Phải hành động thế nào khi Covid-19 chỉ tạm ngưng chứ chưa ngừng?

29/06/2020 08:00 GMT+7

Lạc quan thì được, chủ quan thì đừng! Cùng nghe những chia sẻ của hot mom Trần Thu Hà và bác sĩ Phạm Lê Duy để hiểu lý do vì sao!

Lạc quan, nhưng vẫn cần “sợ dịch”

Sau giãn cách xã hội, dường như ai cũng trân trọng giá trị sống, có trách nhiệm, cư xử văn minh hơn. Nhưng cũng chính vì thời gian cách ly quá khổ sở nên khi kết thúc, mọi người lại “bung xõa” dữ dội hơn.
Sống trong cộng đồng, hot mom Trần Thu Hà - tác giả cuốn sách nổi tiếng Con nghĩ đi, mẹ không biết - cũng đã tự mình trải nghiệm tâm lý trên. Nhưng sức khỏe của con là quan trọng, nên chị luôn giữ vững tâm niệm “Lạc quan thì được, chủ quan thì đừng”.
Dù tại Việt Nam dịch không trầm trọng như các quốc gia khác, nhưng đến hiện tại thế giới vẫn chưa có vaccine và thuốc đặc trị cho chủng virus này. Các ca bệnh vẫn xuất hiện, nhiều nước xác nhận xuất hiện làn sóng lây nhiễm thứ hai, và người Việt lo lắng tranh luận về việc mở cửa đường bay quốc tế.
“Chưa kể còn hàng loạt các virus, vi khuẩn, vi trùng có hại khác đang chực chờ tấn công. Cứu cánh duy nhất là sức đề kháng cá nhân” - mẹ Hà chia sẻ.
Thông qua Facebook Mẹ Xu Sim, chị đã kết nối với nhiều chuyên gia trên thế giới ngay từ khi có thông tin dịch lạ xuất hiện. Trong suốt nhiều tháng qua, chị cố gắng tập cho con những thói quen cần thiết. Theo mẹ Hà, đây là thời điểm vàng để dạy con về vấn đề vệ sinh bảo vệ sức khỏe khi mọi kênh truyền thông, mọi người, mọi chỗ đều đồng thanh nhắc nhở.
Xây dựng lối tư duy phản biện và tích cực để bản thân Xu Sim có thể nhận định tình hình xung quanh cũng là điều mẹ Hà ưu tiên. “Mình và 2 con thường xem tin tức và phim về dịch bệnh cùng nhau, trong lúc xem mẹ sẽ tranh luận với các con về cách giữ vệ sinh và thái độ sống quan tâm đến người khác. Những bài học thực tế sẽ khiến các con thấm thía và nhớ lâu hơn”. Nhờ đó, khi quay lại trường học, Xu Sim phần nào “sợ dịch” mà tự giác giữ vệ sinh, rửa tay đúng cách, tôn trọng người khác, chuẩn bị khẩu trang, gel rửa tay khô sẵn trong balo, tránh ăn uống chung đụng các bạn.
Đứng ở khía cạnh tích cực thì qua dịch bệnh, các con (và cả người lớn) hiểu giá trị của tự do. Chúng ta học được rằng, để có được tự do thì phải khỏe mạnh cả về sức khỏe lẫn tinh thần. Phải biết “sợ” để học cách bảo vệ bản thân, nhưng đừng bị cuốn theo những tin đồn. Phải hiểu rằng, mình khỏe nhất, khi tất cả mọi người xung quanh mình đều khỏe, kể cả người lạ, và ngược lại.

Rửa tay là “liều vaccine” hiệu quả và ít tốn kém nhất

Trong thời gian vừa qua, có nhiều thói quen mới được hình thành giúp củng cố và tối ưu sức đề kháng, nên được tiếp tục duy trì ngay cả khi dịch về cơ bản đã được đẩy lùi trong nước. “Bên cạnh đó, rửa tay là một trong những biện pháp quan trọng giúp hạn chế lây lan các vi sinh vật gây bệnh được các nhà nghiên cứu trên thế giới công nhận. Không chỉ có tác dụng làm giảm lây lan chéo và nhiễm trùng bệnh viện, mà còn cần thiết để bảo vệ sức khỏe cá nhân, giảm lây lan các dịch bệnh nguy hiểm trong cộng đồng” - bác sĩ Phạm Lê Duy (Tiến sĩ y khoa về dị ứng, miễn dịch - Đại học Y Dược TP.HCM) cho hay.
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), việc rửa tay sạch giúp giảm tới 35% khả năng lan truyền vi khuẩn, virus - những tác nhân gây bệnh tiêu chảy làm tử vong hàng triệu người mỗi năm trên thế giới và giảm tỷ lệ mắc bệnh lên đến 47 - 53%; giảm nhiễm khuẩn đường hô hấp đến khoảng 19 - 45%.
“Tuy nhiên, rửa tay với xà phòng giúp rửa sạch vi khuẩn bám trên da tốt hơn so với chỉ rửa tay bằng nước đơn thuần” - bác sĩ chia sẻ thêm. Để hiểu thêm về tầm quan trọng của rửa tay với xà phòng và nguyên lý hoạt động của xà phòng trên vi khuẩn/virus, các bạn hãy xem qua video giải thích chi tiết dưới đây.

LFB balloon demo

Đối với ý kiến cho rằng, rửa tay không thể loại bỏ hết vi khuẩn do tay luôn phải tiếp xúc mọi nơi, bác sĩ Duy nhấn mạnh: “Không thể vì ăn một lần cũng sẽ đói thì chúng ta không ăn nữa, cũng như vậy, không thể vì rửa tay xong thì tay có thể dơ trở lại mà chúng ta không làm. Rửa tay thường xuyên được xem như một biện pháp phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm hiệu quả, ít tốn kém và dễ thực hiện nhất”.
Đồng thời, bác sĩ cũng lưu ý những yếu tố khi lựa chọn sản phẩm rửa tay để đảm bảo chất lượng và hiệu quả như:
+ Sử dụng các sản phẩm lành tính và thân thiện với da; có các thành phần bảo vệ hàng rào da, dưỡng ẩm để duy trì độ ẩm trên da.
+ Các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng đã được kiểm định chất lượng.
+ Một số sản phẩm có chứa chất diệt khuẩn lành tính như ion bạc cũng có thể được sử dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.