Không chỉ hành khách đón xe công nghệ ngao ngán vì phải khuân đồ leo bộ 3 - 4 tầng lầu, khách đón taxi cũng khốn khổ vì phương án phân làn, phân luồng ô tô mới của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Nhiều bạn đọc đã bức xúc trước tình trạng trên.
Như Thanh Niên đã thông tin, hơn nửa tháng qua kể từ ngày Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chính thức áp dụng quy định phân làn, phân luồng ô tô mới, trong khi Cảng vụ hàng không miền Nam đánh giá phương án phân làn mới đã đem lại hiệu quả về an ninh, trật tự phía trước ga quốc nội; hành khách tới sân bay được đảm bảo thuận tiện, thông thoáng hơn nhiều và giảm tranh giành, cạnh tranh không lành mạnh giữa các hãng xe, thì rất nhiều người dân đã lên tiếng phản ứng. Thuận tiện đâu chưa thấy, nhưng rõ ràng phương án phân làn mới đang gây rất nhiều khó khăn, phiền hà cho người dân.
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không (ĐH Bách khoa TP.HCM), nhận định: “Hiện các cảng hàng không đang duy trì thu phí ra/vào sân bay, mức phí này đã là vô lý và người dân phải chịu. Nay yêu cầu các hãng xe phải đóng thêm tiền nhượng quyền mới được khai thác, phân chia khu vực, chênh lệch phí, giá, cuối cùng chi phí lại dồn vào dân. Thông tư 17 là quá vô lý, Bộ GTVT cần hủy bỏ quy định này”.
Hãy đóng vai hành khách đi sân bay
Đồng tình với bài viết trên Thanh Niên, bạn đọc (BĐ) Van Dungvung bày tỏ: “Cảm ơn PGS-TS Nguyễn Thiện Tống và luật sư Nguyễn Văn Hậu đã phân tích chỉ ra cái sai của Bộ GTVT khi ra Thông tư 17. Bởi thông tư này thực chất chỉ có lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ cho đơn vị quản lý sân bay, còn quyền lợi của người đi máy bay đã đóng đủ mọi loại phí, lệ phí thì hầu như không được nhắc tới... Chỉ mỗi việc thu phí ra/vào sân bay bất hợp lý mà dư luận phản ứng dữ dội từ rất lâu cũng vẫn mãi tồn tại”.
Cùng quan điểm, BĐ Thanh Hoang nói thêm: “Mọi chính sách đều phải xuất phát từ lợi ích của nhân dân, không thể vì lợi ích nhóm. Đừng để sân bay các nước bạn chê chúng ta kém quản lý”. Còn BĐ xu***@gmail.com thì bức xúc: “Sai rõ như ban ngày như thế mà vẫn nói làm đúng. Chả hiểu Bộ GTVT ở đâu. Hãy thử đóng vai là một hành khách đi sân bay khi việc phân làn triển khai chưa? Thật quá thất vọng với cách làm của các ông rồi”. BĐ Bình Quân cũng đề nghị: “Cứ làm hành khách 1 chuyến là thấy khổ thế nào, nhất là đi có người già, con nhỏ”.
Sai thì dũng cảm sửa sai
Nói về việc phân làn ô tô mới, BĐ Vo Hoang Trung nhận định: “Giờ bắt xe tại sân bay thành cái chợ rối ren... hơn trước. Trả lại như cũ đi. Rõ ràng bắt xe công nghệ việc thương lượng giá cả, chốt chuyến không tốn mặt bằng sân bay, đây là phương thức tiệm cận 4.0 hơn vẫy gọi, trả giá ì xèo ở sân bay”.
BĐ Trieu Dang Hai bức xúc: “Tôi rất tán thành với luật sư Nguyễn Văn Hậu: Thông tư 17 của Bộ GTVT cũng như phương án phân làn của cảng chỉ mang lợi ích cục bộ cho đơn vị quản lý, không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của người dân. Hành khách không cần biết taxi truyền thống hay taxi công nghệ có đóng tiền cho cảng hay không. Họ chỉ cần biết họ có quyền được lựa chọn phương tiện và được phục vụ một cách thuận tiện nhất”.
BĐ Hoa Doan thẳng thắn đề nghị: “Mong cấp trên chấn chỉnh lại vì sân bay không phải "vương quốc" riêng của ngành hàng không”. Còn BĐ Minh Hòa thì ngắn gọn: “Thấy sai thì hãy dũng cảm sửa sai. Chỉ mong thế”.
Báo chí, chuyên gia, luật sư, dân kêu phân làn gây phiền hà cho dân, sao không ai giám sát việc này?
Nguyễn Tấn Khoa
1. Cần sắp xếp lại khu vực đón xe cho khách được dễ dàng hơn, 2. Bắt hành khách phải sắp hàng thứ tự, 3. Bắt buộc tài xế taxi phải chạy theo đồng hồ và tuyệt đối nghiêm cấm những hành vi trả giá cho cuốc xe, 4. Tài xế nào chê đường ngắn thì tước bằng lái xe vĩnh viễn. Nếu không điều hành được những điều trên thì đừng hòng chấn chỉnh tình trạng hỗn loạn này tại sân bay hay bến xe.
Van N Le
|
Bình luận (0)