Phải có hàng rào chặn chất cấm

05/11/2015 09:56 GMT+7

Đọc bài viết Kỷ luật người ký cho nhập chất cấm trong chăn nuôi ngày 4.11 trên Báo Thanh Niên , tôi chú ý đến một con số và giật mình: Mỗi ngày VN có 203 người chết vì ung thư, số người trẻ chết do ung thư ngày càng tăng và nước ta là một trong những nước có tỷ lệ ung thư cao nhất thế giới!

Đọc bài viết Kỷ luật người ký cho nhập chất cấm trong chăn nuôi ngày 4.11 trên Báo Thanh Niên, tôi chú ý đến một con số và giật mình: Mỗi ngày VN có 203 người chết vì ung thư, số người trẻ chết do ung thư ngày càng tăng và nước ta là một trong những nước có tỷ lệ ung thư cao nhất thế giới!

Tôi giật mình vì nếu tính theo con số này, mỗi năm ở xứ mình có đến hơn 70.000 người bị chết vì ung thư. Điều đó cho thấy sự buông lỏng trong quản lý nhà nước về việc chăm lo cho sức khỏe của người dân. Tại sao chất cấm vẫn nhan nhản ở khắp nơi, người chăn nuôi ở đâu cũng có thể mua chất cấm dễ như mua rau mà cơ quan chức năng chẳng có biện pháp gì quản lý ngăn chặn, để nó phát tán gây hại đến sức khỏe cộng đồng như vậy?
Chúng ta đều biết, ở nhiều nước trên thế giới, việc ngăn chặn chất cấm và xử phạt vi phạm về sử dụng chất cấm là rất nghiêm khắc. Chỉ cần có một lô hàng thực phẩm với tỷ lệ tồn dư hóa chất dù rất nhỏ cũng bị từ chối, và ngay sau đó ở cấp quốc gia họ sẽ có những động thái ngăn chặn rất hiệu quả các lô hàng nghi ngờ có tỷ lệ tồn dư hóa chất vượt mức cho phép.
Ở nước ta, từ trung ương đến địa phương đều có cơ quan an toàn thực phẩm, đều có trung tâm y tế cộng đồng, nhưng vẫn để chất cấm bủa vây đời sống người dân như vậy thì trách nhiệm thuộc về ai? Trong khi đó, cơ quan chức năng lại đổ lỗi cho việc “thương lái ép buộc người dân muốn thu mua giá thành cao thì phải cho các chất tạo nạc và các chất cấm đó để tăng năng suất”. Và cũng chỉ dừng lại ở nhận định đó, mà chưa có biện pháp quyết liệt hơn để bảo vệ sức khỏe người dân. Còn nếu nói rằng việc chất cấm nhập lậu không quản lý, ngăn chặn được thì chả lẽ vẫn tiếp tục để cho người dân hứng chịu hậu quả với mỗi năm hàng chục ngàn người bị chết vì ung thư hay sao?
Ở tầm vĩ mô, nhà nước phải có một động thái quyết liệt, không chỉ kỷ luật mà phải xử lý hình sự những kẻ ký cho nhập và thực hiện việc nhập chất cấm, sử dụng chất cấm và kể cả cổ súy cho việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt.
Vì tương lai của đất nước, của giống nòi, hãy hành động trước khi quá muộn!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.