Nhưng, loại phà đang sử dụng bị đánh giá là “quá bẩn” vì mỗi năm đốt đến 1 triệu lít diesel, thải ra môi trường 570 tấn carbon dioxide và 15 tấn nitrogen dioxide. Điều này cần phải thay đổi, và dự kiến con phà sử dụng động cơ điện (được phát triển bởi Hãng Siemens và Nhà máy đóng tàu Fjellstrand), mỗi lần sạc điện chỉ cần 10 phút sẽ đi vào hoạt động.
Phà điện dài 80 m, trang bị 2 động cơ điện. Mỗi động cơ nặng 10 tấn, để quay một chân vịt giúp con phà đủ sức chở mỗi lần 120 chiếc xe hơi và 360 hành khách. Một trong những lý do giúp phà điện tăng sức mạnh, tiết kiệm năng lượng nằm ở phần thiết kế hợp lý hai thân tàu. Tổng trọng lượng phà điện nhẹ hơn một nửa so với các con phà thông thường có kích cỡ tương đương. Bí quyết là sử dụng hợp kim nhôm cho thân tàu thay vì vỏ thép truyền thống.
Từ một cuộc thi do Bộ Giao thông vận tải Na Uy khởi xướng, Công ty vận tải Norled là người thắng cuộc. Công ty đã được cấp phép để vận hành phà điện trên tuyến đường nối hai làng Lavik và Oppedal từ 2015 - 2025. Theo tạp chí Gizmag, dự báo nếu tuyến phà này thành công thì tất cả tuyến giao thông bị giao cắt tương tự tại Na Uy, với thời gian đi từ bờ này đến bờ kia chừng 30 phút, sẽ đều sử dụng phà điện.
Tạ Xuân Quan
Bình luận (0)