Palau muốn dùng UAV giám sát biển

04/10/2013 13:45 GMT+7

(TNO) Giới lãnh đạo đảo quốc Palau ở Thái Bình Dương vừa tuyên bố hy vọng sẽ dùng máy bay không người lái (UAV) để tuần tra và phát hiện ngư dân đánh bắt trái phép.

(TNO) Giới lãnh đạo đảo quốc Palau ở Thái Bình Dương vừa tuyên bố hy vọng sẽ dùng máy bay không người lái (UAV) để tuần tra và phát hiện ngư dân đánh bắt trái phép, theo AFP hôm nay 4.10.

Palau có vùng kinh tế đặc quyền rộng 630.000 km2, nhưng hiện chỉ có một tàu tuần tra, nên dễ trở thành 'điểm đến hấp dẫn' của những người chuyên đánh bắt trái phép.

Giới chức Palau đã tiến hành chương trình thử nghiệm dùng UAV tuần tra kéo dài năm ngày, kết thúc hôm nay 4.10.

AFP dẫn lời Tổng thống Palau Tommy Remengesau cho hay UAV được thử nghiệm cho thấy tiềm năng giúp tăng hiệu quả và giảm chi phí đáng kể cho việc giám sát.

Ý tưởng dùng UAV giám sát biển được đưa ra sau khi trùm khoáng sản Úc Andrew Forrest thăm Palau hồi tháng 1.2013 và yêu cầu tổ chức từ thiện Minderoo của ông điều tra nạn đánh bắt trái phép ở nước này.

Giám đốc điều hành Greg Parker của Minderoo nói rằng ông Remengesau thích môi trường trong sạch của Palau và yêu mến con người ở đó, nên ông “không thể ngồi yên nhìn cảnh Palau bị bắt nạt bởi những ngư dân đánh bắt trái phép”.

Minderoo đã trài trợ cho chương trình thử nghiệm UAV nói trên và ông Parker cho hay giới chuyên gia sẽ phân tích dữ liệu thu thập được để xem liệu việc dùng UAV tuần tra có khả thi hay không.

Ông Parker cho biết thêm ngoài tuần tra, UAV có thể được dùng cho nhiều mục đích khác như tìm kiếm và cứu hộ, khảo sát sinh vật biển…

Văn Khoa

>> Palau bắn tàu cá Trung Quốc
>> Đảo quốc Palau nhận 17 nghi phạm khủng bố từ Mỹ
>> Nhật sắp triển khai UAV do thám
>> Mỹ sẽ triển khai UAV mới tại Trung Đông
>> UAV Mỹ bí mật theo dõi tập trận Nga - Trung?
>> UAV “khủng” lần đầu tiên đáp xuống tàu sân bay Mỹ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.