Đặc biệt, chỉ mất 4 năm gia nhập thị trường NPK, PVCFC đã trở thành một trong những nhà sản xuất và tiêu thụ NPK lớn nhất Việt Nam với tốc độ tăng trưởng sản lượng cao.
Chiến lược bài bản nâng cao mục tiêu sản xuất NPK
Đặt mục tiêu mở rộng thị trường NPK ở Đông Nam bộ, Tây nguyên và miền Trung - khu vực có nhu cầu tiêu thụ phân NPK cao hàng đầu cả nước, từ năm 2023, PVCFC đã lên chủ trương mua lại 100% vốn Nhà máy Phân bón Hàn Việt (KVF). Đầu tháng 4.2024, PVCFC đã hoàn tất việc ký kết thỏa thuận M&A với Taekwang, và tiến hành tái cấu trúc giúp KVF kinh doanh có lãi ngay sau đó. Thương vụ này không chỉ nâng công suất mảng NPK đạt 660.000 tấn/năm, cao hơn gấp đôi so với trước đây mà còn phát triển năng lực phân phối của Phân bón Cà Mau khi tiếp quản kho bãi rộng, hệ thống đại lý kinh doanh mà KVF đã thiết lập.
Song song, PVCFC cũng đã lên kế hoạch xây dựng Nhà máy NPK tại Bình Định. Trong giai đoạn đầu, doanh nghiệp sẽ tận dụng đầu tư kho với sức chứa 30.000 - 40.000 tấn phân bón các loại để phân phối sản phẩm ở miền Trung.
Dù chỉ mới gia nhập thị trường NPK 4 năm trở lại đây, nhưng với chiến lược kinh doanh hiệu quả, bài bản khi tìm kiếm cơ hội xuất khẩu thời điểm thấp vụ, tăng cường mạng lưới tiếp thị phân phối trong nước, gia tăng lợi ích khách hàng qua các chương trình, chính sách xúc tiến bán hàng… PVCFC đã bứt phá trở thành "đối thủ nặng ký" trên thị trường trong nước. Sản lượng tiêu thụ NPK của PVCFC trong năm 2024 ước thực hiện đạt 156,32 nghìn tấn.
Nỗ lực hoàn thiện Bộ sản phẩm/giải pháp toàn diện cho cây trồng
Năm 2024, PVCFC chính thức bước chân và khai phá phân khúc "Nông nghiệp đô thị" với việc khai trương cửa hàng Nông nghiệp đô thị đầu tiên của PVCFC tại TP.HCM, đồng thời cho ra mắt bộ sản phẩm, dịch vụ và giải pháp trồng trọt đa dạng và toàn diện giúp khách hàng dễ dàng tạo không gian sống xanh mát, gần gũi với thiên nhiên mà không tốn quá nhiều thời gian và chi phí.
Theo đó, bộ sản phẩm, dịch vụ giải pháp Nông nghiệp đô thị của Phân bón Cà Mau gồm có: Các dòng phân bón chất lượng với thiết kế và dung tích phù hợp với nhu cầu khách hàng đô thị; nhóm sản phẩm bảo vệ cây trồng thế hệ mới an toàn cho người sử dụng; nhóm phân bón vô cơ - hữu cơ/vi sinh cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cây trồng phát triển khỏe mạnh và an toàn; các loại giá thể và hạt giống đa dạng với chất lượng cao; dụng cụ làm vườn đầy đủ cho mọi nhu cầu trồng trọt và chăm sóc cây, các giải pháp trồng trọt ứng dụng công nghệ cao phù hợp với nhiều điều kiện trồng trọt cùng dịch vụ tư vấn kỹ thuật chuyên nghiệp. Ngoài ra, PVCFC cũng đã cho ra mắt tính năng AI chẩn đoán sâu bệnh trên ứng dụng 2Nông phát hiện 22 loại sâu bệnh, 8 triệu chứng thiếu dinh dưỡng. Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI) đã đánh giá độ chính xác của ứng dụng đạt hơn 96%.
Chinh phục thị trường thế giới
Trong suốt thời gian qua, PVCFC luôn chủ động tìm kiếm cơ hội xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, thúc đẩy doanh thu. Bên cạnh đó, Phân bón Cà Mau cũng từng bước cải thiện chất lượng từ dịch vụ vận chuyển, bốc xếp dỡ cao so với mặt bằng chung của các nhà xuất khẩu trên thế giới, đảm bảo chất lượng hàng hóa tốt nhất khi đến tay khách hàng.
Từ đầu năm 2024, PVCFC đã tập trung nguồn lực để chuẩn bị lô hàng chất lượng cao, chính thức có mặt tại hai thị trường phân bón khó tính của thế giới là Úc, New Zealand. Phân bón Cà Mau cũng là doanh nghiệp đầu tiên Việt Nam nhận chứng chỉ xuất khẩu phân bón hàng rời, đưa mặt hàng chủ lực là urea hạt đục vào thị trường Úc.
Tính đến nay, sản phẩm của Phân bón Cà Mau không chỉ phủ sóng khắp Việt Nam mà còn có mặt tại 20 quốc gia trên thế giới. Năm 2024, PVCFC đã ký kết hợp tác với Wuhuan Engineering Co., Ltd - công ty kỹ thuật hóa dầu lớn bậc nhất Trung Quốc, nhằm thực hiện 3 nội dung chính: nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm; nghiên cứu nâng công suất Nhà máy Đạm Cà Mau; hợp tác cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, vận hành cho các dự án mới của Wuhuan.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng làm việc với loạt đối tác lớn như Ameropa AG (Thụy Sỹ) - công ty hàng đầu thế giới về kinh doanh phân bón và Sino - Agri Potash - nhà cung cấp phân Kali hàng đầu trên thế giới. Để mở rộng mạng lưới phân phối phân bón ra toàn cầu, PVCFC cũng đã chính thức ký kết hợp tác với Samsung C&T (Samsung) trong tháng 9 vừa qua. Nhằm thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm do PVCFC sản xuất như NPK, urea hạt đục… ra thị trường quốc tế.
Đến tháng 1.2025, PVCFC chính thức trở thành Nhà phân phối độc quyền AP 64 vàng/tự nhiên với tập đoàn phân bón hóa chất hàng đầu thế giới Vân Thiên Hóa (Trung Quốc) với mục tiêu bảo đảm nguồn cung cấp nguyên liệu với giá cạnh tranh và chất lượng cao. Chính những thương vụ hợp tác ấn tượng này đã giúp PVCFC nhanh chóng ghi tên mình vào hàng ngũ "ông lớn" ngành phân bón Việt Nam. Năm 2024, PVCFC đã xuất khẩu hơn 330 nghìn tấn phân bón các loại, giá trị xuất khẩu năm ước đạt 3.048 tỉ đồng.
Thương hiệu mạnh - Tăng trưởng xanh
Tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards - VLCA), PVCFC đã vinh dự được nhận giải cao tại cả 3 hạng mục: Top 10 Doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất, giải Doanh nghiệp Báo cáo tin cậy cao nhất - Báo cáo phát triển bền vững, và đặc biệt là giải Doanh nghiệp Quản trị công ty vượt trên tuân thủ - giải thưởng chỉ có 2 công ty niêm yết trong số hơn 500 doanh nghiệp Việt Nam tham gia bình chọn được nhận.
Ngay sau đó, PVCFC được xướng tên trong danh sách 50 Doanh nghiệp niêm yết nhận giấy chứng nhận Doanh nghiệp tiên phong và cam kết nâng cao Quản trị Công ty Việt Nam - VNCG50.
Năm 2024, PVCFC còn đạt nhiều giải thưởng danh giá như: lần thứ 6 liên tiếp nhận vinh danh Thương hiệu Quốc gia, Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động, Top 10 Thương hiệu mạnh - Tăng trưởng xanh 2024, Doanh nghiệp vì cộng đồng…
Bên cạnh những hoạt động sản xuất kinh doanh, Phân bón Cà Mau cũng thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng thông qua các chương trình an sinh xã hội toàn diện, với ngân sách hằng năm dành cho lĩnh vực này lên đến gần 90 tỉ đồng, từ việc hỗ trợ bà con nông dân tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai, xây dựng cơ sở hạ tầng, cầu giao thông nông thôn, nhà đại đoàn kết, bệnh viện, các công trình trường học và chương trình khuyến học cho trẻ em ở các vùng khó khăn…
Năm 2025, ngành phân bón Việt Nam được dự báo vẫn sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn thách thức do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trước tình hình đó, Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) công bố vẫn sẽ nỗ lực và quyết tâm đặt mục tiêu doanh thu đạt 13.983 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 864 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 764 tỉ đồng, tỷ lệ chia cổ tức/ vốn điều lệ là 10%.
Bình luận (0)