tử ESP mang đến khả năng cân bằng tuyệt vời cho xe. Bên cạnh đó, cảm giác đuôi xe bị quăng khi vào cua hoàn toàn được triệt tiêu mà thay vào đó A7 Sportback 2015 cho thấy sự cân bằng, khả năng bám đường tốt nhờ hệ dẫn động bốn bánh quattro trang bị tiêu chuẩn. Một thế mạnh công nghệ khác của Audi A7 Sportback 2015 chính là hệ thống đèn LED ma trận có khả năng chiếu sáng tối ưu, không gây chói mắt cho các phương tiện cùng giao thông.
|
Ngoài ra, các trang bị an toàn như hệ thống túi khí cho người lái và hành khách, phục hồi năng lượng phanh, giảm xóc, hỗ trợ đỗ xe, camera lùi, điều khiển hành trình kèm cảnh báo quá tốc độ… giúp người lái tự tin hơn khi điều khiển xe trong những điều khiện giao thông khác nhau.
Đánh giá
Ưu điểm: Thiết kế thể thao, trẻ trung và sang trọng. Khoang lái nhiều tùy chọn đáng “đồng tiền bát gạo”. Trang bị tiện ích đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người lái và hành khách. Cảm giác lái thú vị, giá bán mềm so với đối thủ cùng phân khúc tại Việt Nam.
Nhược điểm: Mâm xe tiêu chuẩn 18 inch chưa tạo nên hài hòa trong kiểu dáng Audi A7 Sportback 2015. Thiết kế hàng ghế sau hơi chật, thiếu sự thỏa mái với 3 người ngồi.
|
Thông số kỹ thuật Audi A7 Sportback 2015 :
Giá bán : 3.459.200.000 đồng
Dài x rộng x cao : (4.974 x 2.139 x 1.420)mm
Động cơ : V6 3.0 TFSI phun nhiên liệu trực tiếp và bộ tăng áp
Hộp số : S-tronic 7 cấp
Công suất : 333 mã lực tại 5.300 - 6.500 vòng/phút
Mô men xoắn : 440 Nm tại 2.900 - 5.300 vòng/phút
Dung tích bình nhiên liệu : 75 lít
Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình : 7,6 lít/100 km
Xem thêm ảnh Audi A7 Sportback 2015 tại Việt Nam:
|
Bá Hùng
>> Trải nghiệm cảm giác sau tay lái Audi A8L 2014
>> Mercedes GLA200: Xế 'lạ' cho phố đông
>> Hyundai SantaFe 2015: Thêm tính năng, tăng cảm xúc
>> Porsche Macan: Xứng danh ‘mãnh hổ’
>> Infiniti QX60: chiếc SUV tầm trung đáng giá
>> Trải nghiệm Audi R8 tại trường đua Autodrome Dubai
>> Suzuki Ertiga: xe gia đình thực dụng
Bình luận (0)