Phải ngăn chặn được ô nhiễm

10/04/2016 19:31 GMT+7

Đó là ý kiến nhiều bạn đọc sau khi đọc bài Sài Gòn tính lập hồ trữ nước sông đăng trên Thanh Niên ngày 9.4.

Đó là ý kiến nhiều bạn đọc sau khi đọc bài Sài Gòn tính lập hồ trữ nước sông đăng trên Thanh Niên ngày 9.4.

Nhà máy nước Tân Hiệp nhiều lần ngưng bơm từ tháng 1.2016 đến nay vì mặn - Ảnh: Diệp Đức MinhNhà máy nước Tân Hiệp nhiều lần ngưng bơm từ tháng 1.2016 đến nay vì mặn - Ảnh: Diệp Đức Minh
Trữ nước là cần thiết, nhưng…
Theo tôi, lập hồ trữ nước là cần thiết, nhưng việc lấy nước nơi khác như hồ Dầu Tiếng, hồ Trị An là một giải pháp chẳng đặng đừng, vì xây dựng đường ống quá tốn kém. Mặt khác, với cách làm này, xem như bất lực trước nạn ô nhiễm 2 dòng sông quan trọng của khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ, là sông Đồng Nai và sông Sài Gòn. Tốn tiền ngân sách cũng là tiền thuế của dân, nhưng lại để cho các dòng sông bị ô nhiễm đến như vậy thì không thể chấp nhận được.
Văn Dũng
(Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Phải tính nhiều phương án
Bỏ ra số tiền lớn, gần nửa tỉ USD cho việc xây dựng hồ trữ nước, để hóa giải chuyện nhiễm mặn, cấp nước cho người dân TP cũng là chuyện nên làm. Nhưng theo tôi, phải khảo sát kỹ, tính đến nhiều phương án. Đặc biệt, vận chuyển bằng các kênh hở, tận dụng các tuyến kênh hiện hữu để tiết kiệm tiền ngân sách. Nhưng tôi vẫn băn khoăn: tại sao không thể ngăn chặn được nạn ô nhiễm môi trường cho các dòng sông?
Phan Vinh
(H.Bình Chánh, TP.HCM)
Đảm bảo cấp nước
Dù sử dụng bất cứ phương án nào để đảm bảo cấp nước cho dân, cũng đều phải đặt vấn đề trách nhiệm phục vụ lên trên hết. Ngành cấp nước có trách nhiệm phục vụ, nhưng sông vẫn bị ô nhiễm thì phải kiểm điểm trách nhiệm quyết liệt các ngành chức năng để dòng sông bị ô nhiễm. Sự ô nhiễm các sông Đồng Nai, Sài Gòn đã được cảnh báo từ hàng chục năm trước, nhưng tại sao vẫn để diễn ra trầm trọng đến vậy?
Ngọc Thiên
(TP.Biên Hòa, Đồng Nai)
Rà soát và phạt thật nặng
Theo tôi, lãnh đạo các địa phương có sông Đồng Nai, Sài Gòn chảy qua phải chỉ đạo quyết liệt để ngăn chặn nạn gây ô nhiễm sông rạch. Phát triển kinh tế nhưng không đảm bảo môi trường thì chẳng khác nào đẩy con người vào chỗ chết. Vì vậy, phải tổng rà soát, phạt thật nặng, thậm chí ra quyết định đóng cửa các nhà máy, cơ sở xả thải ra sông mà không qua hệ thống xử lý. Có như vậy mới mong cứu được các dòng sông, để còn cung cấp nước cho con người.
Đình Dũng
(Q.12, TP HCM)
Phương án tốt nhất vẫn là công tác bảo vệ môi trường. Nếu ý thức bảo vệ môi trường của mỗi cá nhân, doanh nghiệp tốt, đồng thời pháp luật và các cơ quan chức năng xử lý vi phạm môi trường một cách quyết liệt thì trong tương lai, sông Đồng Nai, Sài Gòn sẽ không còn bị ô nhiễm nặng nề. Nếu việc xây hồ và các kênh dẫn nước được thực hiện nhưng ý thức của người dân, doanh nghiệp vẫn tệ như hiện nay thì cũng không đạt hiệu quả như mong muốn.
Võ Thị Phương Ánh
(Q.8, TP.HCM)
Theo tôi, trong bối cảnh hiện nay thành phố ngập nặng vào mùa mưa cũng như tình trạng nước sông ngày càng bị ô nhiễm, nhiễm mặn thì phương án xây hồ chứa nước là khả thi. Nên xây hệ thống hồ và các kênh rạch dẫn nước để vừa chống ngập vừa cung cấp nước sạch cho nhà máy xử lý nước. Nếu cùng một lúc giải quyết được 2 vấn đề nóng bỏng thì rất nên làm.

Nguyễn Hoài Khanh

(Q.4, TP.HCM)
An Phong - Duy Khang
(thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.