Phản cảm, thiếu nghiêm túc

05/10/2017 06:49 GMT+7

Bản tin Cục trưởng bị cách chức vì Formosa vẫn làm Phó đoàn kiểm tra Formosa được Thanh Niên đăng hôm qua nhận được rất nhiều phản hồi từ bạn đọc.

 Đa phần bày tỏ sự bất bình với quyết định phản cảm này của Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT.
Ông Lương Duy Hanh, nguyên Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, bị cách chức, điều chuyển làm chuyên viên Vụ Pháp chế Bộ TN-MT hồi tháng 5.2017, do có trách nhiệm trong việc để Formosa xả thải gây thảm họa ô nhiễm biển 4 tỉnh miền Trung năm 2016. Vậy mà, trong quyết định ngày 17.7, Tổng cục Môi trường “biên chế” ông Hanh làm Phó trưởng đoàn kiểm tra các công trình bảo vệ môi trường tại Formosa.
Trả lời báo chí, Tổng cục Môi trường thừa nhận, đó là quyết định gây “phản cảm”, nên đến ngày 11.9 đã có quyết định “điều chỉnh”, ông Hanh chỉ còn là thành viên đoàn kiểm tra, đại diện của Vụ Pháp chế.
Nhưng như vậy đã đủ khiến dư luận đặt rất nhiều câu hỏi. Thứ nhất là câu hỏi về tính nghiêm túc của Tổng cục Môi trường, trong việc thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra về môi trường (đặc biệt là đối với một dự án “nhạy cảm” như Formosa).
Thứ hai là chất lượng của công tác kiểm tra, thanh tra về môi trường nói chung... Một người vừa bị quyết định kỷ luật cách hết các chức vụ trong Đảng, cách chức Cục trưởng vì những sai phạm gây ra sự cố khủng hoảng về môi trường diện rộng, chưa ráo mực lại trở thành người “cầm cân nảy mực”, kiểm tra việc chấp hành công tác bảo vệ môi trường tại chính nơi đó.
Câu “vấp ngã ở đâu đứng lên ở đó”, có vẻ chẳng phù hợp trong hoàn cảnh này. Bởi vì việc thực thi công vụ nói chung, công vụ môi trường nói riêng thể hiện sự uy nghiêm của chính quyền, mỗi cán bộ công vụ đại diện cho quyền lực nhà nước. Một cán bộ bị kỷ luật vì những sai phạm trong hoạt động công vụ như ông Hanh, đương nhiên không còn đủ tín nhiệm để thay mặt nhà nước thi hành công vụ.
Câu chuyện cụ thể này, vô tình hay cố ý đều gây bất lợi cho việc xây dựng hình ảnh bộ máy nhà nước mà Đảng, Chính phủ đang rất nỗ lực cải thiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.