Phần Lan sẽ rời khỏi eurozone?

12/03/2016 07:57 GMT+7

Vài tuần tới, Quốc hội Phần Lan sẽ tranh luận về việc liệu nước này có nên rút khỏi khu vực các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) hay không.

Vài tuần tới, Quốc hội Phần Lan sẽ tranh luận về việc liệu nước này có nên rút khỏi khu vực các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) hay không.

Một số người Phần Lan ủng hộ ý tưởng tách khỏi eurozone - Ảnh: ReutersMột số người Phần Lan ủng hộ ý tưởng tách khỏi eurozone - Ảnh: Reuters
Reuters dẫn lời một quan chức Phần Lan cho hay quốc hội nước này quyết định tranh luận về vấn đề trên sau một thỉnh nguyện thư với hơn 50.000 chữ ký của người dân. Hiện chưa rõ ngày tổ chức cuộc tranh luận này.
Hãng tin Reuters cho hay cuộc tranh luận khó có thể dẫn đến việc Phần Lan rời khỏi eurozone, khu vực có 18 nước sử dụng chung đồng euro, song số lượng chữ ký của người dân trên thỉnh nguyện thư cho thấy sự thất vọng lớn của người Phần Lan về diễn biến kinh tế đất nước.
Kiến nghị có 53.000 chữ ký đã được chính trị gia Paavo Vayrynen nộp lên. Ông cho rằng Phần Lan sẽ mất vị trí độc lập về kinh tế và chính trị nếu còn tiếp tục là thành viên của eurozone.
“Chúng tôi nên hồi sinh nền kinh tế đất nước bằng cách rời khỏi khu vực eurozone và khôi phục bản tệ riêng của chúng tôi với tỷ giá hối đoái thả nổi. Điều này sẽ giúp chúng tôi phục hồi khả năng cạnh tranh”, ông Vayrynen nói, cho biết thêm rằng ý tưởng đưa Phần Lan rời khỏi eurozone rất phổ biến.
Tuy vậy, thỉnh nguyện thư trên không được bất kỳ phía nào trong Quốc hội ủng hộ, bao gồm cả đảng của ông Paavo Vayrynen. Theo cuộc thăm dò được Eurobarometer công bố hồi tháng 11.2015, 64% người Phần Lan ủng hộ đồng euro. Kinh tế quốc gia Bắc Âu tăng trưởng 0,4% trong năm ngoái sau ba năm sụt giảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.