Pakistan tố Ấn Độ âm mưu phá hoại Con đường tơ lụa

13/04/2016 14:03 GMT+7

Một tướng quân đội Pakistan tố Ấn Độ đang cố gắng phá hoại dự án xây dựng hành lang kinh tế của Trung Quốc đi qua cảng nước sâu của Pakistan, dự án này nhằm vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc sang phía Tây.

Một tướng quân đội Pakistan tố Ấn Độ đang cố gắng phá hoại dự án xây dựng hành lang kinh tế của Trung Quốc đi qua cảng nước sâu của Pakistan, dự án này nhằm vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc sang phía Tây.

Tổng tham mưu trưởng liên quân Pakistan, tướng Raheel Sharif tố Ấn Độ gây bất ổn cho Pakistan - Ảnh: ReutersTổng tham mưu trưởng liên quân Pakistan, tướng Raheel Sharif tố Ấn Độ gây bất ổn cho Pakistan - Ảnh: Reuters
Dự án trị giá 46 tỉ USD nằm trong kế hoạch tổng thể Con đường tơ lụa mà Bắc Kinh đang muốn xây dựng để kết nối Trung Quốc với châu Âu, đi qua nhiều nước châu Á và khu vực Trung Đông.
Phát biểu trong một hội nghị bàn về những ảnh hưởng của dự án phát triển Hành lang kinh tế Trung Quốc - Pakistan tổ chức hôm 12.4, Tổng tham mưu trưởng liên quân Pakistan, tướng Raheel Sharif cho biết dự án gây “khó chịu” cho khu vực.
“Tôi muốn nhấn mạnh rằng Ấn Độ, láng giềng bên cạnh chúng ta, đã công khai thách thức sự hợp tác này”, tướng Sharif nói trong hội nghị tổ chức ở Gwadar thuộc tỉnh Balochistan, nơi dự án được triển khai.
“Tôi đặc biệt muốn nói đến sự can thiệp trắng trợn của cơ quan tình báo Ấn Độ (RAW) nhằm gây bất ổn cho Pakistan. Chúng tôi không cho phép bất kỳ ai cản trở hoặc gây khó khăn trên lãnh thổ của chúng tôi”, tướng Sharif cảnh báo.
Hồi tháng 3.2016, Pakistan bắt một người bị cáo buộc là gián điệp của Ấn Độ. New Delhi phủ nhận cáo buộc này, thừa nhận người bị bắt là cựu sĩ quan hải quân nhưng không có liên quan gì đến chính phủ Ấn Độ.
Quân đội Pakistan nhiều lần tố cáo Ấn Độ ủng hộ cho những phần tử đòi ly khai ở Balochistan, tỉnh nghèo và kém phát triển nhất Pakistan, gây bất ổn cho khu vực này nhiều năm nay, theo AFP. Trong khi đó, Ấn Độ cũng cáo buộc Pakistan ủng hộ các tay súng chống lại lực lượng an ninh của Ấn Độ ở vùng Kashmir (nơi New Delhi đang kiểm soát một phần), tổ chức những vụ tấn công bên trong Ấn Độ và cả ủng hộ Taliban ở Afghanistan.
Cả New Delhi và Islamabad đều phủ nhận cáo buộc của nhau.
Phần đông người Ấn Độ theo đạo Hindu, trong khi ở Pakistan người Hồi giáo chiếm đa số. Hai nước từng là thuộc địa của Anh, xung đột với nhau kể từ khi được phân chia, độc lập vào năm 1947, dẫn đến bất hòa và nghi ngờ lẫn nhau trong nhiều thập niên qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.