Phần Lan triệu tập đại sứ Nga về cáo buộc phá tín hiệu GPS

Văn Khoa
Văn Khoa
17/11/2018 10:00 GMT+7

Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Phần Lan Matti Anttonen vừa triệu tập Đại sứ Nga tại Phần Lan Pavel Kuznetsov để nói về cáo buộc Nga phá tín hiệu hệ thống định vị toàn cầu (GPS) của nước này trong cuộc tập trận NATO gần đây.

“Chúng tôi không có gì để che giấu ở đây. Gây nhiễu là vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng tới hàng không dân dụng. Chúng tôi sẽ hành động đối với Nga, sẽ thảo luận vấn đề này và muốn có câu trả lời”, Ngoại trưởng Phần Lan Timo Soini cho hay trong thông cáo gửi cho đài Yle trong lúc công du Mỹ.
Hôm 15.11, Bộ Ngoại giao Phần Lan khẳng định vụ gây nhiễu tín hiệu GPS của nước này trong cuộc tập trận gần đây của NATO đến từ lãnh thổ Nga, theo Reuters.
Hôm 12.11, Điện Kremlin đã bác bỏ cáo buộc.
Hôm 6.11, các cơ quan điều hướng trên không của Phần Lan ra cảnh báo về lưu thông trên không do tình trạng GPS bị gây nhiễu với quy mô lớn ở quốc gia này, theo Reuters.
Na Uy cũng đã đưa ra cảnh báo tương tự về tình trạng mất tín hiệu GPS dành cho các phi công trong không phận nước này vào cuối tháng 10, khi cuộc tập trận NATO nói trên bắt đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.